Skip to main content
sharethis

ภาพวาดสีดำผลงานของ ‘เท็น’ นักศึกษา มช. และสมาชิกกลุ่ม Artn’t เขาวาดภาพชุดนี้ขณะถูกนำตัวไปขังอยู่ในห้องขังใต้ถุนศาลเชียงใหม่ระหว่างรอชำระค่าปรับ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังศาลพิพากษาว่าผลงานศิลปะคล้ายธงชาติที่ไม่มีสีน้ำเงินที่เขาและเพื่อนจัดแสดงเมื่อปี 2564 มีความผิดในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.ธงฯ 

 

30 ส.ค. 2566 ภาพวาดสีดำที่ดูมืดมนถูกฝนลงหน้ากระดาษในหนังสือเล่มนี้เป็นผลงานของ เท็น - ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาสาขา Media Arts and Design มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสมาชิกกลุ่มศิลปิน Artn’t ที่เขาวาดภาพชุดนี้ขณะถูกนำตัวไปขังภายในห้องขังใต้ถุนศาลจังหวัดเชียงใหม่เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ระหว่างรอชำระค่าปรับตามคำพิพากษาในคดีม.112 และ พ.ร.บ.ธงฯ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยเท็นระบุว่า ภาพวาดชุดนี้เป็นภาพวาดขณะที่เขาได้เข้าไปมีประสบการณ์เกี่ยวกับคดีความมั่นคงของรัฐ และการถูกขังอยู่ในคุกใต้ถุนศาลเป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมงที่เขาสูญเสียอิสรภาพ

โดยเมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดพิพากษาคดีของ รามิล - ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ และเท็น - ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ สองนักศึกษา มช. สมาชิกกลุ่มศิลปิน Artn’t เหตุแสดงงานศิลปะคล้ายธงชาติที่ไม่มีสีน้ำเงิน ศาลมีความเห็นว่าจำเลยมีความผิดทั้งตาม ม.112 และ พ.ร.บ.ธงฯ ลงโทษจำคุกตาม ม.112 จำคุก 4 ปี และ พ.ร.บ.ธง จำคุกอีก 8 เดือน ปรับคนละ 2,000 บาท แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 4 เหลือจำคุกรวม 3 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 1,500 บาท และเห็นว่าจำเลยทั้งสองยังเป็นนักศึกษาและไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี ให้คุมประพฤติ 2 ปี

สั่งจำคุก นักศึกษา มช. 3 ปี 6 เดือน รอลงอาญา เหตุแสดงศิลปะ คล้ายธงชาติ 'ไม่มีสีน้ำเงิน'

คดีนี้มี พ.ต.ท.อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง และ ศรีสุวรรณ จรรยา เป็นสองผู้กล่าวหา

เท็น - ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ และรามิล - ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์

ภาพ ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net