Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเผยมีข้อสรุปเชิงหลักการเกี่ยวกับตำแหน่ง "ประธานสภาฯ” ส่วนรายละเอียด รอให้คณะเจรจาตั้งวงคุยกันอีกครั้ง หลัง กกต. ประกาศรับรอง ส.ส.

19 มิ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (19 มิ.ย.) ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. ถึงกรณีการหาข้อยุติตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าในเรื่องนี้มีกระบวนการพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนข้อตกลงจะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยเพื่อหาข้อยุติกันภายในของแต่ละพรรคเพื่อกำหนดทิศทางว่าเป็นอย่างไร ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ในวันที่ 22 มิถุนายนนั้นจะไม่นำเรื่องเจรจาตำแหน่งต่างๆ มาพูดคุยกัน เว้นแต่ว่ามีข้อยุติแล้วก็นำมาแจ้งที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้รับทราบ  ดังนั้นในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ตามหลักการจะไม่คุยเรื่องตำแหน่งในที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล

ต่ออกรณีคำถามที่ว่าพรรคก้าวไกลขอบคุณพรรคเพื่อไทยแล้วที่ยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้นั้น ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข่าวที่ออกมาเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยมอบหมายให้คณะเจรจาพูดคุยกันในพรรค โดยเป็นการพูดถึงหลักการ พรรคเพื่อไทยยินดี ถ้าตำแหน่งประธานสภาฯ จะเป็นของพรรคการเมืองที่ได้เสียงอันดับ 1  และเป็นหลักการที่เสนอ โดยสรุปพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังไม่ได้เจรจากัน แต่คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยเคยบอกก่อนหน้านี้แล้วว่าพรรคเพื่อไทยต้องการตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยครั้งนี้พรรคเพื่อไทยก็พูดในหลักการว่าพรรคอันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ โดยรองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่งนั้น หากมีเสียงไม่ต่างกันมากก็ควรเป็นของพรรคอันดับ 2 

ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนจะหาข้อยุติในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ทางพรรคเพื่อไทยค่อนข้างมีวินัย ถ้ามีมติชัดเจนจากคณะกรรมการบริหารแล้วก็จะมีมติร่วมกัน สำหรับกรณี อดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะถามในที่ประชุมพรรคก็สามารถทำได้ ที่จะปรึกษาหารือ ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงประชาธิปไตย ไม่สามารถปิดกั้นได้ ต้องเปิดโอกาสให้ซักถามเต็มที่

ต่อคำถามที่ว่ามีเสียง ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่มอง ชลน่าน มีความเหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ขอตอบเพราะมีส่วนได้เสีย 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net