Skip to main content
sharethis

ประชาชนยื่นในพื้นที่ยื่นหนังสือขอคัดค้านการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม จ.อุดรธานี ต่อ กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ชี้จะกระทบพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2565 ว่านายคำพอง เทพาคำ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร และคณะ รับหนังสือจากนางระพีพรรณ อรรควงษ์ ตัวแทนประชาชนพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม  ต.หนองแวง อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี เรื่องขอคัดค้านการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2564 ได้มีการจัดประชุมผู้นำชุมชนในพื้นที่ผ่านโครงการศึกษาอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม เพื่อแก้ไขปัญหาความแห้งแล้ง 

ต่อมาได้มีการสำรวจและศึกษาพื้นที่ พบว่าชาวบ้านจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อน จึงมีการรวมกลุ่มและเก็บข้อมูลการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ โดยพบว่าชาวบ้านไม่เคยประสบปัญหาภัยแล้งมาก่อน เนื่องจากลักษณะของพื้นที่เป็นภูเขาและมีแม่น้ำไหลผ่านหลายสายส่งผลให้มีความอุดมสมบูรณ์ทางการเกษตร ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน สวนเงาะ สวนทุเรียน สวนกาแฟ มีการปลูกผลไม้หลายชนิด ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ นาข้าว ไร่ปลูกอ้อย ไร่มันสำปะหลัง  ดังนั้นการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมในพื้นที่และวิถีชีวิตของเกษตรกร จึงมีการรวมกลุ่มของชาวบ้านและลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม เพื่อให้คณะกรรมาธิการฯ ดำเนินการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งยุติการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าวโดยเร็ว

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำโสม เป็นการก่อสร้างขนาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเกิดการแตกแยก ขาดความสามัคคี ดังนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net