Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งเริ่มสืบพยานคดีที่ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิตฟ้องเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาทกับณัฐพล ใจจริง และผู้เกี่ยวข้องจากกรณีที่เขาเขียนวิทยานิพนธ์หัวข้อการเมืองไทยยุคจอมพล ป. และตีพิมพ์หนังสืออีกสองเล่ม แต่ทนายโจทก์ส่งหลักฐาน “คำพิพากษาศาลพิเศษ พ.ศ.2482” มาเพิ่ม ศาลให้ทนายจำเลยเลื่อนสืบได้ สืบต่อพรุ่งนี้

13 มิ.ย.2566 ที่ศาลแพ่ง รัชดาฯ มีนัดสืบพยานคดีที่ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต เป็นโจทก์ฟ้องณัฐพล ใจจริง ผู้เขียนหนังสือ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” และผู้เกี่ยวข้องรวม โดยกล่าวหาว่าณัฐพลและพวกร่วมกันบิดเบือนทำลายชื่อเสียงของต้นราชสกุลรังสิต เรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 50,000,000 บาท ในฐานความผิดละเมิดไขข่าวด้วยข้อความฝ่าฝืนความจริง

คดีนี้ทางม.ร.ว.ปรียนันทนาเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยจากกรณีณัฐพลซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 เขียนวิทยานิพนธ์หัวข้อ "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงครามภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" และออกหนังสืออีก 2 เล่ม คือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ : ความเคลื่อนไหวของขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม (พ.ศ. 2475-2500)" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี : การเมืองไทยภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา 2491-2500"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ณัฐพลจำเลยที่ 1และกุลลดา เกษบุญชู มี้ด อดีตอาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำเลยที่ 2 ในคดี เดินทางมาศาลร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย

ส่วนทางทนายความของฝ่ายโจทก์ได้อ้างม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน เข้ามาเป็นพยานเบิกความพร้อมนำหลักฐานเอกสารมาเพิ่มเป็น “คำพิพากษาศาลพิเศษ พ.ศ.2482” มาใช้ประกอบด้วย

ทั้งนี้ทางฝ่ายจำเลยได้ขอศาลให้เลื่อนการพิจารณาพยานและหลักฐานโจทก์ที่นำมาประกอบเพิ่มนี้ออกไปเนื่องจากเอกสารที่ส่งศาลมีจำนวนหลักร้อยหน้าและทางฝ่ายจำเลยไม่สามารถตรวจสอบเอกสารได้ทันภายในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลให้เลื่อนสืบพยานปากนี้ออกไป ส่วนพยานปากอื่นๆ ยังคงนัดสืบพยานเดิมไว้ โดยในสัปดาห์นี้จะยังมีนัดสืบ ช่วงวันที่ 14-16 มิ.ย. และสัปดาห์หน้าจะมีสืบช่วงวันที่ 20-23 หลังจะมีการสืบพยานต่อในเดือนกรกฎาคมช่วงวันที่ 12-14 และ 19-21

จำเลยคดี 'ขุนศึก ศักดินาและพญาอินทรี' สู้หลานราชสกุล 'รังสิต' ใช้กระบวนการยุติธรรมจำกัดเสรีภาพวิชาการ

สำหรับคดีนี้นอกจากณัฐพลและกุลลดาที่เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 แล้วยังมีชัยธวัช ตุลาธน บรรณาธิการหนังสือขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ และปัจจุบันเป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นจำเลยที่ 3, อัญชลี มณีโรจน์ บรรณาธิการหนังสือ ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรีเป็นจำเลยที่ 4, ห้างหุ้นส่วนจำกัดสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ผู้จัดพิมพ์หนังสือทั้ง 2 เล่ม และธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เป็นจำเลยที่ 5

ประเด็นในคดีทางโจทก์ฟ้องมาว่าจำเลยร่วมกระทำบิดเบือนข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์โดนำข้อความเท็จมาจัดทำเอกสารไขข่าวเผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อกล่าวหาให้ร้ายสถาบันและปั้นแต่งความเท็จใส่ความสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net