Skip to main content
sharethis

7 นักกิจกรรมเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.บางซื่อ เหตุไม่แจ้งชุมนุม จากการทำกิจกรรมครบรอบ 9 ปี การหายไปของ 'บิลลี่ พอละจี' ด้าน 'เก็ท' ยันไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด ตร.จึงแจ้งข้อหาขัดคำสั่งเพิ่ม 1 ข้อหา 

 

27 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวันนี้ (27 เม.ย.) ที่ สน.บางซื่อ เวลา 10.00 น. นักกิจกรรมอิสระ 7 คน ได้แก่ จิรภาส กอรัมย์ หรือ แก้ป, ธัญศิษฐ์ อิงคยุทธวิทยา, สิทธิชัย ปราศรัย หรือ ออย, นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท, วรินทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือ เสียวเป้า, เงินตา คำแสน หรือ มานี, กันต์ฤทัย คล้ายอ่อน หรือ อาย เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน คดีร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง จากกรณีจัดกิจกรรมสวมชุดนักโทษขึ้นรถไฟฟ้า เมื่อ 17 เม.ย. 2566 เนื่องในวันครบรอบ 9 ปี การหายตัวไปของ พอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักรณรงค์เพื่อสิทธิที่อยู่อาศัยของชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย 

ภาพจากสำนักข่าวราษฎร

อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 8 คน แต่ วีรดา คงธนกุลโรจน์ อีกหนึ่งผู้ถูกกล่าวหา ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามวันนัดได้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น นักกิจกรรมทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธตลอดทุกข้อกล่าวหา และจะทำหนังสือให้การเพิ่มเติมภายใน 30 วัน โดยทางพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ได้นัดหมายผู้ต้องหาในครั้งต่อไปในวันที่ 15 พ.ค. 2566 

ด้านโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เปิดเผยกับสื่อมวลชนภายหลังรับทราบข้อกล่าวหาเสร็จว่า "วันนี้ผมและเพื่อนเดินทางมารับทราบข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ที่สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ จากการไปถือป้ายบน BTS ในวันครบรอบ 9 ปีการหายตัวไปของ 'บิลลี่ พอละจี' วันนี้ผมมั่นใจว่า ผมและเพื่อนไม่ได้ทำผิดอะไร จึงไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ตำรวจจึงแจ้งข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงานกับผมเพิ่มอีกหนึ่งคดี" 

สำหรับประวัติของ 'บิลลี่' พอละจี รักจงเจริญ เป็นนักรณรงค์สิทธิที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย หลานชายของโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย บิลลี่ เป็นหนึ่งแกนนำในการเตรียมฟ้องคดีต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากกรณีเผาทำลายทรัพย์สินและบ้านเรือนของชาวบ้านเกือบ 100 หลัง ที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน เพื่ออพยพชาวบ้านทั้งหมดลงมาเมื่อปี 2554 โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นเรียกว่า 'ยุทธการตะนาวศรี'

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2557 บิลลี่ กลับหายตัวไปที่ด่านมะเร็ว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ควบคุมตัวโดยกล่าวหาว่ามีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครอง หลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็ไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net