Skip to main content
sharethis
  • ตำรวจปิดหมาย ขอให้ผู้ชุมนุมปลดป้ายหมิ่นผู้อื่นออก ขีดเส้นตาย 7 โมงเช้า วันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) หากยังเฉยอาจสั่งห้ามชุมนุมได้ 'ชาญวิทย์-พนัส' 2 อาจารย์ร่วมยืนหยุดขัง ให้กำลังใจ 'ตะวัน-แบม'
  • ย้าย 'ตะวัน-แบม' เต็นท์ที่พักชั่วคราวกลางดึก แพทย์เผย แบม เริ่มมีภาวะตับอักเสบ-เลือดเป็นกรด ด้าน 'ธนาธร-ช่อ-เบญจา' เข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว ขณะที่ ตร.พร้อมทีมแพทย์ และะกรรมการสิทธิฯ เตรียมเข้าไปตรวจร่างกายทั้งคู่ พรุ่งนี้บ่าย

27 ก.พ.2566 ความคืบหน้ากรณีอดอาหารประท้วงของ ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแบม-อรวรรณ ภู่พงษ์  เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมือง บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา เข้าสู่วันที่ 4 แล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ก.พ.) เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม นำหมายคำสั่งให้แก้ไขการชุมนุมสาธารณะตามมาตรา 11 วรรคสอง ระบุว่า ตามที่มีหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะ ลงวันที่ 27  ม.ค. 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เรียกร้องการประกันตัวให้นักโทษการเมือง ระยะเวลาการชุมนุม 124 วัน ซึ่งผู้รับแจ้งได้รับ เลขรับที่ ตช. 0015 (บก.น.1) 10/402 ลงวันที่ 27 ม.ค. 2566 เรื่อง สรุปสาระสำคัญการชุมนุมสาธารณะ แจ้งให้กับ อรัญญิกา จังหวะ นั้นปรากฎว่าเป็นการชุมนุมที่อาจขัดต่อมาตรา 8 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ให้ท่านจัดการแก้ไขการชุมนุมสาธารณะให้ถูกต้อง 

พบว่าท่านไม่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมให้อยู่บริเวณทางเท้าหน้าศาลฎีกา ไม่ให้เคลื่อนย้ายลงมาบนพื้นผิวการจราจร โดยพบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมลงมาบริเวณผิวจราจร มีรถผู้ชุมนุมจอดในที่ห้ามจอดและกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานที่ทำการหน่วยงานของรัฐ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อน และพบว่าป้ายมีข้อมูลหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้อื่นทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย จึงให้ อรัญญิกา จังหวะ แก้ไขให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือคำสั่ง โดยให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาอยู่บริเวณทางเท้าหน้าศาลฎีกา ไม่ให้เคลื่อนย้ายลงมาบนพื้นผิวการจราจรและให้นำรถที่จอดในที่ห้ามจอดและจอดกีดขวางทางและให้นำป้ายที่มีข้อความหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้อื่น ออกจากบริเวณดังกล่าวภายในเวลา 07.00 น. ของวันที่ 28 ก.พ. 2566 นับแต่เวลาที่ท่านได้รับคำสั่งนี้ 

หากพ้นกำหนดนี้แล้ว ผู้รับแจ้งมีอำนาจสั่งห้ามการชุมนุมสาธารณะได้ (ลงชื่อ) พันตำรวจเอกเสนาะ พูนเพชร ผู้กำกับการ (สอบสวน)ฯ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 รักษาราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจอ่านประกาศดังกล่าวให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมทราบแล้ว ทางผู้ชุมนุมแสดงอาการไม่พอใจ ต่างกล่าวตะโกนต่อว่า ชูนิ้วกลาง หรือ พยายามไม่ให้ตำรวจปิดหมายให้แก้ไขการชุมนุมดังกล่าว

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และพนัส ทัศนียานนท์ ร่วมกิจกรรม และให้กำลังใจทั้ง 2 ที่อดอาหารประท้วง

ต่อมาเวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนกว่า 100 คน มาร่วมทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ร่วมกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับ โดยมี ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ศาสตราจารย์พิเศษและอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาร่วมกิจกรรม และให้กำลังใจ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบมด้วย

ย้าย 'ตะวัน-แบม' เต็นท์ที่พักชั่วคราวกลางดึก แพทย์เผย แบม เริ่มมีภาวะตับอักเสบ-เลือดเป็นกรด ด้าน 'ธนาธร-ช่อ-เบญจา' เข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว ขณะที่ ตร.พร้อมทีมแพทย์ และะกรรมการสิทธิฯ เตรียมเข้าไปตรวจร่างกายทั้งคู่ พรุ่งนี้บ่าย

สำนักข่าวราษฎร รายงาน วันนี้ (27 ก.พ.)เวลา 21.00 น. บรรยากาศมี่หน้าศาลฎีกาการปักหลักของ  ของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ที่อดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองเข้าสู่คืนที่ 5 นั้น

มีกลุ่มเพื่อนย้ายนักกิจกรรมทั้งสองคน ออกจากเต็นท์ที่ปักหลักเดิม ด้วยเหตุผลว่าเจ้าของเดิมที่ให้ยืมใช้มีความประสงค์ขอคืนอุปกรณ์ กลุ่มเพื่อนจึงย้ายทั้งคู่ไปพักยังเต็นท์ชั่วคราว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเต็นท์หลังใหม่ จะกลับมาติดตั้งอีกครั้งภายในคืนนี้ซึ่งเป็นเต็นท์ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม

ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.00 น. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาเยี่ยม และ ให้กำลังใจครอบครัวของทั้งคู่ด้วย

ด้านเฟซบุ๊กของทานตะวัน ได้เปิดเผยคำชี้แจงประจำวันที่ 27 ก.พ.2566 ความตอนหนึ่งระบุว่า “ในวันนี้ ทนายความได้รับแจ้งจากผู้ดูแลของตะวันและแบมว่าทั้งสองคนมีอาการเหนื่อยล้าลงกว่าเดิมจากเมื่อตอนออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มาก โดยแบมนอนเฉยๆ ไม่พูดคุยกับใคร ขณะมีคนเข้าไปวัดความดัน ส่วนตะวันยังพูดได้โต้ตอบได้ แต่จากการสอบถามอาการว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง ตะวันและแบมได้บอกว่าเธอ ไม่อยากให้สนใจอาการของพวกเธอเท่าไหร่นัก

แต่อยากเชิญชวนให้ทุกคนที่เห็นด้วยว่าประเทศไทยต้องมีหลักประกันเรื่องสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญา ติดตามผลคำสั่งประกันของ "ต๊ะ" หรือคทาธร เยาวชนที่เป็นหนึ่งในผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังยาวนานที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลการสืบเสาะและคำสั่งของศาลอาญาอยู่ และติดตามการยื่นประกันถิรนัยและชัยพรในวันพรุ่งนี้โดยศูนย์ทนายความเพื่อ
สิทธิมนุษยชน”

“ทนายความยังได้รับแจ้งรายงานผลเลือดของทั้งสองว่า ทั้งคู่มีศีโตนในเลือดสูง มีภาวะเลือดเป็นกรดซึ่งเป็นภาวะอันตรายทางการแพทย์ และน้ำตาลในเลือดต่ำโดยเฉพาะค่าผลเลือดของแบมปรากฎว่า แบมมีภาวะตับอักเสบ และแพทย์ได้แจ้งว่าตับของแบมเริ่มไม่ดีแล้ว นอกจากนี้ แพทย์ยังยืนยันว่าทั้งคู่ควรที่จะต้องกลับโรงพยาบาลทันที เนื่องจากในสถานการณ์ที่อดอาหารมานานมากเช่นนี้ หากมีภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น ไม่มีใครทราบว่าจะสามารถรักษาชีวิตของทั้งสองคนไว้ได้หรือไม่” เอกสารคำชี้แจงอาการประจำวันที่ 27 ก.พ. 2566 ระบุ

สำหรับกำนดการในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) เวลา 15.00 น. ที่ บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม พร้อมทีมแพทย์จาก รพ.ตร., กลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล รพ.ตร. และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ จะเข้าไปตรวจร่างกายทั้งคู่เนื่องจากอดอาหารเป็นระยะเวลา 5 วัน และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

 

 

ภาพบรรยากาศการชุมนุม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net