Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' จัดสัมมนาเสริมศักยภาพ 'ส.ส.' ปั้นคนทำงานเชื่อมโยง บริหาร-นิติบัญญัติ 'ชลน่าน' ตอบปมประธานสภา ระบุ "ถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งลุกขึ้นมาเสนอผม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แข่งประธานสภานี่ ผมก็จะลุกขึ้นบอกผมขอถอนตัว"

 

21 มิ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (21 มิ.ย.) พรรคจัดประชุมโครงการเสริมศักยภาพ ส.ส.และบุคลากรทางการเมือง นำโดย ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรรมการบริหารพรรค แกนนำพรรค และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนทั้งสิ้น 141 คน เข้าร่วมกิจกรรม

ชลน่าน กล่าวว่า ในนามของพรรคต้องขอบคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ไว้ใจให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและเลือก ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ขอบคุณและให้กำลังใจ ส.ส. ทุกท่านที่ทำงานอย่างหนักจนได้รับการเลือกตั้งมาจากพี่น้องประชาชน 

ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของ ส.ส.อย่างยิ่ง เราเห็นตรงกันว่า การเป็นผู้แทนราษฎรมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นเพื่อให้มีการตอบสนองการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการเป็น ส.ส. ในครั้งนี้ ทั้งในมิติของการเป็น ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นฝ่ายบริหาร การทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะเกี่ยวพันทั้งการตรากฎหมาย การตรวจสอบการทำงานรัฐบาล ไปจนถึงการทำหน้าที่สำคัญในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน 

“ดังนั้นหน้าที่ของ ส.ส. พรรคเพื่อไทยจึงเชื่อมโยงกับการดูแลพี่น้องประชาชนในหลายมิติ พรรคเพื่อไทย ยึดมั่นการทำงานกับพี่น้องประชาชนมาตลอด ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีการเตรียมความพร้อม เสริมศักยภาพให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อให้เป็นที่พึ่งที่หวังในการทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนได้อย่างเต็มที่ พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นที่จะให้ ส.ส.ของพรรคทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในทุกด้านตามวิถีของประชาธิปไตย และสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมให้พรรคเพื่อไทยดำรงความเป็นสถาบันการเมือง และเสริมสร้างประชาธิปไตยให้ยิ่งใหญ่” หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว 

จากนั้นพรรคเพื่อไทยได้เปิดเวที “เพื่อไทยเปิดใจเพื่ออนาคตไทย” รับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. ในประเด็นต่างๆ ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ความหวังและจุดมุ่งหมายในการเป็น ส.ส. รวมไปถึงความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาล  โดยภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวนำเปิดเวทีพร้อมชี้แจงความคืบหน้าในการเจรจาร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค รวมทั้งการเจรจากับพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปโดยลำดับ 

มติชนออนไลน์ และสำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ชลน่าน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงกระแสข่าวที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอชื่อ สุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภานั้น โดย ชลน่านกล่าวว่า ตนมองยังไงก็ยังมองไม่เห็น พร้อมกล่าวว่าจริงอยู่ว่าการทำหน้าที่สมาชิกสภาเป็นเอกสิทธิ์ ซึ่งเป็นบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แต่เราอยู่ในฐานะที่เป็นองค์กรทางการเมือง เป็นสถาบันทางการเมือง เป็นพรรคการเมือง ย่อมมีความคิดเห็น โดยมีหลักสำคัญคือหลักเสียงข้างมาก แต่เคารพเสียงข้างน้อย ซึ่งเป็นหลักที่เราใช้ขับเคลื่อนบริหารพรรคมาโดยตลอด

ชลน่านกล่าวต่อว่า ฉะนั้น กรณีที่มีความเห็นต่างหลากหลายเช่นนี้ก็ต้องมีความเห็นร่วมของพรรคให้ได้ก่อน ก่อนที่จะไปบอกว่าทำนั่นทำนี่ จะให้คนนั้นคนนี้ยื่น ก็ต้องเป็นความเห็นของพรรคมาก่อน และเชื่อว่าพรรคเราจะมีความเห็นร่วมตรงนี้ได้ ทั้งนี้ เราห้ามพรรคอื่นในการเสนอชื่อไม่ได้ เขาอาจเสนอได้แต่ การบริหารจัดการของพรรคเรา ต้องเป็นไปตามความเห็นของพรรค 

"ผมยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้ามีการเสนอชื่อผม ผมประกาศถอนตัวกลางสภา ผมพูดตรงนี้ไว้เลยนะครับ ถ้ามีการเสนอชื่อผมนี่ โดยที่เราไม่รู้ และมติพรรคเราชัดเจนว่าเราจะต้องสนับสนุนตามหลักการที่เราได้แถลงไว้นี่ ถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งลุกขึ้นมาเสนอผม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว แข่งประธานสภานี่ ผมก็จะลุกขึ้นบอกผมขอถอนตัว" ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า การโหวตเรื่องนี้จะเป็นมติของพรรคชัดเจนหรือไม่นั้น ชลน่านกล่าวว่า เราต้องมีเสียงข้างมากของพรรคเป็นมติไป และต้องยอมรับความเห็นต่าง หากปล่อยให้ความเห็นต่างที่ไม่มีความเห็นร่วมไปแบบนั้นมันคือความขัดแย้ง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net