Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ระบุ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ ให้เป็นไปตามชื่อที่ได้รับพระราชทานเป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” แต่ขอให้ผู้ว่าการรถไฟฯ ตรวจสอบกระบวนการขั้นตอนในการว่าจ้างเพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาล เกิดความโปร่งใส

หนังสือของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

4 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วานนี้ (3 ม.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) โดย สราวุธ สราญวงศ์ ประธาน สร.รฟท. ออกหนังสือพร้อมยื่นข้อเรียกร้องต่อ นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ ให้เป็นไปตามชื่อที่ได้รับพระราชทานเป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” และการติดตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่เห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เหตุของความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการโดยใช้วิธีการว่าจ้างเอกชนด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะทำให้การรถไฟฯ สูญเสียงบประมาณในการว่าจ้างการปรับปรุงป้ายชื่อ ที่มีมูลค่าสูงเกินกว่าปกติ ซึ่งหากดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 โดยวิธีการประกาศเชิญชวน หรือวิธีการคัดเลือกก่อน จะทำให้การใช้งบประมาณของการรถไฟฯ เป็นไปอย่างเหมาะสม ได้งานที่มีคุณภาพมากที่สุดมีกระบวนการตรวจสอบตามหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน

สร.รฟท. ขอให้ผู้ว่าการรถไฟฯเพื่อดำเนินการตรวจสอบกระบวนการขั้นตอนในการว่าจ้าง เสนอราคาก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อ “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยวิธีเฉพาะเจาะจงโดยเร่งด่วน เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาล เกิดความโปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติ และการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป

สำหรับประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาจ้างก่อโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยวิธีเฉพาะเจาะจง โดยที่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น 33,169,726.39 บาท จนเป็นเรื่องที่สาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net