Skip to main content
sharethis

กกต.เผยบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตสีม่วง ส่วนบัญชีรายชื่อสีเขียว 'เท่าพิภพ' โวย ‘กกต.’ สลับสีบัตรเลือกตั้ง อาจจะทำให้เกิดความสับสน แนะเอาเงินทัวร์เมืองนอกมารณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ - หัวหน้าพรรคเปลี่ยนห่วงบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีคล้ายกัน อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หวั่นเกิดบัตรเสียเพิ่มมากขึ้น แนะกกต.ประชาสัมพันธ์

15 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาสัมพันธ์สีบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 เป็นวันเลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง จำนวน 2 ใบ สําหรับการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อนั้น

ในการนี้ สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอประชาสัมพันธ์สีบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรเป็นการทั่วไป ที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ดังนี้ บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต เลือกตั้ง เป็น “สีม่วง” และบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็น “สีเขียว” จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

มติชนออนไลน์ รายงานว่านายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 24 เบอร์ 9 พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อสีเขียว และแบบแบ่งเขตสีม่วง กังวลว่าจะทำให้ผู้ใช้สิทธิเกิดความสับสนหรือไม่ ว่าตนคิดว่าอาจจะทำให้เกิดความสับสน เพราะขณะนี้ผู้สมัคร ส.ส.หลายพรรคการเมืองน่าจะไปแจ้งข้อมูลกับประชาชนว่าบัตรสีเขียวเป็นแบบเขต และบัตรอีกใบเป็นแบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าประชาชนที่ตั้งใจไปเลือกตั้งจะพยายามไม่ให้เกิดบัตรเสีย

เมื่อถามว่าพรรค ก.ก.จะปรับการสื่อสารกับประชาชนไม่ให้เกิดความสับสนอย่างไร นายเท่าพิภพกล่าวว่า ตนคิดว่าแทนที่ กกต.จะเอาเงินไปดูงานเมืองนอก กกต.ควรจะนำงบประมาณมาใช้รณรงค์การเลือกตั้งให้มากกว่านี้ เช่น การกระตุ้นให้คนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง การซื้อโฆษณาประชาสัมพันธ์สีบัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้ จากการที่ตนลงพื้นที่พบประชาชนได้ทำให้ทราบว่าประชาชนบางส่วนไม่ทราบข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้งเลย โดยเฉพาะการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ทำให้หลายคนเสียสิทธิเลือกตั้งนอกเขตไปแล้ว จึงอาจจะต้องลำบากกลับภูมิลำเนาไปเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ดังนั้น ตนจึงอยากให้ กกต.กลับไปทำการบ้านและแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนให้มากที่สุด

หัวหน้าพรรคเปลี่ยนห่วงบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีคล้ายกัน อาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่านายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หัวหน้าพรรคเปลี่ยน กล่าวถึงกรณีที่ กกต. เปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อสีเขียว แบ่งเขตสีม่วง ส่วนตัวมีความเป็นห่วง เนื่องจากสีบัตรของแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ สีมีความคล้ายกัน เมื่อพิมพ์ลงบนกระดาษ อาจทำให้ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเกิดความสับสนได้ ซึ่งเรื่องสีบัตรที่คล้ายกันนี้ อาจส่งผลกระทบให้มีบัตรเสียเพิ่มมากขึ้น จึงอยากให้ กกต. ประชาสัมพันธ์กับประชาชนให้มากขึ้นในช่วงระยะเวลา 30 วันก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ บัตรสองใบสีม่วง และสีเขียวมีความละม้ายคล้ายกัน หากพ่อแม่พี่น้องไม่ดูให้ดี ไปกาผิดหรือจำสีสับสน อาจทำให้บัตรเลือกตั้งใบนั้นเสียได้ ส่วนพรรคเปลี่ยนต้องกากบาทบัตรสีเขียวหมายเลข 20

นายพันธ์ธวัช กล่าวอีกว่า พรรคจะทำความเข้าใจเรื่องบัตรเลือกตั้งควบคู่กับการเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง พบปะกับประชาชนให้มากขึ้น หลังจากที่ได้ลงพื้นที่หาเสียงต่างจังหวัดและได้ร่วมเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์กับแกนนำของแต่ละพรรคการเมืองมาแล้ว ซึ่งเสียงตอบรับค่อนข้างดี ประชาชนเข้าใจนโยบายของพรรคเปลี่ยนมากขึ้น

พร้อมย้ำพรรคเปลี่ยนมีความตั้งใจอยากเปลี่ยนชีวิตคนหาเช้ากินค่ำ เปลี่ยนชีวิตคนกลางคืนและอาชีพอิสระ สร้างประกันสังคมอาชีพอิสระ ให้ลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกับผู้ประกันตนตาม ม.33 ผลักดันกลุ่มอาชีพต่างๆ เช่น หาบเร่ แผงลอย ไรเดอร์ส่งของ รวมถึงผู้ค้าบริการทางเพศให้เข้าระบบภาษี มีระบบประกันสังคม รับสิทธิรักษาพยาบาลฟรี และสวัสดิการต่างๆ เท่าเทียมคนมีรายได้ประจำ

‘เพื่อไทย’ เล็งยื่นแจงวงเงินนโยบายหาเสียง 17 เม.ย. ชี้สีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำคนสับสน

มติชนออนไลน์ รายงานว่านายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ชี้แจงนโยบายเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ ที่ยังขาดเรื่องข้อมูลการแจ้งที่มาของเงินและวงเงินที่จะใช้ว่า พรรคจะยื่นวันที่ 17 เม.ย. เนื่องจาก กกต. ระบุไว้ว่าต้องยื่นภายในวันที่ 18 เม.ย.

นายชูศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้จัดเตรียมเอกสารไว้เรียบร้อยแล้ว กำลังตรวจดูเพื่อให้เกิดความรอบคอบ เข้าใจว่าอย่างไรก็ตาม เรายื่นเอกสารชี้แจงทันภายในเวลาที่กำหนดไว้แน่นอน เนื่องจากได้จัดเตรียมไว้หมดแล้ว โดยพรรคยังไม่ได้เลือกว่าใครจะเป็นผู้เข้าไปยื่นเอกสารส่งให้กับ กกต. ซึ่งไม่ได้เลือกใครเป็นเฉพาะเจาะจง เนื่องจากเป็นเรื่องของธุรการ

เมื่อถามถึงกรณีบัตรเลือกตั้งที่ กกต.ออกแบบสี โดยบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อสีเขียว และแบบแบ่งเขตสีม่วง มีความเหมาะสม หรือกังวลว่าประชาชนจะสับสน หรือทำให้เกิดบัตรเสียหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า จริงๆ น่าจะทำให้บัตรทั้ง 2 ใบนี้แตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องเป็นสีอะไร อยู่ที่ดุลพินิจ

นายชูศักดิ์กล่าวว่า ควรจะทำให้บัตรเลือกตั้งเกิดความชัดเจน พอสีใกล้เคียงกันก็มีโอกาสทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หรือเกิดความผิดพลาดได้ หากสามารถเปลี่ยน หรือทำให้ชัดเจนได้ก็น่าจะเป็นการดี เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรให้ประชาชนไม่เกิดความสับสน ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net