Skip to main content
sharethis

ทางการฮ่องกงใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ออกประกาศตั้งรางวัลนำจับ 8 นักกิจกรรมฮ่องกงที่อยู่ต่างประเทศ ทางการสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณาม ระบุ การพยายามบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงที่ขยายขอบเขตอำนาจออกมาในระดับนานาชาติเช่นนี้เป็นการ "สร้างบรรทัดฐานที่อันตรายต่อสิทธิมนุษยชน"

 

7 ก.ค. 2566 ตำรวจฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงประกาศจับนักกิจกรรมชาวฮ่องกง 8 รายที่ลี้ภัยการเมืองออกจากประเทศ ในจำนวนนี้มี Ted Hui และ Dennis Kwok อดีต ส.ส. ฮ่องกงรวมอยู่ด้วย โดยมีการตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4.5 ล้านบาท) ต่อบุคคลเหล่านี้

การประกาศจับในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ที่รัฐบาลฮ่องกงเป็นเจ้าของ Ta Kung Pao อ้างกฎหมายมาตรา 38 ในประมวลกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ออกมาเมื่อปี 2563 ซึ่งระบุว่า รัฐบาลมีขอบเขตการบังคับใช้กฎหมายที่ขยายรวมไปถึงบุคคลที่อยู่ภาคนอกฮ่องกงด้วย Ta Kung Po ระบุอีกว่าประเทศจีนซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ Interpol นั้น สามารถเรียกร้องขอความร่วมมือจากประเทศสมาชิกให้ช่วยจับกุมตัวบุคคลที่พวกเขามองว่าเป็นผู้หลบหนีได้

นอกจาก Ted Hui กับ Dennis Kwok แล้ว ผู้ที่ถูกออกประกาศจับรายอื่นๆ ได้แก่ Nathan Law, Anna Kwok, Elmer Yuen, Mung Siu-tat และ Finn Lau ที่เป็นนักกิจกรรม และ Kevin Yam ผู้เป็นทนายความ

Steve Li ผู้กำกับการตำรวจความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกงกล่าวว่าการออกประกาศจับแบบให้รางวัลนำจับไม่ใช่เป็นการแสดงผลงานแต่เพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมาย

Li อ้างกฎหมายมาตรา 37 และ 38 ในประมวลกฎหมายความมั่นคงที่มาจากจีนระบุว่า ตำรวจฮ่องกงมีขอบเขตอำนาจทางกฎหมายและความรับผิดชอบในการตามล่าบุคคลในต่างประเทศที่กระทำการในเชิงที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ Li อ้างว่า ขอบเขตอำนาจทางกฎหมายที่ว่านี้มีการนำไปใช้กับกฎหมายอื่นๆ ที่คล้ายกันในประเทศอื่นและภูมิภาคอื่นด้วย

อย่างไรก็ตาม Li บอกว่าหน่วยงานตำรวจฮ่องกงไม่สามารถไปจับกุมบุคคลตามประกาศจับเหล่านี้ได้เองถ้าหากพวกเขาไม่กลับมาที่ฮ่องกง แต่การออกหมายจับก็จะมีประโยชน์กับตำรวจในปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายในอนาคต ซึ่งจะเป็นการเอื้อให้ทางการฮ่องกงทราบว่าบุคคลที่อยู่ในประกาศจับอาศัยอยู่ที่ไหนและสามารถ "ทำการจับกุมได้อย่างเห็นผล" ถ้าหากบุคคลเหล่านี้เดินทางกลับฮ่องกง

ทางตำรวจฮ่องกงอ้างว่ากลุ่มที่ถูกตั้งประกาศจับในครั้งนี้ "ทำการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เรียกร้องให้มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ทางการอ่องกง และวางแผนให้กับต่างชาติในการทำลายสถานะทางการเงินของฮ่องกง" ตำรวจยังได้เรียกร้องให้ผู้อยู่ในประกาศจับทั้ง 8 คนออกมามอบตัว อ้างว่าทางศาลฮ่องกงจะพิจารณาลดโทษให้ถ้าหากบุคคลเหล่านี้ออกมามอบตัว

ทางการจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้กับฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. 2563 เป็นต้นมา หลังจากก่อนหน้านั้นเกิดการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของจีนและมีการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือนในฮ่องกง กฎหมายความั่นคงฉบับใหม่นี้มีบทลงโทษต่อ "การบ่อนทำลาย, การแบ่งแยกดินแดน, การสมคบคิดกับต่างชาติ และการก่อการร้าย" ซึ่งเป็นคำที่มีการนิยามเอาไว้กว้างมาก สามารถกินความรวมไปถึงการทำให้การคมนาคมขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ หยุดชะงักได้ด้วย

ถึงแม้ว่าทางการจะอ้างวาทกรรมว่ามันเป็นกฎหมายที่ใช้คืนความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง แต่กฎหมายนี้ก็น่าตระหนกสำหรับฝ่ายประชาธิปไตย, ภาคประชาสังคม และกลุ่มคู่ค้ากับจีนและฮ่องกง เพราะมันเป็นกฎหมายที่มักจะนำมาใช้ปิดปากและลงโทษผู้ที่ต่อต้านรัฐบาล

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการที่ตำรวจฮ่องกงประกาศตั้งรางวัลนำจับนักกิจกรรมโดยกินวงกว้างในระดับนานาชาติ

โดยที่ในแถลงการณ์ระบุว่าการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงของทางการจีนแบบตีวงกว้างออกไปนอกประเทศจะเป็นการ "ทำให้เกิดบรรทัดฐานแบบใหม่ที่จะคุกคามสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนทั่วโลก"

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า "พวกเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการประกาศจับนี้โดยทันที ให้มีการเคารพต่ออธิปไตยของประเทศอื่น และหยุดการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงที่ออกโดยจีนในระดับนานาชาติ พวกเราจะต่อต้านความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการปราบปรามผู้คนแบบข้ามประเทศซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนสิทธิมนุษยชน พวกเราสนับสนุนสิทธิของปัจเจกบุคคลในการที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมมนุมอย่างสันติ"

 

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong national security police issue HK$1 million bounty each for 8 self-exiled activists, Hong Kong Free Press, 03-07-2023

https://hongkongfp.com/2023/07/03/breaking-hong-kong-national-security-police-issue-hk1-million-bounty-each-for-8-self-exiled-activists/

Hong Kong’s Extra-Territorial Application of the National Security Law, US Department of State, 03-07-2023

https://www.state.gov/hong-kongs-extra-territorial-application-of-the-national-security-law/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net