Skip to main content
sharethis

วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น จากพรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งเพื่อนสนิทเป็น PDPC-ล็อกสเปก ‘ศูนย์ดิจิทัลชุมชน’ เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

 

20 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา ยูทูบ ‘TPChannel’ ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 2 วันนิวัติ สมบูรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อภิปรายนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ล็อกสเปกเอื้อพวกพ้วง ‘ศูนย์ดิจิทัลชุมชน’

วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย

วันนิวัติ ระบุว่า ชัยวุฒิ ใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA เอื้อประโยชน์บัดดี้ หรือคนสนิท โดยชัยวุฒิ มีการแต่งตั้งคนสนิทเป็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 และเป็นผู้บริหารและเจ้าของบริษัทไอที เป็นกรรมการสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPC) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่อนุมัติแผนการดำเนินการ และแผนการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานดังกล่าว 

วันนิวัติ ยกหลักฐานเป็นเอกสารฉบับหนึ่ง และกล่าวว่า เหตุจากกฎหมาย PDPA ไม่พร้อม จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์โดยการตั้งงบฯ ดังกล่าวรวม 220 ล้านบาท สำหรับประชาสัมพันธ์ อบรมสัมมนา แต่มีการประมูลได้ที่ 219 ล้านบาท 

ส.ส.เพื่อไทย กล่าวต่อว่า นายชัยวุฒิมีการล็อกสเปกจัดซื้อจัดจ้าง “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” เอื้อพวกพ้อง ซึ่งถือเป็นการทุจริต 

เหตุการณ์นี้เริ่ม 2563 ซึ่ง สนช. ทำสัญญาณกับ กสท โทรคมนาคม หรือ CAT ซึ่งเวลานั้นยังไม่ควบรวมกับบริษัท ทีโอที จำกัด มหาชน หรือ TOT ซึ่งทาง CAT จัดทำศูนย์ดิจิทัลชุมชน เซ็นสัญญาจำนวน 250 ศูนย์ ระยะเวลา 1 ปี วงเงินประมาณ 277 ล้านบาท 

จากรูปที่นำมาแสดงเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชน ที่โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ต.วังหิน อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น จนปัจจุบัน การก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และศูนย์ที่ยังไม่เสร็จยังไม่มีการบันทึกเอาไว้ และในปี 2564 มีการตั้งงบฯ เพิ่ม 500 กว่าล้านบาท เพื่อตั้งศูนย์ฯ อีก 500 แห่ง

วันนิวัติ ระบุต่อว่า การจัดเช่าอีก 500 แห่ง ถูกแบ่ง TOR เป็น 2 กลุ่ม โดยมีการใช้เกณฑ์ที่แปลกประหลาด เพราะระเบียบพัสดุ อุปกรณ์ต้องเป็นของใหม่ แต่ใน TOR รอบ 2 กรุ๊ป 1 กลับไม่ระบุตรงนี้ และเนื่องด้วยระยะเวลาการเขียน TOR ใช้เวลาน้อยมาก โดยมีเวลาเขียนเพียง 15 วัน ทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างไม่สามารถหาอุปกรณ์ได้ทันการณ์ ซึ่งเพื่อแก้ไขปัญหา ทำให้ได้ของเก่ามาใช้แทน

วันนิวัติ ระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบ TOR รอบแรก และรอบที่ 2 จะพบว่า TOR รอบ 2 ใช้กำหนดเครื่องคอมพิวเตอร์ปี 2562 ที่ไม่ได้ระบุว่า “สินค้าต้องเป็นของใหม่” 

นอกจากนี้ วันนิวัติ มีข้อสังเกตต่อว่า สถานที่ตั้งศูนย์ TOR รอบ 1 และ TOR รอบ 2 กรุ๊ป 1 ซึ่งเป็นการก่อสร้าง 250 ศูนย์ เป็นสถานที่เดียวกันอีกด้วย เมื่อพิจารณาแบบนี้แทนที่ 500 ล้านกว่าบาท จะได้ศูนย์ฯ เพิ่มอีก 500 ศูนย์ รวมเป็น 750 ศูนย์ กลายเป็นว่าประชาชนได้ศูนย์ฯ เพิ่มอีก 250 แทน ซึ่งเป็นการเสียประโยชน์ของประชาชน มากกว่านั้น แบงก์ค้ำประกันเอื้อผู้รับเหมาเก่า ที่รับเหมาศูนย์ดิจิทัลชุมชน 250 ศูนย์แรกด้วย 

ทั้งนี้ กมธ.ไอซีที เคยออกมาเตือนถึงกรณีแล้ว แต่ชัยวุฒิ ยังดึงดันเดินหน้าต่อ จนวันนี้เรื่องอยู่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) แล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net