Skip to main content
sharethis

คณะราษฎรบึงกาฬ แขวนป้ายผ้าบนสะพานลอยหน้าที่ว่าการอำเภอบึงกาฬ ส่งข้อเรียกร้องถึง ส.ว. และ ส.ส. ทั้ง 3 เขต ให้โหวตเลือกนายกฯ โดยเคารพเสียงของประชาชน

 

18 ก.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "คณะราษฎรบึงกาฬ - People's Party of Bueng Kan" โพสต์ภาพป้ายผ้า 4 ป้ายที่สะพานลอยข้ามถนนระหว่างหน้าที่ว่าการอำเภอบึงกาฬ ปรากฏข้อความเรียกร้องไปยัง ส.ส. และ ส.ว. กรณีการโหวตลงมติรับรองนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) โดยชื่อที่คาดว่าจะถูกเสนอจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล คือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล

สำหรับข้อความบนป้ายผ้า อาทิ "หยุดถ่วงความเจริญของประเทศ" "เคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน" "25 ล้านเสียง ไม่เท่ากับ ส.ว. 250 เสียง" และ "8 พรรคร่วมไม่แตกแยก"

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง โจ้ คณะราษฎรบึงกาฬ ต่อการแสดงออกทางการเมืองดังกล่าว โดยโจ้ ระบุว่า เขาต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ให้ทุกคนเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก และควรใส่ใจ เพราะว่าการเมืองมันเกี่ยวกับทุกอย่าง เราอยากให้ทุกคนใส่ใจและเห็นความสำคัญของมัน ไม่อยากให้การเมืองเป็นเรื่องของนักการเมืองบริหารกันเอง 

นอกจากนี้ โจ้ ระบุต่อว่า การแสดงสัญลักษณ์แขวนป้ายผ้านี้ ต้องการสื่อสารไปยัง ส.ว. หลักๆ และ ส.ส. ในจังหวัดบึงกาฬ ให้มีมติในการเลือกนายกฯ ให้ได้ไวที่สุด เพื่อมาบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไป 

สำหรับข้อเรียกร้องถึง ส.ว. โจ้ ระบุว่า อยากส่งเสียงไปถึง ส.ว. ที่ใช้คำว่า “งดออกเสียง” อยากให้ ส.ว.ที่ใช้คำว่างดออกเสียงให้มาออกเสียงโดยตรงดีกว่า และก็ออกเสียงหรืออภิปรายโดยใช้วุฒิภาวะที่มีอยู่ วุฒิภาวะของผู้ที่มีวัยวุฒิ และคุณวุฒิในการเลือกโหวตนายกฯ จริงๆ เราต้องการให้ ส.ว. มาออกเสียงจริงๆ ไม่ใช่งดออกเสียง

สำหรับข้อเรียกร้องถึง ส.ส. โดย ส.ส. ของจังหวัดบึงกาฬ มีทั้งหมด 3 เขต โดย ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งปี’66 เขต 1-2 เป็นของพรรคภูมิใจไทย และ เขต 3 มาจากพรรคเพื่อไทย ตอนนี้พรรคที่เห็นชอบคือพรรคเพื่อไทย แต่พรรคภูมิใจไทยนั้นไม่เห็นชอบ 

"ในความคิดเห็นของผม ไม่ใช่ของชาวจังหวัดบึงกาฬทั้งหมด เราก็อยากให้ ส.ส.เคารพเสียงของประชาชนด้วย เพราะว่าเราเลือก ส.ส.เข้าไป เพื่อสะท้อนถึงเสียงประชาชน ไม่ใช่ถึงเสียงพรรคของคุณ หรือเสียงของคุณเอง" สมาชิกคณะราษฎรบึงกาฬ กล่าว

ส่วนกังวลหรือไม่ เนื่องจากพรรคภูมิใจไทย มีท่าทีไม่สนับสนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 นั้น โจ้ มองว่า เรื่องนี้ต้องมองแยกกัน เนื่องจากการโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ใช่การแก้ไขกฎหมาย คือการเลือกนายกรัฐมนตรี 1 คน เพื่อมาบริหารประเทศ เราอย่าเพิ่งดึงเรื่องการแก้ไขกฎหมายเข้ามา ยุ่งกับการโหวต 

"การเสนอกฎหมายต้องไปเสนอทีหลัง ผ่านไม่ผ่านเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตอนนี้อยากให้เลือกนายกฯ โฟกัสที่ประเด็นเลือกนายกฯ อย่าเพิ่งไปเจาะจงที่ประเด็นมาตรา 112 หรือการแก้ไขกฎหมายที่เกิดขึ้น" โจ้ ทิ้งท้าย 

สำหรับคณะราษฎรบึงกาฬนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะเอาไว้แสดงความคิดเห็นทางด้านประชาธิปไตยของประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับระบบราชการในจังหวัดบึงกาฬที่ไม่เป็นธรรม เกี่ยวกับประชาชน

สำหรับการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ชนะการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 1-3 จังหวัดบึงกาฬ ประกอบด้วย เขต 1 สยาม เพ็งทอง จากพรรคภูมิใจไทย และเขต 2 สุวรรณา กุมภิโร จากพรรคภูมิใจไทย และ เขต 3 นิพนธ์ คนขยัน จากพรรคเพื่อไทย ขณะที่ในส่วนของบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ครองอันดับ 1 ทุกเขต และพรรคก้าวไกล ครองอันดับ 2 ทุกเขต
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net