Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักกิจกรรม จัด ‘วางหวังยกเลิก 112’ หน้าศาลฎีกา เชิญชวนประชาชนวาดรูปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ สานต่ออุดมการณ์ของแบม-ตะวัน ยกเลิก 112 และเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้คุมขังทางการเมือง 

 

4 มี.ค.66 ณ หน้าศาลฎีกา แมวส้ม รายงานวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า กลุ่มนักกิจกรรม ประกอบด้วย นักเรียนล้ม ไฟเย็น โมกหลวงริมน้ำ และนักเรียนมูฟออน ร่วมกันจัด "วาดหวังยกเลิก 112!" เพื่อร่วมสานต่ออุดมการณ์ของ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมทะลุวัง ที่ร่วมอดอาหารนานกว่า 44 วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัว

ทั้งนี้ แบม และตะวัน ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อ 3 มี.ค. 2566 เนื่องจากอาการเข้าขั้นวิกฤต จากการประกาศยกระดับอดอาหาร และไม่รับสารน้ำ-ยา (Dry fasting) เมื่อ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 15.00-19.00 น. ผู้เข้าร่วมจะมีการวาดรูปเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องประเด็นการเมืองและสังคม 

“สำหรับท่านใดที่สนใจ เดินผ่านไปผ่านมา ก็สามารถมาร่วมทำกิจกรรมวาดหวังไปกับพวกเราได้” กลุ่มนักกิจกรรมกล่าว

บรรยากาศการทำกิจกรรม 'วาดหวังยกเลิก 112!' ถ่ายโดย แมวส้ม

สำหรับปัจจุบัน มีผู้ต้องขังทางการเมืองและคดียังไม่สิ้นสุดจำนวน 4 ราย ได้แก่ 'คทาธร' 'ถิรนัย-ชัยพร' และ 'ทัตพงศ์ เขียวขาว'

คทาธร นักกิจกรรมจากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 ในข้อหามีระเบิดไว้ในครอบครอง และเป็นผู้ที่ถูกฝากขังระหว่างพิจาณราคดียาวนานที่สุดในตอนนี้ (4 มี.ค.) รวม 328 วัน

เมื่อ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้บนแพลตฟอร์ม 'ทวิตเตอร์' ทนายความยื่นประกัน "คทาธร" ต่อศาลอาญาอีกครั้ง ต่อมา 15.30 น. ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันเช่นเดิม 

ศาลชี้ว่า คดีนี้ศาลนับสืบพยานโจทก์-จำเลยในวันที่ 7 มี.ค. 66 ประกอบกับยังไม่ครบกำหนดระยะเวลาที่ศาลสั่งไว้ในนัดพิจารณา (นัดสืบพยาน) คำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้จึงให้ยกคำร้อง

ถิรนัย และ ชัยพร (สงวนนามสกุล) ถูกจับกุมกรณีพกพาระเบิดปิงปองไว้ในครอบครองเมื่อเดือนส.ค. 2564 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี แต่ทั้งสองคนให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 3 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ปัจจุบันทั้งสองยังไม่ได้รับการประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

ทัตพงศ์ เขียวขาว ถูกกล่าวหาว่าครอบครองระเบิด ระหว่างการชุมนุมของทะลุแก๊ส ที่ถนนราชปรารภ โดยเขาถูกฝากขังระหว่างพิจารณาคดีเมื่อ 17 พ.ย. 2565-8 ก.พ. 2566 รวมระยะเวลา 84 วัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากครบกำหนดฝากขัง

ต่อมา วันที่ 1  มี.ค 66 อัยการสั่งฟ้องคดี และถูกพาตัวเข้าเรือนจำอีกครั้ง โดยศาลไม่ให้ประกันตัว โดยระบุคำสั่งว่า "กรณีการกระทำที่ถูกกล่าวหา เป็นความผิดร้ายแรง มีอัตราโทษสูง เป็นการกระทำเกี่ยวกับวัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาต ทำให้เกิดระเบิดในถนนสาธารณะกลางเมือง อันอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงมาก หากให้ปล่อยชั่วคราว อาจหลบหนีได้ ยกคำร้อง"

ภาพบรรยากาศกิจกรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net