Skip to main content
sharethis

สปสช.ชวนคนไทยทุกคนทุกสิทธิการรักษา รับ “ยาเม็ดคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย” สิทธิประโยชน์กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้แล้ว รับบริการได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ลงทะเบียนใช้สิทธิผ่าน “แอปเป๋าตัง” ก่อนเข้ารับบริการที่ “หน่วยบริการในระบบ” ทั้ง คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม ร้านยา หน่วยบริการปฐมภูมิ คลินิกการพยาบาล รพ.สต. เป็นต้น พร้อมรับถุงยางอนามัยผ่านตู้จ่ายถุงยางอัตโนมัติได้แล้ววันนี้    

12 ส.ค. 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า แนวทางในการป้องกันและควบคุมโรคจำเป็นต้องให้บริการที่ครอบคลุมอย่างทั่วถึง ภายหลังจากที่ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้ ทำให้บริการภายใต้สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ครอบคลุมการดูแลคนไทยทุกคนทุกสิทธิรักษาพยาบาลทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ รวมถึงการให้บริการยาเม็ดคุมกำเนิดและถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันภาวะตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จากเดิมเป็นการให้บริการเฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทองก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างรอความชัดเจนในข้อกฎหมาย แต่ในวันนี้คนไทยทุกสิทธิการรักษาพยาบาลสามารถขอรับยาเม็ดคุมกำเนิดและถุงยางอนามัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้แล้ว ตามหลักเกณฑ์การให้บริการของ สปสช.

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ในการรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิดนั้น เป็นการให้บริการหญิงไทยอายุระหว่าง 15-59 ปี ครั้งละไม่เกิน 3 แผง คนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ หน่วยบริการปฐมภูมิที่เข้าร่วมโครงการ รพ.สต. โรงพยาบาลรัฐ ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม คลินิกการพยาบาลฯ และร้านยา เป็นต้น 
วิธีรับบริการ มี 2 วิธี ดังนี้

1.รับบริการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ให้เลือกที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ คลิกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค คลิกยาเม็ดคุมกำเนิด จะปรากฏข้อมูลเงื่อนไขการรับบริการ จากนั้นให้คลิกดูหน่วยบริการ ซึ่งท่านสามารถค้นหาหน่วยบริการและนัดวันเพื่อไปรับยาคุมกำเนิดได้ หลังจากนั้นให้ไปรับยาคุมกำเนิดที่หน่วยบริการตามวันที่นัดไว้ในระบบ  

2.กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ให้นำบัตรประชาชน มาดำเนินการลงทะเบียน เพื่อรับยาคุมกำเนิด ณ หน่วยบริการที่เข้าร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ส่วนการรับถุงยาอนามัยนั้น เป็นการให้บริการคนไทยทุกคน รับครั้งละ 10 ชิ้นต่อคน/สัปดาห์ และไม่เกิน 52 ครั้ง/คน/ปี โดยมีให้เลือก 4 ไซส์ คือ 49 มม., 52 มม., 54 มม. และ 56 มม. สำหรับขึ้นตอนการรับถุงยางอนามัยนั้น สามารถรับบริการได้ที่หน่วยบริการในระบบบัตรทองที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเช่นกัน โดยลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเช่นเดียวกับวิธีการรับบริการยาคุมกำเนิด โดยเลือกเมนูกระเป๋าสุขภาพ คลิกที่สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค และเลือกคลิกที่ถุงยางอนามัย ทำการเลือกหน่วยบริการและนัดหมายการรับบริการ จากนั้นให้ไปรับถุงยางอนามัยตามวันที่นัดไวในระบบ  
    
นอกจากนี้ วันนี้คนไทยทุกคนทุกสิทธิ อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถนำบัตรประชาชนไปรับถุงยางอนามัยผ่านตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติได้เช่นกัน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ บมจ.สบายเทคโนโลยี ขณะนี้ติดตั้งแล้ว 12 จุดในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี และชลบุรี (พัทยา) 

“วันนี้คนไทยทุกคนสามารถรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิดและถุงยางอนามัย สิทธิประโยชน์จาก สปสช.ได้แล้ว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์สำหรับประชาชนเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงการตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นที่ยังไม่มีความพร้อม” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว 

สถานที่จุดตั้งตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ มีดังนี้ 

1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ
2. คลีนิคเวชกรรมอารีรักษ์ คลองเตย กรุงเทพฯ
3. มหาวิทยาลัยรังสิต ตึกเภสัชศาสตร์ ปทุมธานี 
4. หมู่บ้านรังสิตซิตี้ (แฟลตบางทอง) ปทุมธานี
5. ท่าเรือแหลมบาลีฮาย จ.ชลบุรี (2 ตู้) 
6. โรงพยาบาลเมืองพัทยา จ.ชลบุรี 
7. เซ็นทรัลพัทยา ชั้น 1 และชั้น 6 
8. เซ็นทรัล มารีน่า พัทยา ชั้น 1 
9. ตลาดต้นสัก อ.เมือง จ.นนทบุรี 
10. ห้างสุขอนันต์ ปาร์ค สระบุรี 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net