Skip to main content
sharethis

‘อนุภาพ’ ส.ก.สาธร ประกาศลาออกพรรคก้าวไกล ไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงพรรค ด้านก้าวไกล แถลงเสนอพิจารณาลาออก ส.ก.ด้วย เหตุผิดจริยธรรมพรรคและสังคมร้ายแรง

 

15 ก.ค. 2565 เว็บไซต์ข่าว มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (15 ก.ค.) สืบเนื่องจากเมื่อ 12 ก.ค. 2565 นายอานุภาพ ธารทอง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสาทร พรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความดำเนินคดีอนาจาร และคุกคามทางเพศ วัยรุ่นหญิง 4 รายที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง โดยนายอานุภาพ ถูกพนักงานสอบสวนทำสำนวนพร้อมกับยื่นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อฝากขังระหว่างสอบสวน เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบพยานอีก 6 ปาก และรอตรวจผลพิมพ์มือผู้ต้องหา อย่างไรก็ตาม ศาลอนุญาตให้ประกันตัวออกไปด้วยวงเงิน 1 แสนบาท พร้อมเงื่อนไขห้ามยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ล่าสุด นายอานุภาพ โพสต์ข้อความวันนี้ (15 ก.ค.) บนแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ ‘อานุภาพ ธารทอง - Arnuparb Tarntong’ เวลา 15.52 น. ระบุ ขอลาออกจากพรรคก้าวไกลโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป นอกจากนี้จะขอดำเนินการทางกฎหมายใดๆ กับผู้ที่ให้ข้อมูลเท็จ และจะกระทำในนามบุคคลของเขาเอง  

อานุภาพ ระบุในโพสต์ด้วยว่า เหตุที่ตัดสินใจลาออก เพราะหวั่นเกรงว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของก้าวไกล 

อย่างไรก็ตาม มติชน ระบุด้วยว่า อานุภาพ จะยังคงเป็น ส.ก.ต่อไป แค่ไม่ได้สังกัดพรรคก้าวไกลแล้วเท่านั้น 

ในวันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 17.23 น. พรรคก้าวไกลมีความเห็นให้ ส.ก. เขตสาทร พิจารณาตนเองลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

จากกรณีที่ นายอานุภาพ ธารทอง ส.ก. เขตสาทร พรรคก้าวไกล ถูกแจ้งความดำเนินคดีฐานอนาจาร เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา พรรคมอบหมายคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณพรรคให้สอบสวนข้อเท็จจริงโดยด่วนที่สุด โดยได้มีการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ (15 ก.ค. 2565) คณะกรรมการวินัยฯ ได้เรียกนายอานุภาพ มาสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายอานุภาพ ยอมรับว่ามีพฤติการณ์ผิดต่อจริยธรรมพรรค และสร้างความเสื่อมเสียให้แก่พรรคอย่างร้ายแรง คณะกรรมการวินัยฯ จึงมีความเห็นให้คณะกรรมการบริหารพรรคลงโทษขั้นสูงสุดคือการให้นายอานุภาพ พ้นจากความเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งในวันเดียวกัน นายอานุภาพ ประกาศลาออกจากพรรคตามที่รายงานข้างต้น

แม้นายอานุภาพ จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลแล้ว แต่ยังคงดำรงตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) อยู่ เนื่องจากกรณีนี้เป็นความผิดร้ายแรงต่อจริยธรรมพรรค จริยธรรมสังคมอย่างมาก คณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีความเห็นให้นายอานุภาพ พิจารณาตัวเอง ลาออกจากตำแหน่ง ส.ก. เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

ท้ายที่สุด พรรคก้าวไกลน้อมขออภัยต่อพี่น้องประชาชนอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าพรรคให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการป้องกันการคุกคามทางเพศทุกรูปแบบ และจะไม่นิ่งนอนใจต่อการกระทำผิดในกรณีนี้ ไม่ว่าผู้กระทำจะเป็นใคร

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net