Skip to main content
sharethis

‘ชาวอมก๋อย – กะเบอะดิน’ เดินขบวนคัดค้าน #เหมืองแร่อมก๋อย ทบทวนเส้นทางการต่อสู้ตลอด 4 ปี มีการถือป้ายผ้าเขียนข้อความ หยุดสร้างอิทธิพลเถอะ #ไอ้เราก็อยู่ที่นี่ก่อนซะด้วยทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย, STOP MINE ฯลฯ และยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของชุมชนไปถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน

 

28 ก.ย. 2566 เวลาประมาณ 08.00 น. ประชาชนชาวอมก๋อยและกะเบอะดิน เดินรณรงค์จากสนามเทศบาลไปยังหอประชุมอมก๋อย คัดค้าน #เหมืองแร่อมก๋อย ทบทวนเส้นทางการต่อสู้ตลอด 4 ปี ในงาน “ชัยชนะจะสมปอง ต้องต่อสู้: 4 ปี แห่งการไม่สยบยอมให้อมก๋อยกลายเป็นเหมืองถ่านหิน”

ในขบวนมีการถือป้ายผ้าเขียนข้อความคัดค้านเหมือง เช่น หยุดสร้างอิทธิพลเถอะ, #ไอ้เราก็อยู่ที่นี่ก่อนซะด้วยทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย, STOP MINE ฯลฯ โดยตัวแทนชาวอมก๋อยได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของชุมชนต่อการคัดค้านเหมืองในพื้นที่กะเบอะดินผ่านนายอำเภออมก๋อย เพื่อเสนอไปถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ภาพ วชิรญาณ์ วิรัชบุญญากร

เวลาประมาณ 13.00 น. ประชาชนชาวอมก๋อยและกะเบอะดินร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และประกาศเจตนารมณ์คนอมก๋อย “ไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหิน”

ประกาศเจตนารมณ์

ชัยชนะจะสมปองต้องต่อสู้ : 4 ปี แห่งการต่อสู้ไม่สยบยอมให้อมก๋อยกลายเป็นเหมืองถ่านหิน

 

ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่พวกเราชาวบ้านบ้านกะเบอะดิน ชาวอำเภออมก๋อย และภาคี ที่ร่วมกันต่อสู้คัดค้านการดำเนินการทำเหมืองแร่ถ่านหิน เราพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้หยุดการทำเหมืองแร่ถ่านหิน ไม่ว่าจะเรียกร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวคัดค้าน ไม่ว่าจะดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม เพียงเพราะเราต้องการปกป้องบ้านเกิดเมืองนอน ทรัพยากร และวิถีชีวิต

ผู้เฒ่าเคยเล่าขานว่า “โอ้ ที้ง แฌ แซ ที้ง

อาง ฆ้า อาง บาง แฌ แซท แช่

อาง มี้ แฌ แซ ไช้ะ

ไช้ะ ซึ้ เกท เฌิง ทค้า ลู่ง ทอาง อเกว้

.

กินน้ำรักษาน้ำ

กินเห็ดกินหน่อรักษาป่า

กินข้าวรักษานา

ไร่หมุนเวียนคือความมั่นคงทางอาหาร”

.

ลูกหลานอย่างพวกเราจะสืบสานต่อและจะปกปักษ์รักษาวิถีชีวิตแม้นต้องแลกด้วยชีวิตเราและเลือดเนื้อเราก็ยอม พวกเราชาวอมก๋อย ถิ่นที่ได้ชื่อว่าอุดมสมบูรณ์ เพราะอมก๋อยหมายถึงขุนน้ำหรือต้นน้ำ ที่หล่อเลี้ยงความเป็นคนของคนอมก๋อยและผู้คนให้เติบใหญ่ เราจึงขอประกาศว่า จุดยืนเดียวของเราคือ “ไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหิน”

.

สดุดีความกล้าหาญและพลังประชาชน

สะพานคู่รักอมก๋อย
28 กันยายน2566

4 ปีวันแห่งชัยชนะของประชาชน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net