Skip to main content
sharethis

เลขา ครป.จี้ 'ประยุทธ์' รับผิดชอบข่าว Al Jazeera คดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ร้องรัฐแก้ปัญหาค่าน้ำมัน-ค่าไฟ-สินค้าราคาแพง ด้วย 'เศรษฐกิจตลาดเพื่อสังคม' จี้ 'วิษณุ' เปิดสัญญาสัมปทานเอกชน ถามประยุทธ์ เป็นลูกผู้ชายแบบไหนให้คนอื่นขอโทษแทนคดีมิลลิ


เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)

24 เม.ย. 2565 นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการ ก.พานิชย์ เร่งกำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีไอเดียอะไรเลยที่จะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง จึงสั่งงานแบบปลัด และไม่ได้เข้าใจระบบเศรษฐศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาสังคมและความเหลื่อมล้ำ ที่รัฐจะต้องเข้าไปแทรกแซงกำกับกลไกตลาดในระบบทุนนิยมเสรี ไม่ให้เกิดการผูกขาดและสร้างความเหลื่อมล้ำมากขึ้น กลับกันเมื่อทุนผูกขาดพยายามควบรวมกันซึ่งทำลายกลไกตลาด เช่น กรณีซีพีกับเทสโกโลตัส, ทรูกับดีแทค นายกฯ กลับเพิกเฉยเงียบกริบเลือกปฏิบัติ

นายกฯ เคยพูดว่าประเทศไทยไม่ใช่สังคมนิยมประชาธิปไตยแบบในยุโรป แต่ประเทศไทยก็ไม่ควรเป็นทุนนิยมผูกขาดแบบที่จอมพลสฤษดิ์เดินหน้าฟันเฟืองทุนนิยมเสรีเต็มรูปแบบจนเกิดความเหลื่อมล้ำอันดับหนึ่งของโลกในวันนี้ ประเทศไทยต้องการระบบเศรษฐกิจตลาดเพื่อสังคม (social market economy) เที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกอย่างอยู่ภายใต้อิทธิพลของทุนผูกขาดและทุนสามานย์ อยากให้รัฐบาลไปเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจตลาดเพื่อสังคม ที่ปรากฎเป็นรูปธรรมในเยอรมัน และสแกนดิเนเวีย เพื่อแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงและความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของประชาชน

นายเมธากล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำอย่างเร่งด่วนก่อนยุบสภาคือ การแก้ปัญหาราคาน้ำมันและค่าไฟแพง ตอนนี้ค่าไฟแพงมากสาเหตุเป็นเพราะอะไร ปตท.เคยเป็นของรัฐตอนนี้รายได้หลายแสนล้านบาทเข้ากระเป๋าเอกชน กฟผ.เคยผลิตไฟฟ้าได้เองเพียงพอกับความต้องการ วันนี้ต้องลดพลังการผลิตของรัฐลงเพื่อประโยชน์เอกชน เพื่อซื้อไฟฟ้ากับเอกชนตามสัญญาสัมปทานที่ไม่เป็นธรรม 20 ปีกับบริษัทที่คนไทยทราบกันดี ปล่อยให้บริษัทเอกชนผลิตไฟฟ้าขายมากกว่าครึ่งหนึ่ง ถ้าไม่จริงอยากให้ นายวิษณุ เครืองาม ช่วยเปิดเผยสัญญาสัมปทานดังกล่าวให้ประชาชนเห็น ว่ามีการหมกเม็ดฉ้อฉลคนไทยอย่างไรบ้างหรือไม่  วันนี้ กฟผ.นำเงินกำไรส่งภาครัฐถึงครึ่งหนึ่งหรือเปล่า กว่าครึ่งหนึ่งนำสมทบการลงทุนโรงไฟฟ้าต่างๆ เพื่อแสวงหากำไรให้เอกชนต่อไปใช่หรือไม่

นอกจากนี้ กรณี  Al Jazeera ออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวัตร และพล.ต.อ.จักรทิพย์ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ผมอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ควรจะออกมาแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าว และแก้ข้อกล่าวหานี้ต่อนานาชาติ เพราะถือเป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทย ผู้มีอำนาจรัฐถูกกล่าวหาขนาดนี้แล้วไม่ทำอะไรเลยไม่ได้ ถ้าเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น ต้องแสดงสปิริตลาออกทั้งคณะแล้วแล้วเปิดให้มีการสอบสวนเปิดเผย

"พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เข้าใจ Soft power เรียกผิดเรียกถูกเพราะไม่ได้เรียนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือเรียนรัฐศาสตร์อย่างเข้าใจเลย จึงบังคับใช้กฎหมายแบบอำนาจนิยม ไม่สนใจความถูกต้องชอบธรรม นอกจากนี้ยังไม่ใช่ลูกผู้ชายพอ ไม่กล้าขอโทษในการส่งคนไปตั้งข้อหามิลลิ สุดท้ายกลับคำต้องขอโทษประชาชนแต่ให้นายนิโรธออกมาพูดแทน ถือว่าไม่จริงใจ กลัวเสียหน้าตลอดเวลา ต้องยกเลิกให้ตัวแทนฟ้องร้องหมิ่นประมาทประชาชนทั้งหมดและยุบคณะกรรมการตรวจสอบและดําเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค" นายเมธา กล่าว

คดีคนรุ่นใหม่อนาคตของชาติอีกหลายคนที่พล.อ.ประยุทธ์ ควรยุติการดำเนินคดี จะได้ไม่ต้องมาขอโทษภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นคดีทานตะวัน และกรณีการติดตามสอดแนมนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนหลายคนให้เป็นบุคคลเฝ้าระวังพิเศษระดับแดง รวมถึงนางสิตานัน พี่สาวของวันเฉลิม  เป็นการปฏิบัติการข่าวสารเพื่อข่มขู่คุกคามประชาชน และตรวจสอบการเพิกถอนหนังสือเดินทางโดยไม่ใช่อคำสั่งศาลด้วย อายต่างประเทศเขา

นายเมธายังกล่าวว่า ปรากฎการณ์คนเล่นน้ำสงกรานต์กันทั่วประเทศนั้น แสดงว่าประชาชนไม่ฟังรัฐบาลแล้ว เพราะตระหนักว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้ ประชาชนต้องดูแลตนเองอยู่ดี จึงเกิดการท้าทายอำนาจรัฐทุกพื้นที่ อำนาจรัฐบาลเสื่อมมากแล้ว สมควรยุบสภาหรือลาออกโดยเร็วดีกว่า คนใกล้ตัวนายกฯ ก็กระทำผิดโดนศาลปลดออกและลาออกกันหมดแลว พล.อ.ประยุทธ์ควรมีความรับผิดชอบทางการเมืองและจริยธรรม โดยเฉพาะต่อกรณีการแต่งตั้งนายเสกสกลและนางจุรีพร.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net