Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจและคนทำงานในสหราชอาณาจักรรวม 2,005 คน พบคนทำงาน 85% อยากเริ่มธุรกิจเป็นของตนเอง, 18% มีแผนจะเริ่มทำในปี 2565 นี้ ให้เหตุผลเพราะอยากเป็น 'นายของตัวเอง' และเชื่อว่า 'การทำธุรกิจเล็กๆ นอกเวลางาน' จะเป็นก้าวแรก


ที่มาภาพประกอบ: Clemens van Lay on Unsplash

17 ก.ค. 2565 คนทำงานในสหราชอาณาจักรต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เพราะอยากเป็น 'นายของตัวเอง' และเชื่อว่า 'การทำธุรกิจเล็กๆ นอกเวลางาน' (side hustle) จะเป็นก้าวแรก จากการศึกษาใหม่โดย Oracle NetSuite และ The Founding Network ซึ่งได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจและคนทำงานในสหราชอาณาจักรจำนวน 2,002 คน เผยให้เห็นว่าคนทำงานในสหราชอาณาจักรพร้อมที่จะออกไปทำธุรกิจด้วยตนเอง ในขณะที่ผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจในสหราชอาณาจักรกำลังเปลี่ยนลำดับความสำคัญและเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และสิ่งสำคัญที่สุดคือผู้ก่อตั้งธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคตตระหนักดีว่าเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของพวกเขา

คนทำงานสหราชอาณาจักอยากเป็นนายตัวเอง

ผลสำรวจพบว่าคนงานในสหราชอาณาจักรพร้อมที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองในปี 2565 นี้ และหลายคนกำลังทำในสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นก้าวแรกด้วยการทำธุรกิจเล็กๆ นอกเวลางาน

- ร้อยละ 85 ของคนทำงานในสหราชอาณาจักรต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง, โดยร้อยละ 18 มีแผนการที่จะเริ่มทำในสิ้นปี 2565 นี้แล้ว และอีกร้อยละ 62 วางแผนการที่จะเริ่มทำในอีก 2 ปีข้างหน้า
- คนรุ่นมิลเลนเนียล (เกิดระหว่างปี 2524-2539) จำนวนมากต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมากกว่าคนรุ่นอื่นๆ, คนทำงานในสหราชอาณาจักรที่วางแผนจะเริ่มต้นธุรกิจกว่า ร้อยละ 40 มีอายุระหว่าง 25-34 ปี
- ร้อยละ 25 ของคนทำงานในสหราชอาณาจักรเชื่อว่า 'การทำธุรกิจเล็กๆ นอกเวลางาน' เป็นก้าวแรกในการจัดตั้งธุรกิจของตนเอง, ร้อยละ 35 เริ่มทำธุรกิจเล็กๆ นอกเวลางานแล้ว, และร้อยละ 47 กำลังพิจารณาที่จะเริ่มทำธุรกิจเล็กๆ นอกเวลางาน
- เหตุผลหลัก 3 ประการที่คนทำงานต้องการเริ่มต้นธุรกิจคือ 'การเป็นนายตัวเอง' (ร้อยละ 54 ) 'ควบคุมชีวิตตัวเองได้มากขึ้น' (ร้อยละ 44) และ 'มีรายได้มากขึ้น' (ร้อยละ 35)
- แต่ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้แผนการของผู้ประกอบการในอนาคตหยุดชะงัก โดยร้อยละ 31 ระบุว่าไม่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจในขณะนี้เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น, ร้อยละ 23 ระบุว่าอาจเริ่มธุรกิจล่าช้าเนื่องจากอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคต

ผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจในสหราชอาณาจักรกำลังเปลี่ยนลำดับความสำคัญและเรียนรู้ทักษะใหม่

- ความสนใจในการเริ่มต้นธุรกิจที่เพิ่มขึ้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความกังวลกับความท้าทายทางเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน และผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจพบว่ามีความท้าทายมากกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก
- ผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจกังวลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน ได้แก่ 'อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น' (ร้อยละ 88) 'ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในอนาคต' (ร้อยละ 83) 'สถานการณ์ทางการเมือง' (ร้อยละ 67) และ 'การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน' (ร้อยละ 66)
- เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจระบุว่าพวกเขาได้เปลี่ยนลำดับความสำคัญในปี 2565 โดยมุ่งเน้นไปที่ 'การปรับปรุงความสามารถในการทำกำไร' (ร้อยละ 45) 'การเพิ่มรายได้' (ร้อยละ 41) และ 'การจัดการต้นทุน' (ร้อยละ 30)
- นอกจากการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยากลำบากแล้ว ร้อยละ 79 ผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจยอมรับว่าการเริ่มต้นธุรกิจมีความท้าทายมากกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก
- เพื่อมุ่งสู่ความประสบความสำเร็จ ร้อยละ 91 ของผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจกล่าวว่าพวกเขาต้องพัฒนาทักษะใหม่ตั้งแต่เริ่มธุรกิจของตัวเอง โดยทักษะ 3 อันดับแรกที่ผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจต้องเรียนรู้ ได้แก่ 'ลูกค้าสัมพันธ์' (ร้อยละ 56) 'การตลาดและการสื่อสาร' (ร้อยละ 49) และ 'แนวทางปฏิบัติด้านการเงินและการบัญชี' (ร้อยละ 45)


ที่มา
NEW STUDY: 85% of UK Workers Want to Start their Own Business (PR Newswire, 7 July 2022)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net