Skip to main content
sharethis

'โชติพิพัฒน์' อดีต สส.ภูมิใจไทยที่ย้ายจากอนาคตใหม่ ยื่น กกต. สอบคุณสมบัติ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศ ยอมรับขึ้นป้ายไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ ชี้หากมีกระทำผิดจริงต้องถอดถอนและเลือกตั้งซ่อมใหม่ ด้านก้าวไกลแจ้งความคืบหน้าในการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดย สส. พรรคก้าวไกล 2 กรณี นัดประชุมกรรมการบริหารร่วมกับ สส. เพื่อพิจารณาความรับผิดของผู้ถูกร้องในวันพุธที่ 1 พ.ย.นี้

30 ต.ค.2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่า โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต สส.กทม. เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย (โดยย้ายจากพรรคอนาคตใหม่) นำประชาชนในพื้นที่จอมทองประมาณ 50 คน ร่วมกันยื่นเอกสารให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สอบสวนข้อเท็จจริง กรณี ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม พรรคก้าวไกล ที่ถูกสอบทางวินัยกรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงาน

โชติพิพัฒน์  กล่าวว่า หาก สส.มีการกระทำความผิดจริง ขอให้ กกต. ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากประชาชนเลือกผู้แทนหวังให้มาเป็นปากเป็นเสียงประชาชน กลับได้สส.คุกคามทางเพศ ทั้งที่รับตำแหน่งได้เพียง 6 เดือน แต่กลับมีข่าวกระทำความผิดกับทีมงานสาวถึง 3 ราย ซึ่งเป็นนักศึกษาที่พึ่งสำเร็จการศึกษา ตนมองว่าการกระทำคุกคามทางเพศเป็นนิสัยส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับทางพรรคก้าวไกล เนื่องจากพฤติกรรมติดเป็นนิสัย ตนเชื่อว่าก่อนรับตำแหน่งสส. ก็มีเหตุการณ์ในลักษณะก่อนหน้านี้อีก ดังนั้น ตนจึงตั้งทีมทนายความสำหรับเรื่องนี้เป็นกาลเฉพาะ ยินดีรับข้อร้องเรียนจากผู้เสียหาย เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนและผู้เสียหายที่ถูกคุกคามทางเพศ

“พรรคก้าวไกลได้ตั้งคณะกรรมการสอบพฤติกรรมของสส.ที่คุกคามทางเพศแล้ว แต่ตนอยากให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นสส.ที่ตนเชื่อมั่นมาเป็นผู้ตรวจสอบด้วยตนเอง” โชติพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนกรณีมีการขึ้นป้ายตามข้างถนน ข้อความว่า “พี่น้อง-ปชช. จอมทอง-ท่าข้าม ไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ” อยู่เต็มสองข้างทางบนถนนพระราม 2 ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตเป็นป้ายรียูส ที่มีลักษณะคล้ายกับป้ายหาเสียงของนายโชติพิพัฒน์นั้น โชติพิพัฒน์ กล่าวยอมรับว่า เป็นป้ายหาเสียงเก่าของตน เนื่องจากได้รับเรื่องราวร้องทุกจากชาวบ้าน จึงเป็นผู้จัดทำป้ายจำนวน 50 ป้าย ให้ประชาชนได้รับรู้ เพื่อให้มีสืบสวนสอบสวนต่อไป ยืนยันไม่ได้เป็นการโจมตีพรรคใด เนื่องจากไม่มีการระบุอยู่ในข้อความ

“แม้ว่าพรรคก้าวไกลมีกำหนดจะมีการประกาศสรุปผลการสอบพฤติกรรมสส.คุกคามทางเพศ ในวันที่ 31 ต.ค. แต่ตนมองว่ายังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องออกมาร้องเรียนกับ กกต. และบอกกับพี่น้องประชาชนผ่านสื่อ  เพราะหากเราปล่อยผ่านในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาจทำให้ปัญหาดังกล่าวเงียบหายไป” โชติพิพัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ หากมีการกระทำผิดจริง สส.จะรับผิดชอบอย่างไร โชติพิพัฒน์  กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยต้องให้ กกต. ดำเนินการสืบสวนก่อน เมื่อมีข้อมูลและพยานหลักฐานชัดเจน ก็ต้องมีการถอดถอนตามระเบียบ เพื่อนำสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ทั้งนี้ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า แจ้งความคืบหน้าในการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศโดย สส. พรรคก้าวไกล 2 กรณี พรรคก้าวไกล ขอรายงานความคืบหน้าสำคัญในการสอบสวนกรณีคุกคามทางเพศ ที่มีการกล่าวหา สส. ของพรรค 2 คน ว่าขณะนี้คณะกรรมการวินัยพรรคได้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้คณะกรรมการบริหารพรรคได้พิจารณาเสร็จแล้ว และมีมติให้นัดประชุมกรรมการบริหารร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล เพื่อพิจารณาความรับผิดของผู้ถูกร้องในวันพุธที่ 1 พ.ย. เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่อาคารรัฐสภา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net