Skip to main content
sharethis

ป.ป.ป.-ป.ป.ท.ซ้อนแผนบุกจับ 'นายอำเภอแม่วงก์' เรียกส่วยบ่อนไก่ - ปลัดมหาดไทยเผยสั่งอธิบดีกรมการปกครองย้ายด่วนแล้ว


ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.4 บก.ปปป. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ปปง. เข้าจับกุมนายประสิทธิ์ นายอำเภอแม่วงก์ ภายในห้องทำงาน ที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ ต.แม่วงก์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์

ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินโดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

หลังถูกร้องเรียนว่าได้เรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการสนามไก่ชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ แลกกับการออกใบอนุญาต (พ.น.4) เพื่อให้สามารถจัดการเล่นการพนันได้ โดยเรียกเก็บเป็นรายเดือน เดือนละ 3,000 บาท ทั้งที่ตามความเป็นจริงแล้วการขอใบอนุญาตดังกล่าวจะเสียค่าธรรมเนียม สังเวียนละ 220 บาทต่อเดือนเท่านั้น

ซึ่งสนามชนไก่ของผู้เสียหายมี 6 สังเวียน จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงแค่ 1,320 บาทต่อเดือน แต่ที่ต้องเรียกเก็บเพิ่มนั้นมีการอ้างว่าเป็นค่าดูแล

ที่ผ่านมาผู้เสียหายยินยอมจ่ายเงินให้จำนวน 2 เดือน รวม 6,000 บาท แต่ต่อมาขาดสภาพคล่องทางการเงินจึงติดค้างอยู่ 1 เดือน ทำให้ถูกทวงถาม พร้อมบังคับให้จ่ายล่วงหน้าอีก 3 เดือน รวม 12,000 บาท โดยข่มขู่ว่าหากไม่จ่ายสนามไก่ชนจะถูกปิด ด้วยความหวาดกลัวผู้เสียหายจึงนำเรื่องเข้าร้องเรียน ก่อนจะมีการวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงินส่วนที่เหลือไปจ่ายให้ตามข้อเรียกร้อง กระทั่งเมื่อเห็นว่ามีการเรียกรับเงินจริงจึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้พร้อมกับเงินของกลางดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิ์ให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปปป. แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนส่งต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ปลัดมหาดไทยเผยสั่งอธิบดีกรมการปกครองย้ายด่วนแล้ว

20 พ.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยความคืบหน้ากรณีตำรวจ ปปป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ปปง. ร่วมกันบุกจับกุมนายประสิทธิ์ พัฒนสิทธิชีวิน อายุ 59 ปี นายอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ฐานเรียกรับเงินส่วยบ่อนไก่ ภายในห้องทำงานที่ว่าการอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ พร้อมของกลางเงินสด 12,000 บาทว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ได้ โทรศัพท์มารายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นตามกระบวนการยุติธรรม ในการตกเป็นผู้ต้องหา ขณะที่ ล่าสุด นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้มีคำสั่ง ให้นายอำเภอแม่วงก์ มาช่วยราชการ ที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการการปกครอง พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัย ทั้งนี้ ยืนยันว่า เป็นการดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ต้องเปิดโอกาสให้นายประสิทธิ์ มีโอกาสได้ต่อสู้ชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วย โดยขอให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะไม่มีการปกป้องคนทำผิด

เร่งสอบขยายผล ขรก.ถูกกล่าวหารับสินบนบ่อนไก่

20 พ.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่าพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดี นายอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ กรณีตกเป็นผู้ต้องหาเรียกรับเงินสินบนจากบ่อนไก่ชนในพื้นที่ เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบปากคำ ที่ บก.ปปป.

เบื้องต้น ผู้ต้องหายังให้การปฎิเสธข้อกล่าวหา อ้างว่า เงินที่เรียกรับเป็นเงินค่าธรรมเนียมในการเปิดบ่อนไก่เท่านั้น หลังจากสอบปากคำเสร็จ ผู้ต้องหาได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 400,000 บาท ขอประกันตัวในชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ประกันตัวได้

ขณะเดียวกัน ตำรวจ ปปป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อีก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้กำลังขยายผลไปยังเครือข่ายที่เรียกรับสินบน หลังจากผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า มีข้าราชการระดับสูงในจังหวัด ข่มขู่เรียกรับเงินเช่นเดียวกัน หากพบหลักฐานว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องกระทำผิด ตำรวจก็จะดำเนินการขออำนาจศาลออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีเพิ่ม

สำหรับพฤติกรรมการเรียกรับสินบนของเจ้าหน้าที่ เข้าข่ายความผิดมูลฐาน พ.ร.บ.ฟอกเงิน หากพบทรัพย์สินส่วนไหนที่ได้มาจากการรับสินบนจะส่งเรื่องต่อให้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. ตามยึดอายัดทรัพย์ โดยตำรวจจะร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกวาดล้างข้าราชการที่มีพฤติกรรมเรียกรับสินบนหรือทุจริต มาดำเนินคดีตามกฎหมายไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และตัดตอนธรรมเนียมการจ่ายส่วนในระบบราชการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net