Skip to main content
sharethis

'พิธา' ร่วมประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของพี่น้องชาติพันธุ์ชาวชาวปกาเกอะญอ ยืนยันยังมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องขาวชาติพันธุ์ เพราะเชื่อว่าความหลากหลายคือจุดแข็งของประเทศนี้ ไม่ใช่จุดอ่อน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

27 ส.ค. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของพี่น้องชาติพันธุ์ชาวชาวปกาเกอะญอ ณ วัดพระยาสุเรนทร์ กรุงเทพฯ  โดยมี นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้การต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศภายในงาน มีชาวปกากะญอเดินทางมาจากหลายจังหวัด พร้อมเตรียมดอกไม้มามอบให้นายพิธา ขณะเดียวกันมีชาวปกากะญอมาอำนวยความสะดวกในพื้นที่วัดด้วย

เมื่อพิธา เดินทางมาถึงวัดชาวปกากะญอหลายร้อยชีวิต ต่างมายืนรอรับกันอย่างเนืองแน่น และในระหว่างประกอบพิธีชาวชาติพันธุ์ได้นำเสื้อพื้นเมืองมาสวมใส่ให้พิธาด้วย

พิธา ได้ขึ้นกล่าวบนเวที ทักทายพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์เป็นภาษากะเหรี่ยง พร้อมเริ่มต้นพูดว่า นี่ขนาดยังไม่ได้ผูกข้อมือ ขวัญก็มาเต็มๆ แล้ว พอได้ทำงานการเมืองก็เริ่มซึบซับในประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์ และไปร่วมพิธีอื่นๆ มาแล้ว วันนี้ขอมาร่วมพิธีผูกข้อมือ ตนอยากจะบอกว่า คุณค่าของพี่น้องกะเหรี่ยงอยู่ในใจของตนเสมอในการทำงาน ชุดประจำของพี่น้องข้างหน้าจะเป็นยังไง ข้างหลังก็เป็นอย่างงั้น ความตรงไปตรงมา ความคงเส้นคงวา จะอยู่คู่กับตนตลอดไป เสื้อที่พี่น้องให้มา ไม่มีปก ไม่มีตะเข็บ ไม่มีกระเป๋า เปรียบเหมือนความเรียบง่ายติดดินของประชาชน ตราบใดที่ตนยังเป็นคนของประชาชนอยู่ ก็จะเป็นแบบเดิมเสมอไป

“และนี่คือการยืนยันว่า ยังมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวกะเหรี่ยงขาวชาติพันธุ์อย่างแน่นอน เพราะเราเชื่อว่าความหลากหลาย คือจุดแข็งของประเทศนี้ ไม่ใช่จุดอ่อน ทั้ง พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ ที่มี 4 เสา ดูแลพี่น้องอย่างเป็นธรรม โดยไม่ลดความเป็นชาติพันธุ์แม้แต่นิดเดียว ทั้งเรื่องสัญชาติ สาธารณสุข เด็กติดจีและเรื่องสาธารณูปโภค ทุกคนจะต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศนี้” นายพิธา กล่าว

จากนั้นพิธา และแกนนำพรรคก้าวไกล ได้ขึ้นบนเวที เพื่อทำพิธีผูกข้อมือรับขวัญ โดยผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ ตามความเชื่อว่าต้องเรียกขวัญมาสู่ร่างกายตนเองทุกปี รวมถึงมีการมอบข้าวตอกดอกไม้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะรับชมการแสดงของชาวปกาเกอะญอ จำนวน 2 ชุดอย่างสนุกสนาน

ในช่วงสุดท้ายพิธา ได้ลุกขึ้นจับไมค์ แล้วพูดว่า ขอเชิญทุกคนมาเซลฟี่ร่วมกัน ก่อนจะเสร็จพิธี

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: ข่าวออนไลน์7HD | สำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net