Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' พร้อม รมว.และ รมช.คมนาคม พูดคุยตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง รับฟังปัญหาความเดือดร้อน หวังรัฐบาลเพื่อไทย ช่วยเร่งแก้เปิดทางประกอบอาชีพ 'สุริยะ' เตรียมตั้งคณะทำงานร่วม สางปัญหาภายใน 2 เดือน

2 ก.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย แจ้งข่าวว่าที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนางพวงเพ็ชรุ ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรคและ สส.พรรคเพื่อไทย ร่วมพูดคุยกับตัวแทนผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์รับจ้าง ประมาณ 100 คน ซึ่งร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการประกอบอาชีพในสถานการณ์ที่ค่าครองชีพและราคาน้ำมันอันเป็นต้นทุนการประกอบอาชีพสูง เพื่อนำปัญหาไปสู่การที่รัฐบาลจะพิจารณาแนวทางแก้ไข

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ผ่านมาเราได้รับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยว ประมงและปัญหาหนี้สิน และวันนี้มารับฟังพี่น้องผู้ขับขี่รถจักรยายนต์รับจ้าง ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับพี่น้องผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างอย่างมาก เพราะถือเป็นเส้นเลือดฝอยและมดงานเชื่อมให้เศรษฐกิจสามารถเดินต่อไปได้ หากมีความไม่สบายใจในส่วนใด ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือมีอุปสรรคในข้อกฎหมายก็ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับปัญหาที่สะท้อนมาในเรื่องของจุดจอดรถจักรยายนต์รับจ้างนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการและประชาชน ส่วนผู้ขับขี่ที่ติดเงื่อนไขอายุเกิน 60 ปีนั้น แก้ไขได้ไม่ยากอาจใช้มาตรการตรวจสุขภาพเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปสามารถทำงานได้ ส่วนปัญหาเรื่องแหล่งทุนสำหรับการประกอบอาชีพนั้นจะไปหารือกับธนาคารออมสินเป็นพิเศษในเรื่องของการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและการลดเงื่อนไขการพิจารณาให้กู้ รวมทั้งอาจจะต้องมีการที่กองทุนประกันสังคมที่จะเข้าไปดูแลผู้ขับขี่อายุเกิน 60 ปีที่ต้องเลิกประกอบอาชีพ อาจจะต้องมีกองทุนประกันสังคมเข้าไปดูแลหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องไปประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงแรงงาน อีกทั้งยังเป็นปัญหาเดียวกันกับสามล้อและแท็กซี่ ดังนั้นจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนปัญหาเรื่องแอปพลิเคชันสำหรับเรียกรถ อาจจะต้องมีการพัฒนาร่วมกันเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการขับรถรับจ้างเสียเปรียบแอปพลิเคชันที่มาจากต่างประเทศ หากสามารถมีแอปพลิเคชันกลางได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี มีความเป็นธรรมกับทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริหาร ที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งอาจต้องพิจารณาถึงการแก้ไขกฎหมาย จึงขอฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ติดตามเรื่องนี้ ในส่วนของเรื่องรถจักรยายนต์ไฟฟ้า อาจต้องพิจารณาแนวทางแก้ไขโดยวิธีการให้มีทางเลือกในการทำงานแล้วแบ่งผลประโยชน์กันโดยไม่ต้องกู้เงินมาซื้อรถ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net