Skip to main content
sharethis

กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีสอบ 'พระพยอม' ระบุเทศน์บิดเบือนข้อมูล เผยทางกลุ่มฯ ถอดเทปครบถ้วนหมดแล้วเตรียมส่งให้ตำรวจ ปอท.กลั่นกรอง ว่าเข้าข่ายผิด ม.112 หรือไม่


พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) | แฟ้มภาพ: Voice TV

29 ก.ค. 2566 สื่อหลายสำนัก อาทิ มติชนออนไลน์ และ เนชั่นออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ที่วัดบัวขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว เดินทางมายื่นหนังสือถึง เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี พระราชนันทมุนี เจ้าอาวาสวัดบัวขวัญ เพื่อให้สอบวินัยสงฆ์ ของพระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม) ปมเทศน์ และให้สอบวินัย 4 ข้อหา กรณีพระพยอม เกี่ยวข้องกับการเมือง และเผยแพร่บิดเบือนข้อมูลอันเป็นเท็จกระทบสถาบันเบื้องสูง ดังนี้ 1.เหมาะสมแก่สมณสารูปหรือไม่ 2.เป็นโลกวัชชะ (โทษทางโลก) หรือไม่ 3.ขัดต่อกฏและมติของมหาเถรสมาคมหรือไม่ และ 4.ขัดต่อพระธรรมวินัยหรือไม่

นายอานนท์ กล่าวว่าวันนี้ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ กลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงิน ศปปส. มาที่วัดบัวขวัญ ซึ่งเป็นวัดเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ก่อนหน้านี้ได้เคยไปยื่นหนังสือ ที่ สำนักพุทธศาสนา มา 1 สัปดาห์แล้ว บอกว่าจะให้คำตอบ

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ที่มาวันนี้ ทางเราได้มีการนัดหมายกับเลขาฯแล้ว ท่านนัดเรามาในวันนี้ แต่พอมา ถึงท่านกลับบิดไม่รับเรื่อง ไม่ได้อยู่ภายในวัด เพื่อรับหนังสือของพวกเรา โดยก่อนหน้าก็แจ้งความจำนงค์เอาไว้แล้ว ว่าจะมายื่นเรื่อง พระพยอมหมิ่นสถาบัน

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า วันนี้ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน มายื่นหนังสือให้เจ้าคณะจังหวัด ซึ่งถือเป็นผู้บังคับบัญชาของพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ตามลำดับชั้น ซึ่งวัดสวนแก้วไม่ได้เป็นวัดที่เป็นเอกเทศ แต่เป็นวัดที่ต้องมีผู้บังคับบัญชา สายบังคับบัญชา โดยเฉพาะเจ้าคณะจังหวัด คนยังไม่ได้พูดถึงแรงงานต่างด้าวในวัดพระพยอม ถูกกฎหมายหรือไม่

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า พระพยอมบิดเบือนทำให้สังคมแตกแยก พระพยอมจะไม่ออกมาขอโทษสังคม หรือออกมาบอกผู้บังคับบัญชาว่าจะทำยังไง เพียงแต่บอกกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อเข้าพรรษาจะไม่ขอพูดถึงเรื่องการเมืองอีกแล้ว

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ทางเราได้ถอดเทปคำพูดอย่างครบถ้วนหมดแล้วจะส่งให้ ตำรวจ ปอท.กลั่นกรอง ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 112 หรือไม่ พระพยอมบอกเข้าพรรษาจะนิ่งเงียบคงไม่ทันแล้ว ที่เรามาที่เจ้าคณะจังหวัดมีการติดต่อกันเรียบร้อยแล้วไม่งั้นเราไม่มา ซึ่งก่อนหน้านั้นที่ตนมาท่านอยู่ แต่เป็นไปได้ที่ไม่อยากเดือดร้อนหรือไม่อยากจะยุ่ง หรืออาจจะโยนให้ทางเราไปติดต่อที่สำนักพุทธอีกซึ่งมองว่ามันหลบเลี่ยงไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net