Skip to main content
sharethis

ชุมนุม #คาร์ม็อบ16กรกฎา66 แนวร่วมประชาธิปไตยอ่านแถลงการณ์ ขอให้ 8 พรรคเหนียวแน่นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามคำมั่นสัญญา ชวนคนไทยทั่วประเทศออกมาร่วมต่อสู้ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

16 ก.ค. 2566 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่ากลุ่มคาร์ม็อบ Respect my Vote อ่านแถลงการณ์ในช่วงเย็น ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หลังจากที่ตลอดครึ่งวันบ่าย ได้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ว.ให้บรรดาผู้นำเหล่าทัพ ที่ไม่เข้าร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ช่วงบ่าย กลุ่มคาร์ม็อบได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่กองบัญชาการกองทัพบก, กองบัญชาการกองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมในเชิงสัญลักษณ์เพื่อกดดัน ส.ว.ที่ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนให้ลาออกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่ได้ปรากฎชัดเจนแล้วว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ในการเลือกตั้งทั่วไปนั้น พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น และเมื่อรวมคะแนนเสียงทั้งหมดจาก 8 พรรคการเมืองได้คะแนนกว่า 25 ล้านเสียง โดยมีพรรคอันดับ 1 ซึ่งชนะการเลือกตั้ง คือ พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อันเป็นรัฐบาลผสม ประกอบด้วย ก้าวไลก เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นไทย เพื่อไทยรวมพลัง พลังสังคมใหม่ ซึ่งรวมเสียง ส.ส.ได้ถึง 312 เสียง และได้มีการร่วมลงนามในสัญญา MOU ของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยปรากฎเป็นที่รับทราบทั่วกัน

ต่อมาประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา แตปรากฎว่าสมาชิกรัฐสภา อันประกอบด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเดิม และส.ว.ไม่เห็นด้วยให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยให้เหตุผลว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีการลงมติอีกครั้ง 19 ก.ค.นี้

พวกเราในนามของประชาชนแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย จึงขอออกแถลงการณ์และเรียกร้องไปยังรัฐสภา รวมทั้งพี่น้องประชาชนทั้งประเทศดังนี้

1. ขอประณามสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส.ว.ที่ไม่ลงมติไปตามฉันทามติส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ ที่มอบหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ บริหารบ้านเมือง

2. เรียกร้องให้ ส.ว.ที่ไม่ทำหน้าที่ลงมติเห็นชอบตามเสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศ ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด และให้รัฐสภาที่เหลืออยู่ ลงมติไปตามเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศต่อไป

3. ขอเรียกร้องให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ผนึกกำลังให้เหนียวแน่นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

4. ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศออกมาต่อสู้กับแนวร่วมประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

โดยในช่วงท้ายก่อนจะยุติการชุมนุม นายธัชพงศ์ แกดำ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ประกาศให้แนวร่วมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกฯ เป็นครั้งที่ 2 โดยขอให้รอสัญญาณจากทางแกนนำว่าจะมีการนัดเคลื่อนขบวนไปสถานที่ใด

"19 ก.ค.นี้ ขอให้รอสัญญาณว่าจะเคลื่อนขบวนไปไหน เตรียมรถ เตรียมน้ำมันให้เต็มถัง ส่วนคนที่จะเดิน ก็เตรียมรองเท้าให้พร้อม" แกนนำระบุ"

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เตรียมยื่นศาล รธน. ไม่ให้พิจารณาเรื่องที่ กกต.ยื่นมา

มติชนออนไลน์ รายงานว่าช่วงหลัง 18.00 น. ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ประชาชนรวมตัวหลังเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยมีตัวแทนออกมารับ

ในตอนหนึ่ง น.ส.ธนพร วิจันทร์ หรือ ไหม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ขึ้นปราศรัยบนรถเครื่องเสียง น.ส.ธนพรกล่าวว่า ขอสวัสดีพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยและเป็นเจ้าของประเทศตัวจริงเสียงจริง ขอให้พี่น้องส่งเสียงให้กับพรรคประชาธิปไตย ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งพวกเราอยู่ฝ่ายเดียวกัน วันนี้พวกเราประชาชนมาอย่างละมุนละม่อมมาก โดยมีกิจกรรมคาร์ม็อบเพื่อให้ ส.ว.สายทหาร ตำรวจ ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว หากไม่โหวตเห็นชอบให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ขอให้ลาออก

“เราขอยืนยันว่าจะต่อสู้ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายมันอาจจะไม่ได้จบในวันที่ 19 กรกฎาคม วันนี้พวกเราประชาชนอยากย้ำเตือนถึง 8 พรรคการเมืองต้องจับมือกันให้มั่น ไม่ต้องไปบอกว่าพรรคก้าวไกลต้องไปเป็นฝ่ายค้าน พวกคุณต้องจับมือกัน ร่วมทุกข์ร่วมกันมา 4 ปี ที่อยู่ฝ่ายค้านร่วมกันมา วันนี้เป็นโอกาสของพวกคุณ ต้องจับมือกันและประชาชนจะช่วยสนับสนุนพวกคุณไปให้ถึงฝั่ง และขอร้องว่าอย่าไปจับมือกับเผด็จการอย่างเด็ดขาด

“เราต้องจับกันให้มั่น เผด็จการไม่เอาอีกแล้ว ถ้าจะเป็นฝ่ายค้านคุณต้องเป็นฝ่ายค้านทั้ง 8 พรรค ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับชัยชนะ” น.ส.ธนพรกล่าว

น.ส.ธนพรกล่าวต่อไปว่า วันที่ 18 ก.ค. นี้ เวลา 11.00 น. พวกตนจะไปยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการที่ กกต.ยื่นเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ชอบ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา

“เราเหนื่อยมาตั้งแต่ปี 2563 เรายังไม่หยุดการต่อสู้ พวกเราต้องการประชาธิปไตย ต้องการได้รัฐบาลเพื่อที่จะมาบริหารประเทศ ทำให้ปากท้องของเราดีขึ้น” น.ส.ธนพรกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net