Skip to main content
sharethis

แจ็ค-อนุซา หลวงสุพม นักกิจกรรมการเมืองชาวลาว วัย 24 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในเวียงจันทน์ คาดมือปืนอาจเป็นตำรวจลับ ขณะที่ยังไม่มีคำชี้แจงจากทางการลาว

3 พ.ค. 66 สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียภาคภาษาลาวรายงานว่า เมื่อ 29 เม.ย. 66 เวลา 10.26 น. แจ็ค- อนุซา หลวงสุพม นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในลาว วัย 24 ปี ที่มักโพสต์ข้อความและคลิปวิดีโอวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของรัฐบาลลาว ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด” ถูกคนร้ายเพศชายบุกยิง 2 นัด ที่ร้าน After School Chocolate & Bar บ้านดงเมี่ยง เมืองจันทบุรี ที่เป็นเมืองเอกของนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ต่อมาในวันที่ 1 พ.ค. มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียว่าแจ็ค-อนุซา เสียชีวิตแล้ว

นับตั้งแต่แจ็ค-อนุซาตั้งเพจเฟซบุ๊ก “ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด” ตั้งแต่ 22 มี.ค. 65 เขามักโพสต์ข้อมูลข่าวสารพร้อมวิพากษ์วิจารณ์การบริหารประเทศของทางการลาวอย่างต่อเนื่อง มีผู้ติดตามถึง 26,000 คนจึงทำให้คนบางกลุ่มไม่พอใจ ส่งข้อความมาข่มขู่ และพยายามตามหาว่าใครเป็นแอดมินเพจดังกล่าว

ด้านโจเซฟ อัครวงศ์ หรือที่คนลาวเขาเรียกว่า “ประธานโจ” นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวลาวที่ตอนนี้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ฝรั่งเศส บอกกับผู้สื่อข่าวเรดิโอฟรีเอเชียว่า ก่อนหน้าที่จะมีเพจ “ขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ด” แจ็ค-อนุซา เคยวิจารณ์เรื่องความโปร่งใสในการบริหารประเทศของทางการลาว ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อ “ลาวดาม่า” ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 10,000 คน ทำให้มีคนบางส่วนไม่พอใจและตามหาว่าใครเป็นแอดมินของกลุ่มพร้อมส่งข้อความมาขู่แจ็ก-อนุซา ทำให้ต้องปิดกลุ่มดังกล่าวไป จากนั้นแจ็ค-อนุซาจึงหันมาเปิดเพจขับเคลื่อนด้วยคีย์บอร์ดแทน 

จากข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า ผู้ก่อเหตุบุกยิงแจ็ค-อนุซาใช้ชื่อว่า Lar ที่อาจเป็นตำรวจลับของทางการ 

นับตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีคำชี้แจงในเรื่องนี้จากทางการลาว

ด้านฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกบอกกับเรดิโอฟรีเอเชียว่า

“รัฐบาลลาวก็ต้องสอบสวนเอาจริงเอาจัง และก็ต้องเปิดเผยผลการสอบสวนให้ชัดเจนให้ประชาชนรับรู้ ถ้าไม่เป็นแบบนี้ นิ่งเฉย ไม่ทำอะไร อาจมีคนในรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง แต่ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุเพราะยังไม่มีข้อมูล” 

เขากล่าวด้วยว่าหน้าที่ของตำรวจต้องสอบสวน ถ้าไม่มีการสอบสวนก็จะไม่มีใครรู้สึกปลอดภัย ที่ผ่านมาผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมืองในลาวมักต้องการให้สังคมมีความโปร่งใสมากขึ้นแต่พวกเขาส่วนหนึ่งถูกบังคับให้หายสาบสูญ เป็นต้นในกรณีของสมบัดสมพอน นักพัฒนาสังคมชาวลาว นอกจากนี้ก็ยังมีชาวม้งคนหนึ่งที่อยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐก่อนจะหายตัวไป ถึงแม้ว่าข้อมูลสุดท้ายจะยังสรุปไม่ได้ว่าใครเป็นคนทำ เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ แต่หน้าที่ของรัฐบาลลาวก็คือการเร่งสืบสวนด้วยความโปร่งใสเพื่อให้คนลาวมีชีวิตที่ปลอดภัย

ขณะที่คอรีเยาะร์ มานูแช ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีการคุกคามเสรีภาพด้านการแสดงออกทางการเมืองว่ามักพบบ่อยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และองค์กรอย่างอาเซียนก็ไม่ได้สนใจมากนักเพราะมองว่าเป็นเรื่องการเมืองภายในของแต่ละประเทศ ทำให้เคสการถูกคุกคามหรือบังคับให้สูญหายเช่นนี้มักไม่ได้รับการพูดถึงในระดับภูมิภาค

ด้าน ดร.บุญทอน จันทะลาวงษ์ ประธานองค์กรพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยในลาว ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศเยอรมันกล่าวว่า เพจเฟซบุ๊กที่แจ็ค-อนุซาทำมีจุดยืนเรียกร้องความยุติธรรมให้กับประชาชนชาวลาว เพื่อให้คนลาวอยู่รอด ไม่ตกเป็นทาสของคนจีน เนื่องจากรัฐบาลลาวและพวกพ้องค่อนข้างให้ความสำคัญกับนักลงทุนจีนอย่างมากจนทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนลาวทั้งประเทศเดือดร้อนมาก

ทั้งนี้ล่าสุด วันนี้ (3 พ.ค.) เมื่อเวลา 20.04 น. ที่ผ่านมา โจเซฟ อัครวงศ์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวลาว ที่ปัจจุบันลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์รูปภาพผ่านเฟซบุ๊ก 'Joseph Akaravong' พร้อมระบุว่า แจ็คยังมีชีวิตอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net