Skip to main content
sharethis


เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้าง แวกเนอร์ กรุ๊ป (แฟ้มภาพ)

VOA รายงานเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2566 ว่าโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟกล่าวว่าเป็นเรื่อง 'โกหกทั้งเพ' ที่โลกตะวันตกชี้ว่า เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้าง แวกเนอร์ กรุ๊ป ถูกสั่งฆ่าโดยรัฐบาลรัสเซีย

อย่างไรก็ตามรัฐบาลรัสเซียไม่ได้ยืนยันอย่างเต็มที่ว่าพริโกซินเสียชีวิตแล้วอย่างเเน่นอน โดยให้เหตุผลว่าต้องรอกระบวนการตรวจสอบให้เสร็จสิ้นก่อน

ก่อนหน้านี้องค์กรการบินรัสเซียระบุว่าพริโกซินอยู่บนเครื่องบินส่วนตัวที่ตกลงในวันที่ 23 ส.ค. 2566 ช่วงกลางคืนทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก โดยผู้ที่อยู่บนเครื่องทุกรายเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

ในวันที่ 24 ส.ค. 2566  ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูตินแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นการพูดถึงพริโกซินสองเดือนหลังจากที่หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างรายนี้ลุกฮือเพื่อพยายามโค่นอำนาจผู้บัญชาการทหารรัสเซียแต่ไม่สำเร็จ

นักการเมืองโลกตะวันตกและผู้เชี่ยวชาญตามสื่อต่าง ๆ กล่าวโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่าปูตินสั่งสังหารพริโกซิน เพื่อเป็นการลงโทษเขาจากการคิดล้มล้างรัฐบาลเมื่อวันที่ 23-24 มิ.ย. 2566

เหตุการณ์นั้นเป็นสิ่งท้าทายอำนาจของปูตินครั้งรุนเเรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

เพสคอฟกล่าวว่า "มีการคาดเดากันไปมากเรื่องเครื่องบินตก...และเเน่นอนว่าในโลกตะวันตก การคาดเดานี้ถูกนำเสนอจากมมุมมองที่ทราบกันดี" เขากล่าวต่อว่า "ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องโกหกทั้งเพ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net