Skip to main content
sharethis

‘แอ๊ด-คาราบาว’ ปล่อยเพลงใหม่รับเลือกตั้ง ย้ำวาทกรรมคนจนถูกซื้อเสียง ขณะที่งานวิจัยชี้แจกเงินมีผลน้อยมาก

6 เม.ย. 66 ช่องยูทูบ Add Carabao Lifestyle ปล่อยเพลงใหม่ที่ใช้ชื่อว่า ‘ประชาธิปตังค์’ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการซื้อเสียงเลือกตั้งและเสียงโหวตของคนชนบทที่มักถูกซื้อได้ด้วยเงินของนักการเมือง ขณะที่งานวิจัยหลายชิ้นชี้การแจกเงินมีผลน้อยมาก

โดยแคปชั่นอธิบายสั้นๆ ใต้คลิประบุว่า “ฤดูแจกตังค์มาแล้วพี่น้อง ชาตินี้ทั้งชาติของผมคงไม่พ้นต้องพ่นเรื่องบัดซบเช่นนี้ออกมาเป็นเพลง ไม่ว่า ควายโอนเงิน จดหมายจากทับลาน จนถึงเพลงนี้ “ประชาธิปตังค์” ทางสายกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนผมคงอยู่ตรงนี้แหละ คิดจะเขียนทีไรไม่ไปไหนพ้นเรื่องเหล่านี้ทุกที แต่ย้อนกลับมาคิดดูนี่แหละเพลงเพื่อชีวิตแท้ๆ ก็ต้องอย่างนี้แหละจ้า มันคงเป็นสันดานผมมั้งครับ….พี่น้อง”

ผลวิจัยชี้เงินมีผลน้อยมาก

ที่คนกาให้เพราะชอบพรรค

“ปัจจัยที่กำหนดการตัดสินใจเลือกตั้ง ที่สำคัญที่สุดคือความชื่นชอบในแบรนด์ของพรรคการเมือง” 

วอยซ์ออนไลน์รายงานว่า เมื่อปี 2558 ดร.ผาสุก พงไพจิตร ศาสตราจารย์กิตติคุณของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชำแหละมายาคติเรื่องการซื้อเสียงระบุว่า ชนชั้นกลางบางส่วนคิดว่าสังคมไทยยังไม่พร้อมสำหรับประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งยังมีการซื้อเสียง 

ผาสุกกล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจทั่วประเทศพบว่าเงินซื้อเสียงมีผลต่อการตัดสินใจเลือกของคนน้อยมาก โดยมีคนเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่คิดว่าเงินซื้อเสียงมีผลต่อการตัดสินใจ 

โดยผลวิจัยที่ผาสุกนำเสนอ สอดคล้องกับผลวิจัยเลือกตั้งท้องถิ่นจากสถาบันพระปกเกล้าระบุว่า คน 70% ไม่เลือกผู้สมัครซื้อเสียง แต่การซื้อเสียงก็ยังมีผลจูงใจคนได้บางส่วน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net