Skip to main content
sharethis

ศาล รธน. สั่งเรียกบันทึกประชุม กรธ. ครั้งที่ 500, 501 ปมนายกฯ 8 ปี ของ ประยุทธ์ พร้อมกําหนดนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปนัดถกครั้งหน้า 14 ก.ย.นี้ - จำหน่ายคดี 'นิพนธ์' หลังชิงลาออก รมช.มท.ก่อน

8 ก.ย.2565 วันนี้ ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยศาลฯสั่งสภาผู้แทนราษฎร ให้จัดส่งบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 500 และครั้งที่ 501 ภายใน 13 ก.ย.นี้ และกําหนดนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปนัดถกครั้งหน้า 14 ก.ย.นี้

สำหรับบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 500 ตามเอกสารที่เผยแพร่และฝ่ายค้านยื่นต่อศาลฯนั้น ระบุชัดว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ในธานะประธาน กรธ. และ สุพจน์ ไข่มุก รอง ประธาน กรธ. ให้ความเห็นเรื่องการนับเวลา 8 ปี รวมก่อนรัฐธรรมนูญปี 60 ด้วย ขณะที่ต่อมาปรากฎเอกสารที่ มีชัย ชี้แจงต่อศาลรธน. 8 ปี เริ่มนับตั้งแต่รธน. ประกาศใช้ 6 เม.ย. 60 และมีการอ้างว่าบันทึกประชุมครั้งที่ 500 กรธ. นั่นยังไม่ได้รับรอง อย่างไรก็ตามภายหลังกลับมีเอกสารบันทึกการประชุมครั้งที่ 501 เผยแพร่มาแย้งมีชัยว่ามีวาระรับรองบันทึกประชุมครั้งที่ 500 แล้ว

จำหน่ายคดี 'นิพนธ์' หลังชิงลาออก รมช.มท.ก่อน

นอกจากนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังพิจารณาคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งมาให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยสิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ จากกรณีเคยถูกคำสั่งกระทรวงมหาดไทยให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ทำให้มีคุณสมบัติต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 98 (8) อันเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว โดยก่อนหน้านี้ศาลได้ให้นายนิพนธ์ยื่นแจ้งข้อกล่าวหาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งเอกสารชี้แจงแล้ว

ซึ่ง 5 ก.ย.ที่ผ่านมา นิพนธ์ได้แจ้งต่อศาลว่าได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงมหาดไทยแล้ว ศาลจึงเห็นว่าเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (2) ลาออก จึงไม่มีเหตุที่จะต้องคดีต่อไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมาตรา 51 ดังนั้นจึงมีคำสั่งจำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยและงดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 14 กันยายน ซึ่งได้แจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎรและนิพนธ์ให้รับทราบแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net