Skip to main content
sharethis

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่ารายงานยังพบเครื่องบินของพม่าขึ้นบินตามแนวชายแดนไทยเมื่อวานนี้ หลังจากเกิดสถานการณ์สู้รบระหว่างทัพพม่ากับกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่กลางสัปดาห์ก่อนและมีบินรบเข้าโจมตีหมู่บ้านตามแนวชายแดนฝั่งพม่าเมื่อวันอาทิตย์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยยังคงตามสถานการณ์และร่วมดูแลคนไทยและผู้หนีภัยจากพม่าเกือบ 5พันคนอยู่

4 ก.ค.2566 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน (สวท.แม่สะรียง) รายงานถึงสถานการณ์แนวชายแดนไทย-พม่า โดยอ้างแถลงการณ์ของศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า) เรื่อง สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566เวลา 18.00 น. ว่ายังคงปรากฏความเคลื่อนไหวของอากาศยานบริเวณตามแนวชายแดนในพื้นที่ตรงข้าม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ในรายงานระบุว่า ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวพม่ามีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ได้เดินทางเข้ามาฝั่งไทยจำนวน 4,879 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 พื้นที่ในอำเภอแม่สะเรียงและขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ในขณะนี้กองกำลังนเรศวรและฝ่ายปกครองของจ.แม่ฮ่องสอนดำเนินการติดตามสถานการณ์ในฝั่งพม่าเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไทย และกองทัพอากาศเฝ้าตรวจและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขึ้นบินลาดตระเวนรบหากอากาศยานมีแนวโน้มจะลุกล้ำน่านฟ้าไทย อีกทั้งศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยและให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมกับผู้หนีภัย

ทั้งนี้สถานการณ์นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมามีการรายงานถึงการปะทะกันระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์/กลุ่มต่อต้านกองทัพพม่าบริเวณแนวชายแดนไทย-พม่าทำให้มีผู้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยจำนวน 4,878 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวทั้ง 4 แห่งในอ.แม่สะเรียงและอ.ขุนยวม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมายังคงมีกองกำลังทหารราบและเครื่องบินรบ MIG-29 ของกองทัพพม่าเข้าโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาและกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า หรือ PDF ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนที่รอดชีวิตพากันหลบหนีเข้ามาในชายแดนไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net