Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงดุสิตยกฟ้อง “อานันท์” ในคดีเดินไปทำเนียบยื่นหนังสือให้ประยุทธ์ลาออกเมื่อ 21 ต.ค.63 ศาลยกเหตุเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ไม่กระทบความมั่นคง

2 มี.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ศาลแขวงดุสิตมีนัดฟังคำพิพากษาคดีของ อานันท์ ลุ่มจันทร์ ที่เขาถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อ 21 ต.ค.2563 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและรวมขบวนเดินไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องโดยให้เหตุผลว่า อานันท์แค่ชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญไม่มีการยุยงให้เกิดความไม่เรียบร้อย ไม่กระทบความมั่นคง และในเวลานั้นการระบาดของโควิด-19 ยังไม่รุนแรง

นอกจากอานันท์ที่ถูกดำเนินคดีจากกิจกรรมครั้งนี้แล้วยังมี ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ ที่ถูกฟ้องต่อศาลแขวงดุสิตด้วยข้อหาเดียวกัน และก่อนหน้านี้ศาลก็พิพากษายกฟ้องภัสราวลีไปด้วยเหตุผลทำนองเดียวกันว่าการชุมนุมครั้งนั้นเป็นการเดินทางไปยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งนั้น เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 44 การเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจึงเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับการคุ้มครอง และฝ่ายโจทก์ก็ไม่สามารถนำสืบได้ว่าเป็นการมั่วสุมอย่างไร

นอกจากนั้นศาลในคดีของภัสราวลียังเห็นว่าการออกคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 นั้น จำต้องประกาศใช้ในสถานการณ์ที่มีความฉุกเฉินและมีความร้ายแรงอย่างยิ่ง รวมถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ ร้ายแรงนั้น จำต้องใช้บังคับกับการชุมนุมที่ไม่ชอบโดยกฎหมายเท่านั้น

จากการชุมนุมครั้งนี้นอกจากอานันท์และภัสราวลีแล้วยังมีคนอื่นๆ ถูกดำเนินคดีรวมแล้วทั้งหมด 12 คน ชลธิชา แจ้งเร็ว, กรกช แสงเย็นพันธ์, สุวรรณา ตาลเหล็ก, ปิยรัฐ จงเทพ, ชาติชาย แกดำ, อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์, ไพศาล จันปาน, วสันต์ กล่ำถาวร, อนุรักษ์ เจนตวนิชย์, นพ.ทศพร เสรีรักษ์

ทั้งนี้ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” คดีถึงที่สุดแล้ว และศาลพิพากษาลงโทษปรับ 5,000 บาท ให้การรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือปรับ 2,500 บาท ไปก่อนหน้านี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net