Skip to main content
sharethis

สื่ออิสระเพจเฟซบุ๊ก 'ตามปุยดู' ซึ่งทำหน้าที่ไลฟ์สดการชุมนุมทางการเมือง เผยว่ามี ตร. 5 นายมาหาที่บ้าน เพื่อตรวจสอบและถามว่าช่วง 1-6 เม.ย.นี้จะไปทำกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ เจ้าตัวตั้งข้อสังเกต ตร.เริ่มตามหนักขึ้นหลังมีเหตุพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

 

2 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ยศพัฒน์ มะลิวัลย์ สื่อมวลชนอิสระวัย 25 ปี และแอดมินเพจเฟซบุ๊ก 'ตามปุยดู' ว่า วันนี้ (2 เม.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 14.45 น. มีตำรวจแสดงตัวเองชัดเจนว่าเป็นตำรวจสืบสวนนครบาล จำนวนประมาณ 5 นาย เดินทางมาที่พำนักอาศัยของสื่ออิสระ เพื่อมาถามว่า ทางยศพัฒน์ จะมีไปทำกิจกรรมทางการเมืองระหว่าง 1-6 เม.ย.นี้ หรือไม่ 

สำหรับเพจเฟซบุ๊ก 'ตามปุยดู' มียศพัฒน์ เป็นแอดมินเพจ ทำงานรายงานข่าวโดยการไลฟ์สดเฟซบุ๊กการทำกิจกรรมการเมือง

นอกจากนี้ ภายในคลิปไลฟ์สดของเพจเฟซบุ๊ก 'ตามปุยดู' ตำรวจแจ้งว่าตัวเองรองสารวัตรสืบสวนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (รองสารวัตร กอง 2 สืบ บช.น.) ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์พ่นสีที่กำแพงพระบรมมหาราชวัง เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ตำรวจมาตรวจเยี่ยมและเช็กว่าตัวยศพัฒน์ ไม่ได้ไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจไม่ได้ระบุว่าพื้นที่เสี่ยงที่ว่าเป็นอย่างไร

หลังจากสอบถามข้อมูลกับสื่ออิสระเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เดินทางออกไปจากบริเวณบ้านพักของสื่ออิสระ

สื่ออิสระคาดว่าที่ตำรวจมาหาที่บ้านเนื่องจากช่วง 1-6 เม.ย.นี้ เป็นช่วงวันสำคัญ โดยวันที่ 2 เม.ย. จะเป็นวันเกิดสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ และวันที่ 6 เม.ย. จะตรงกับวันจักรี

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งด้วยว่า ตอนช่วงเวลา 21.15 น. มีมอเตอร์ไซค์ตำรวจขับตามยศพัฒน์ ประมาณ 4 คัน หลังจากที่ยศพัฒน์ กำลังเดินทางกลับบ้านจากการไลฟ์สดการทำกิจกรรมของอันนา อันนานนท์ ที่สยามสแควส์ 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (2 เม.ย.) อันนา อันนานนท์ นักกิจกรรมรุ่นใหม่ ทำกิจกรรมที่สยามสแควส์ ตั้งแต่เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องปัญหาการใช้กฎหมายมาตรา 112 กับ 'หยก' ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เยาวชนอายุ 15 ปี ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 จากการแสดงออกทางการเมืองในที่ชุมนุมเมื่อ 13 ต.ค. 2565

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรณีตำรวจมาหาบ้านของสื่ออิสระรายนี้ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3  สื่ออิสระวัย 25 ปี เผยว่า หากย้อนไปเมื่อ 1 เม.ย. 2566 มีตำรวจไม่ทราบสังกัดมาหาที่บ้านยามวิกาลประมาณ 8 คน เพื่อสอบถามว่าเขาไปทำอะไรแถวพระบรมมหาราชวัง โดยยศพัฒน์ ตอบเจ้าหน้าที่ไปว่าเขาไม่ได้ทำอะไร แค่เดินทางผ่านเท่านั้น 

นอกจากนี้ สืบเนื่องจากเมื่อ 25 มี.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันทำกิจกรรมปล่อยเป็ดเหลืองจำนวน 2,475 ตัวที่สนามหลวง ผลักดัน 3 ข้อเรียกร้อง 1. ปฏิรูปตุลาการ 2. ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และ 3. ยกเลิกมาตรา 112 โดยในช่วงเช้าก่อนมีการเริ่มทำกิจกรรม ยศพัฒน์ ได้ไลฟ์สดลงเพจ 'ตามปุยดู' ว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบสังกัดมาหาเขาที่บ้าน เพื่อสอบถามว่าเป็ดสีเหลืองที่จะนำมาใช้ทำกิจกรรมอยู่ที่บ้านเขาหรือไม่ 

แอดมินเพจ 'ตามปุยดู' ได้ตอบเจ้าหน้าที่ตำรวจไปว่าเขาไม่ได้มีเป็ดอยู่ที่บ้าน เขาเพียงแค่ทำสื่ออิสระ ไม่ได้เป็นผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ยศพัฒน์ ระบุต่อว่า ที่น่าสังเกตคือเมื่อขอให้ตำรวจแสดงตัวเองว่ามาจากหน่วยงานหรือสังกัดใด เจ้าหน้าที่กลับปฏิเสธที่จะแสดงตัวโดยอ้างว่าลืมเอาบัตรประจำตัวมาด้วย 

สื่ออิสระวัย 25 ปี ตั้งข้อสังเกตว่า การเยี่ยมบ้านของตำรวจเริ่มบ่อยครั้งขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์พ่นสีสเปรย์กำแพงวัดพระแก้ว หรือพระบรมมหาราชวัง เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ยศพัฒน์ เผยด้วยว่า การคุกคามของตำรวจทำให้เขารู้สึกกังวลใจ และคนในชุมชนเองก็มองเขาในด้านลบว่าไปทำอะไรผิดมารึเปล่า ทำไมถึงมีตำรวจมาที่บ้านบ่อย

"รู้สึกกังวลใจ เหมือนแบบสร้างความเดือดร้อนให้เรา คนในชุมชนมองว่าไปทำอะไรถึงมาตำรวจถึงมา พ่อแม่กังวลใจ เขาเป็นห่วง"

"ถ้าในมุมมองของผมมันไม่ถูกต้อง จะบอกว่าคุกคามก็เหมือนว่าได้ เพราะเขามีข้อมูลทุกอย่าง รู้สึกว่าเหตุการณ์หนักขึ้น มาเปิดตัวว่ามีข้อมูลเบอร์ ที่อยู่ หลังมีการพ่นสีวัดพระแก้ว" ยศพัฒน์ ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ เมื่อ 10 เม.ย. 2566 ยศพัฒน์ ประกาศผ่านเพจ 'ตามปุยดู' ยุติบทบาทสื่ออิสระแล้ว และมีการลบบันทึกการไลฟ์สดทุกคลิป รวมถึงคลิปที่ตำรวจเดินทางมาหาเขาที่บ้านเมื่อ 2 เม.ย. 2566 ไม่สามารถเข้าถึงได้อีกต่อไปแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net