Skip to main content
sharethis

2 ก.พ. 2566 ที่สวนเงินมีมา ถ.เจริญนคร วานนี้ (1 ก.พ.) มูลนิธิเสมสิกขาลัย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย และเครือข่าย ร่วมจัดงาน 'Myanmar Film Night 2023 Bangkok' ในวาระครบรอบ 2 ปี รปห.พม่า หนึ่งในไฮไลท์ของงานคือ การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของชาวพม่าในไทย โดยเอาเครื่องครัวมาเคาะ พร้อมตะโกนเป็นคำว่า 'เราต้องการประชาธิปไตย' และ 'เผด็จการจงพินาศ' 

สำหรับที่มาของการแสดงนี้ต้องย้อนไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังการทำรัฐประหารของกองทัพพม่า เมื่อ 1 ก.พ. 2564 ประชาชนพม่าออกมาแสดงการต่อต้านการทำรัฐประหารในหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการที่ประชาชนในบางเมืองนำเครื่องครัวออกมาเคาะ และรถยนต์มีการบีบแตรเสียงดังระงม ทุกวันช่วง 2 ทุ่ม เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย หรือก็คือกองทัพพม่า และนัยหนึ่งเป็นการสะท้อนความไม่เห็นด้วยต่อการทำรัฐประหาร 

อย่างไรก็ตาม หลังกองทัพพม่ายกระดับปราบผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง และใช้กฎหมายดำเนินคดีกับฝ่ายต่อต้านกองทัพ ก็ทำให้การแสดงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านการทำรัฐประหารลักษณะนี้ค่อยๆ เลือนหายไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net