Skip to main content
sharethis

ไชยันต์ ไชยพร อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ถึง ‘มติสภาเหนือรัฐธรรมนูญ’ อ้างคำ ‘วิษณุ’ เสนอชื่อซ้ำ-โหวตกี่รอบก็ได้ เพราะ รธน. 60 ม.272 ไม่ได้ห้าม

19 ก.ค. 66 ไชยันต์ ไชยพร ศาสตราจารย์และอาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Chaiyan Chaiyaporn' ถึงมติการประชุมรัฐสภาในวันนี้ (19 ก.ค.) ที่ให้การเสนอชื่อ ‘พิธา’ เป็นนายกฯ ซ้ำ “กระทำไม่ได้” โดยอ้างเหตุว่าขัดกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 

ไชยันต์ โพสต์สั้นๆ ระบุเป็น “เสียงข้างมากในรัฐสภามีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ !”

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ไชยันต์ โพสต์ถึงเรื่องคำถามที่ว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ จะยังสามารถเสนอชื่อพิธา แคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล ที่เคยเสนอไปแล้วโหวตไม่ผ่านในครั้งแรกเมื่อ 13 ก.ค. ได้อีกหรือไม่ 

ไชยันต์ ตอบระบุว่า “ตามมาตรา 272 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ไม่ได้ห้ามไว้ไม่ให้เสนอชื่อซ้ำ ดังนั้น การเสนอชื่อซ้ำจึงอาจจะเกิดขึ้นอีกโดยไม่ผิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ” 

ทั้งยังอ้างอิงถึงคำตอบของวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยตอบประเด็นดังกล่าวไว้เมื่อ 18 พ.ค. หรือหลังจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา 4 วัน

“อาจารย์วิษณุ เครืองามก็ได้ตอบคำถามที่ว่า หากโหวตชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไปแล้วแต่ไม่ผ่าน จะสามารถนำชื่อเดิมกลับมาโหวตอีกได้หรือไม่ ? อาจารย์วิษณุ ให้คำตอบว่า “ได้ โหวตมันทุกวันนั่นแหละ ชื่อเดิมก็ได้” ไชยันต์ระบุ

สำหรับคำถามที่ว่า พรรคอันดับ 2 จะสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีขึ้นไปก็ได้ใช่หรือไม่

ไชยันต์อ้างอิงคำตอบวิษณุเช่นกัน ว่าสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องอาศัยเสียงกึ่งหนึ่งในรอบแรก เพราะว่ามาตรา 272 วรรคหนึ่ง ระบุว่า ต้องมีความเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้ง 2 สภาที่มีอยู่ ซึ่งคือ 376 เสียง แต่ถ้าไม่สำเร็จก็โหวตอีก โหวตไปโหวตมาจนกระทั่งในที่สุดจะเปลี่ยนไปใช้มาตรา 272 วรรคสอง ก็แล้วแต่ หรือจะโหวตซ้ำมาตรา 272 วรรคหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net