Skip to main content
sharethis

นักเคลื่อนไหวชาวเวียดนามวัย 51 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ฐานโพสต์คลิปต่อต้านรัฐ ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ คดีนี้เป็นหนึ่งใน 60 คดีที่ประชาชนถูกจับกุมจากการออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

ภาพจาก newsfounded.com

24 มี.ค. 2565 เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เล เวน ดุง (Le Van Dung) นักเคลื่อนไหวชาวเวียดนาม วัย 51 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ในความผิดฐานโฆษณาชวนเชื่อให้มีการต่อต้านรัฐ

ทนายความของเล เวน ดุง กล่าวว่า คดีนี้ศาลใช้เวลาพิจารณาคดีเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะตัดสินจำคุกเล เวน ดุง

ทั้งนี้ รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ของเวียดนามมีการควบคุมเสรีภาพสื่อภายในประเทศอย่างเข้มงวด เล เวน ดุง ถูกกล่าวหาว่า ผลิตคลิปและอัปโหลดคลิปวีดีโอจำนวน 12 รายการลงบนอินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้รัฐบาลเลื่อมเสียชื่อเสียง โดยเล เวน ดุง เป็นคนที่มีผู้ติดตามหลายพันคนในโลกออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊กและยูทูป ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 จากข้อหาต่อต้านรัฐ

ทนายความของเล เวน ดุง กล่าวว่า เขาให้การปฎิเสธในชั้นศาลและจะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ก่อนหน้าที่ศาลจะมีคำตัดสินในคดีของเล เวน ดุง เพียงหนึ่งสัปดาห์ เวียดนามได้ทำการคัดค้านสหรัฐอเมริกาในการมอบรางวัลนักเขียนกล้าหาญให้แก่นักเขียนชาวเวียดนามที่เคยถูกจำคุก 9 ปี ในข้อหาต่อต้านรัฐมาแล้วเช่นกัน โดยอ้างเหตุผลในเรื่องความไม่เหมาะสม

ก่อนการตัดสินคดีนี้รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์แห่งเอเชีย ฟิล โรเบิร์ตสัน ขอให้เวียดนามยกเลิกการดำเนินคดีกับเล เวน ดุง ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหว พร้อมทั้งระบุว่า เล เวน ดุง เป็นหนึ่งในประชาชน 60 คนที่ถูกจับกุมจากการออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

 

 

เรียบเรียงจาก

https://www.reuters.com/business/media-telecom/vietnam-jails-activist-5-years-over-anti-state-acts-2022-03-23/   

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net