Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับทางการทหาร วิเคราะห์ 3 ปัจจัย ที่สหรัฐฯ ไม่มาตั้งฐานทัพตามข่าวลือที่ส่งต่อๆ กันทางไลน์  แถมล่าสุดจะไม่ขาย 'F35' อ้างไทยไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน และอาจรวมถึงกลัวความลับของอาวุธรั่วไปจีน

23 พ.ค.2566 จากกรณีกระแสข่าวลือที่ส่งต่อๆ กันผ่านไลน์ว่า สหรัฐอเมริกากลับเข้ามาจัดตั้งฐานทัพในไทยนั้น thaiarmedforce.com หรือ TAF ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับทางการทหาร วิเคราะห์ 3 ปัจจัย ที่ชี้ให้เห็นว่าโอกาสในปัจจุบันยังต่ำมาก เพราะจากประวัติศาสตร์แล้วการที่ไทยจะเชิญสหรัฐฯมาตั้งฐานทัพมีปัจจัยหลัก 3 ประการคือ 1. ทั้งสองประเทศต้องเห็นภัยคุกคามร่วมกัน  2. ภัยคุกคามนั้นสูงจนรัฐไทยมองว่าอาจเป็นภัยต่อสถาบันหลักชาติ, ศาสนา, พระมหากษัตริย์ และ 3. ทางสหรัฐฯต้องมองเห็นประโยชน์ในแง่ภูมิศาสตร์และยุทธศาสตร์ของการมาตั้งฐานทัพในไทยด้วย  ปัจจัยเหล่านี้เป็นจริงในยุคสงครามเวียดนาม แต่ไม่เป็นจริงในปัจจุบัน แม้รัฐบาลจะเปลี่ยนเป็นพรรคก้าวไกลหรือรัฐบาลจากพรรคประชาธิปไตยอื่นก็ตาม

โดยมีรายละเอียดบทวิเคราะห์ดังนี้ :

ส่งสัญญาณ ไม่ขาย F35 อ้างไทยไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะที่อีกประเด็นคือ วาสนา นาน่วม นักข่าวที่ติดตามประเด็นเกี่ยวกับกองทัพของบางกอกโพสต์ ทวีตว่า ดับฝัน “บิ๊กป้อง” หรือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ดับฝัน ทัพฟ้า Pentagon สหรัฐฯ ส่งสัญญาณ ไม่ขาย F35 ให้มาแบบนุ่มๆ  รอ ทอ. มีความพร้อม 

TAF ระบุถึงประเด็นนี้ด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายอย่างที่เราเคยบอกไป เพราะถ้าไม่ต้องสนใจปัจจัยอื่น อ้างปัจจัยแค่การปรับปรุงฐานบินให้รองรับ F-35 ได้ก็มีความยุ่งยากและต้องการการลงทุนสูงแล้ว ตัวอย่างของสหราชอาณาจักรและฟินแลนด์ที่ต้องลงทุนหลักหมื่นล้านบาทขึ้นไปเพียงเพื่อปรับปรุงฐานบินให้รองรับการปฏิบัติการของ F-35 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 ก็ชัดเจนแล้วว่ามันต้องการการลงทุนที่สูงเพียงใด เพราะงบประมาณนี้แทบจะเท่ากับงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องบินของกองทัพอากาศเลย

อย่างที่ TAF เคยเขียนไปว่า เราเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาจะขาย F-35 ให้ไทย ถ้าไทยยอมรับเงื่อนไขของสหรัฐอเมริกาได้ ซึ่งในกรณีนี้ก็คือเราทำไมได้ตามที่เขากำหนด มันก็เท่านั้น แบบนี้ก็แสดงว่า ยังไม่ทันผ่านคองเกรสเลย แค่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาก็ไม่ขายให้แล้ว คือสอบตกตั้งแต่รอบแรก (ขั้นตอนคือกระทรวงการต่างประเทศต้องอนุมัติก่อน แล้วค่อยไปแจ้งคองเกรส)

อ่านรายละเอียดที่ : 

พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ โพสต์ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า ที่ว่า สหรัฐฯ ไม่ขาย F35 ให้ไทย เพราะไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นแค่ข้ออ้างของกองทัพอากาศ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์นานแล้วว่า เขาไม่ขายเครื่องบินรบที่มีสมรรถนะมากสุดในโลกให้ เพราะความใกล้ชิดทางทหารระหว่าง รัฐบาล คสช. กับจีน ผ่านการซื้ออาวุธและซ้อมรบ กลัวความลับของอาวุธรั่วไปจีนต่างหาก

พิภพ ยกตัวอย่างกรณี ตุรกี ขนาดเป็นพันธมิตรนาโต้ มีสัญญาสั่งซื้อ F35A 100 ลำ ปี 2019 สหรัฐฯ ยังยกเลิกสัญญาทั้งหมด เพราะตุรกีดันไปสั่งซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 จาก รัสเซีย สหรัฐฯ ไม่มั่นใจว่าจะมีการรั่วไหลของเทคโนโลยีให้กับประเทศที่เป็นศัตรูหรือไม่ เหตุผลนี้อยู่ในคำแถลงอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net