Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (CUT) หนุนตัดสิทธิ์ประกวดภาพยนตร์ที่ใช้แรงงานคนในกองไม่เหมาะสม ระบุคนกองที่พบเจอกับความไม่เป็นธรรมและการใช้แรงงานที่ไม่เหมาะสม สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายังสหภาพแรงงานสร้างสรรค์เพื่อร่วมดำเนินการกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยได้

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2566 เพจสหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (CUT) เปิดเผยว่าสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (CUT) ร่วมปกป้องสวัสดิภาพของแรงงานกองถ่าย ด้วย "กฎเกณฑ์ใหม่" ในการคัดเลือกภาพยนตร์ที่เข้าประกวดรางวัลของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของสวัสดิภาพและสวัสดิการของแรงงานเป็นสำคัญ

"โดยภาพยนตร์เรื่องใด มีการร้องเรียนเรื่องการใช้แรงงานที่ไม่เหมาะสม มีระยะเวลาเลิกกอง จนถึงระยะเวลาเรียกกองใหม่ (Turnaround) น้อยกว่า 10 ชั่วโมง จนเป็นเหตุให้ทีมงานไม่มีโอกาสได้พักผ่อนอย่างเหมาะสม ทางสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย จะขออนุญาตตัดสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวออกจากการประกวด"

คนกองที่พบเจอกับความไม่เป็นธรรมและการใช้แรงงานที่ไม่เหมาะสม สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายังสหภาพแรงงานสร้างสรรค์เพื่อร่วมดำเนินการกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทยขอขอบคุณ ชื่นชมสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยในความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่จะเป็นจุด ”เริ่มต้น” ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย และต่อจากนี้สหภาพแรงงานสร้างสรรค์จะร่วมกับคนงาน รวมถึงกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ผลักดัน ข้อเสนอ ทำงานไม่เกิน 12 ชั่วโมง/วัน (8 เวลาปกติ + 4 ล่วงเวลา) มีระยะเวลาเลิกกอง จนถึงระยะเวลาเรียกกองใหม่ (Turnaround) ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net