Skip to main content
sharethis

เลือกตั้งแล้วยังไงต่อ ? จะมีรัฐบาลใหม่เมื่อไหร่ ? กางไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง ‘ประยุทธ์’ จะยังรักษาการอยู่ถึง ครม.ใหม่ถวายสัตย์ฯ

  • 14 พ.ค. 2566 วันเลือกตั้งทั่วไป
  • ต้นเดือน-ภายใน 13 กรกฎาคม 2566 กกต.ประกาศผลเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน แต่อาจเร็วกว่าได้ ปี 62 กกต.ใช้ 45 วัน 
  • ก่อนสิ้นเดือนกรกฎาคม 2566 นัดประชุมรัฐสภาภายใน 15 วัน เพื่อเลือกประธานสภาฯ
  • ประมาณกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 ประธานสภานัดประชุมสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ
  • ต้นเดือนสิงหาคม 2566 จัดตั้งรัฐบาล นายกฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม. อาจลากยาว กรณียังไม่ได้ 376 เสียง

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันจะยังคงรักษาการต่อไปประมาณ 3 เดือน หลังจากมีการเลือกตั้ง จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ คาดว่าราวต้นเดือนสิงหาคม 2566

ด้านผลที่เกี่ยวข้องกับ ครม. เมื่อพ้นตำแหน่งแต่ยังอยู่ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อ (รักษาการ) จนกว่า ครม.ชุดใหม่จะเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ตำแหน่งต่าง ๆ เอกสารราชการ หรือการรายงานข่าวไม่จำเป็นต้องวงเล็บว่ารักษาการ สามารถดำเนินการได้ตามปกติ ข้าราชการการเมืองทุกตำแหน่งยังปฏิบัติหน้าที่ได้ และจะพ้นตำแหน่งในวันเดียวกับที่ ครม.พ้นตำแหน่ง คือเมื่อมีการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม.ชุดใหม่

เรียบเรียงจาก:

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net