Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม 'เพื่อไทย' มีมติเอกฉันท์ โหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ โดย 'ชลน่าน ศรีแก้ว' จะเป็นผู้เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกฯ และสมาชิกของพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้อภิปรายสนับสนุน 'สุทิน' ระบุให้ประธานรัฐสภา ตัดสินหากต้องเสนอ 'พิธา' ชิงนายกฯ รอบ 2

12 ก.ค.2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคเพื่อไทย รายงานว่า ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีมติเอกฉันท์ ให้ความเห็นชอบ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรจะได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนรีของประเทศไทย ในวันที่ 13 ก.ค. 2566

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทุกคนพร้อมที่จะขานชื่อสนับสนุน ในการลงคะแนนแบบเปิดเผย

ขณะเดียวกัน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี และสมาชิกของพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้อภิปรายสนับสนุนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

'สุทิน' ระบุให้ประธานรัฐสภา ตัดสินหากต้องเสนอ 'พิธา' ชิงนายกฯ รอบ 2

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า สุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่วุฒิสภา ออกมาเปิดเผยมีการแจกผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว แต่ก็เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อสกัดหรือสนับสนุนบุคลลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง หรืออาจจะเป็นการสร้างกระแสข่าวขึ้นมา เพื่อทำลายความน่าเชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวก็ยังมั่นใจว่า จะไม่ได้มีการรับผลประโยชน์เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่า การล็อบบี้ หรือความพยายามโน้มน้าว เพื่อขอคะแนนเสียงจริง

ส่วนการเกิดกระแสข่าวดังกล่าวจะทำให้สมาชิกวุฒิสภาเปลี่ยนใจในการลงมติหรือไม่นั้น สุทิน ระบุว่า หากจะมีให้ผลประโยชน์กัน ก็น่าจะมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อประชาชน แต่หากไม่ได้มีการแจกผลประโยชน์จริง ผู้ที่สร้างกระแสข่าวก็ไม่ควรทำเพราะจะทำให้เสื่อมเสียทั้งระบบ

สุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ออกมาตั้งเงื่อนไขหากพิธา ไม่ได้รับความเห็นชอบในการเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกในครั้งแรกแล้ว จะไม่สามารถเสนอชื่อต่อที่ประชุมได้อีก โดยยอมรับว่า ขณะนี้ ยังมีความคิดเห็นในเรื่องนี้หลากหลาย และมั่นใจว่า ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ที่ประชุมรัฐสภา จะมี ส.ส. หรือ ส.ว.หยิบยกเรื่องดังกล่าว ขึ้นมาอภิปราย และเชื่อว่า จะได้ข้อยุติ และการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิป ส.ว.และตัวแทนพรรคการเมือง เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ก็ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ โดยประธานรัฐสภา ระบุว่า หากจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าว ก็จะต้องรอให้การลงมติในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เสร็จสิ้นก่อน และควรให้ประธานรัฐสภา เป็นผู้พิจารณา และตัดสินใจ พร้อมยังหวังว่า ในการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรรก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net