Skip to main content
sharethis

ร้องปลัด สธ. รับผิดชอบ และกำหนดมาตรการป้องกันปัญหาภายใต้หลัก 'คนเท่ากัน' ปม รพ.แก่งกระจาน รับรักษาช้าเป็นเหตุให้ 'กิ๊ป ต้นน้ำเพชร' ชาวปกาเกอะญอ บางกลอยเสียชีวิต มองเบื้องหลังมาจากอคติต่อชาติพันธุ์

 

30 พ.ค. 2566 เว็บไซต์ ข่าวสด ออนไลน์ รายงานวานนี้ (29 พ.ค.) เวลาประมาณ 14.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นำพวงหรีดไปวางที่ป้ายกระทรวงสาธารณสุข และแถลงข้อเรียกร้องให้ปลัดกระทรวง คำนึงถึงมนุษยธรรมและหลักการสิทธิมนุษยชน แสดงความรับผิดชอบและให้ความเป็นธรรมต่อการเสียชีวิตของ กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ชาวปกาเกอะญอ บ้านบางกลอย อายุ 44 ปี  อีกทั้งขอให้กำหนดมาตรการป้องกันปัญหาที่จะเกิดซ้ำในอนาคต ภายใต้หลักการ 'คนเท่ากัน'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ กิ๊ป ต้นน้ำเพชร เคยร่วมกิจกรรมทางการเมืองชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2564 เรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องการแก้ไขปัญหาการจัดสรรที่ดินบนพื้นที่บางกลอยล่าง และสิทธิใช้ชีวิตที่บ้านเกิดใจแผ่นดิน และเข้าร่วมกิจกรรมอีกหลายครั้ง 

วรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายฯ กล่าวว่า ครอบครัวและสังคมเชื่อว่าการเสียชีวิตของกิ๊ป เกิดจากการปฏิบัติงานที่บกพร่องของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน และโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเครือข่ายฯ มองว่าความบกพร่องดังกล่าวเกิดจากความไม่ตระหนักในหลักการสิทธิมนุษยชน โดยมีอคติเห็นคนไม่เท่ากัน มีการเหยียดกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งในการนี้เครือข่ายฯ ได้เรียกร้อง 4 ประการ คือ

1. ขอให้ลงโทษผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแก่งกระจานที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้นางสาวกิ๊ปเสียชีวิต

2. ขอให้ลงโทษเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ที่ใส่ท่อช่วยหายใจโดยไม่อธิบายชี้แจงและสอบถามความสมัครใจจากญาติ

3. ขอให้เยียวยาความเสียหายแก่ครอบครัวนางสาวกิ๊ปตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 และกฏหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในอัตราสูงสุด โดยขอให้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรม เนื่องจากผู้เสียชีวิตจากไปในอายุเพียง 44 ปี มีบุตรที่ต้องเลี้ยงดูอยู่ข้างหลังถึง 7 คน อีกทั้งสามีก็สุขภาพไม่แข็งแรง

4. ขอให้กำหนดมาตรการป้องกันปัญหาที่จะเกิดซ้ำในอนาคตอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงพยาบาลแก่งกระจาน ซึ่งได้รับคำร้องเรียนมากจากชาวบ้านมากถึงการปฏิบัติที่ไม่มีมนุษยสัมพันธ์ ขอให้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติต่อชาวกะเหรี่ยงอย่างคนปฏิบัติกับคนเท่ากัน โดยคำนึงถึงจรรยาบรรณในอาชีพ ไม่แบ่งแยกเลือกปฏิบัติหรือเหยียดกลุ่มชาติพันธุ์

โดยเครือข่ายฯ ขอเสนอให้กระทรวงจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งสามารถขอความร่วมมือจากเครือข่ายฯ และภาคีด้านสิทธิมนุษยชน ร่วมแลกเปลี่ยนศึกษาเรียนรู้พูดคุยรับฟังปัญหาจากพี่น้องกะเหรี่ยงบางกลอย โดยเปิดให้ภาคประชาสังคมเข้าไปมีส่วนรวมในกิจกรรมนี้ด้วย มิใช่คุยกันเฉพาะเจ้าหน้าที่กับชาวชาติพันธุ์

ขู่แจ้ง ตร. หลังมีประชาชนไปวางพวงหรีดหน้าป้าย สธ.

วันนี้ (30 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) หลังวรา จันทร์มณี ยื่นหนังสือเสร็จสิ้นแล้ว อัญชลี อิสมันยี ผู้ประสานงานกลุ่มภาคี Saveบางกลอย และแทนฤทัย แท่นรัตน์ สมาชิกกลุ่มภาคีฯ เดินทางไปวางพวงหรีดที่หน้าป้าย สธ. เวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อไว้อาลัยต่อการจากไป และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กิ๊ป ต้นน้ำเพชร

ทั้งนี้ ขณะที่ทั้งสองคนวางพวงหรีด ปลัด สธ. ได้เข้าไปตำหนิว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรนำพวงหรีดมาวาง พร้อมพูดเชิงข่มขู่ว่าจะแจ้งตำรวจมาจับกุมในข้อหาทำตัวไม่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามอัญชลี ระบุว่าไม่ได้มีตำรวจเดินทางมาแต่อย่างใด

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ก่อน 'กิ๊ป' เสียชีวิต

ข้อมูลจากอัญชลี เผยเรียงลำดับเวลาตั้งแต่วันที่กิ๊ป เริ่มป่วยจนถึงวันที่เสียที่ชีวิต ดังนี้ กิ๊ปเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่เมื่อ 22 พ.ค. 2566 โดยมีอาการหนาวสั่น และเป็นไข้ จนกระทั่งเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันเดียวกัน สามีพาตัวกิ๊ป นั่งรถกระบะจากหมู่บ้านในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อมารักษาที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน รวมระยะทาง 18 กิโลเมตร (กม.) และมาถึงที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน เมื่อเวลา 17.00 น. เนื่องจากเส้นทางที่คดเคี้ยว และยากลำบาก ทำให้เสียชีวิตเวลาเดินทางถึง 3 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงแล้ว เจ้าหน้าที่ รพ.ให้เดินทางกลับไปก่อน เนื่องจากหมดเวลาเจาะเลือด 

วันถัดมา 23 พ.ค. 2566 สามีพากิ๊ป ต้นน้ำเพชร มารักษาที่โรงพยาบาลเวลา 6.00 น. แต่กว่าจะได้ตรวจคือเวลา 12.00 น. และแพทย์แจ้งญาติว่าต้องส่งตัวไปโรงพยาบาลจังหวัด เนื่องจากอาการของกิ๊ป หนักแล้ว

เมื่อเวลา 13.00 น. เมื่อไปถึงโรงพยาบาลจังหวัด กิ๊ป ต้องเข้าห้องฉุกเฉิน (ICU) ทันที เนื่องจากเป็นโรคไข้เลือดออก และมีภาวะแทรกซ้อน ต่อมาช่วงเย็นของ 24 พ.ค. 2566 ทางโรงพยาบาลจังหวัดแจ้งว่ากิ๊ป เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก

วันนี้ (30 พ.ค.) วรา จันทร์มณี โพสต์เฟซบุ๊กอัพเดทเมื่อเวลา 15.14 น. ความคืบหน้ากรณีเรียกร้องความเป็นธรรม หลัง กิ๊ป เสียชีวิตว่า ตอนนี้ได้ประสาน สปสช. ให้ครอบครัวกิ๊ป ได้รับเงินเยียวยาเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 แล้ว ซึ่งอัตราสูงสุดที่จะได้คือ 400,000 บาท


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net