Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษา 'กนกวรรณ' พ้นตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ เหตุฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง รุกป่าเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง-ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี

22 ก.พ.2566 ศาลฎีกาพิพากษาว่า กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พิพากษาให้ กนกวรรณ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของกนกวรรณตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคสาม วรรคสี่ และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปีนับแต่วันที่ศาลฎีกาพิพากษา

สำหรับคดีดังกล่าว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้อง กนกวรรณ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่ง ป.ป.ช.ยื่นคำร้องระบุว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2545 กนกวรรณ ขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก ทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่ ทิว ไม่มีตัวตน อีกทั้งไม่เคยเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่

เมื่อข้อเท็จจริงพบว่า กนกวรรณ ออกโฉนดที่ดินโดยไม่มีคุณสมบัติตามกฏหมาย ไม่ได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินตามที่กล่าวอ้างว่าทำสวนผลไม้ ซึ่งจาการตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมและเจ้าหน้าที่ไม่พบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ และการได้โฉนดที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554 และยังถือครองที่ดินดังกล่าวมาจนถึงวันที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองตามมาตราฐานจริยธรรม ทั้งนี้ ถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานจริยธรรม ทั้งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง แม้ไม่ได้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของตนโดยตรงก็ตาม เพราะอาจทำให้สาธารณชนขาดความเชื่อถือศรัทธา ศาลฎีกาจึงมีคำพิพากษาดังกล่าว

รายงานข่าวระบุดว้ยว่า วันนี้(22 ก.พ.) กนกวรรณไม่มารับฟังคำพิพากษา  แต่มอบหมายให้ทนายความมาฟังคำพิพากษาแทน

อนึ่ง กนกวรรณ เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งยังเป็นอดีต ส.ส.จังหวัดปราจีนบุรี

ที่มา : สำนักข่าวไทยและผู้จัดการออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net