Skip to main content
sharethis

สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (ICN) ชี้ทั่วโลกมีแนวโน้มเผชิญกับการขาดแคลนพยาบาลเพิ่มมากขึ้นอีก เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่ยืดเยื้อ ทั้งที่ก่อนหน้าการระบาดก็ขาดแคลนอยู่แล้วถึง 6 ล้านคน 


ที่มาภาพประกอบ: UN Women (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อช่วงเดือน ธ.ค. 2564 สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (ICN) ระบุว่าจำนวนพยาบาลทั่วโลกกำลังลดลง นอกจากนี้ประเทศในโลกตะวันตกที่ร่ำรวย กลับเพิ่มการสรรหาบุคลากรทางการแพทย์จากประเทศในแอฟริกาและประเทศที่ยากจนอื่น ๆ 

ฮาเวิร์ด แคตตัน ประธานของ ICN องค์กรที่มีพยาบาล 27 ล้านคน จาก 130 ประเทศทั่วโลก ระบุว่าการระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังคงยืดเยื้อทั่วโลก ส่งผลให้พยาบาลจำนวนมากเกิดภาวะเครียดเรื้อรังจนกระทั่งหมดไฟในการทำงาน และแนวโน้มลาออกจากงานเพิ่มขึ้นสองเท่า เป็นร้อยละ 20-30 ภายในปีเดียว

"ผมคิดว่าเราอยู่ในจุดเปลี่ยน … หากตัวเลขเหล่านั้นยังคงมีแนวโน้มที่เราเห็นอยู่ เราก็อาจได้เห็นการอพยพของผู้คน" แคตตัน กล่าวและระบุเพิ่มเติมว่ารัฐบาลของประเทศต่าง ๆ อาจต้องลงทุนในการเพิ่มและรักษาตำแหน่งคนทำงานภาคสาธารณสุขในปี 2565 ที่กำลังจะมาถึง

พยาบาลทั่วโลกเผชิญปัญหาสุขภาพจิตช่วง COVID-19
'ค่าแรงน้อย งานหนัก และ COVID-19' ต้นเหตุทำทั่วโลกเผชิญวิกฤตขาดแคลนพยาบาล

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่ามีพยาบาลเสียชีวิตอย่างน้อย 115,000 คน นับตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVID-19 แต่ ICN เชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้นไม่ต่ำกว่า 2 เท่า 

ทั้งนี้สถานการณ์ก่อน COVID-19 จะระบาดนั้น ทั่วโลกก็ประสบกับภาวะขาดแคลนพยาบาลประมาณ 6 ล้านคน อยู่ก่อนแล้ว และยังจะมีพยาบาลอีกประมาณ 4.75 ล้านคน ที่จะเกษียณอายุงานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

โดยเฉลี่ยแล้ว ประเทศที่ร่ำรวยมีอัตราพยาบาลต่อประชากรสูงกว่าประเทศยากจนเกือบ 10 เท่า แต่ขณะนี้หลายประเทศร่ำรวยหลายประเทศกำลังสรรหาบุคลากรจากต่างประเทศมายังโรงพยาบาลในประเทศของตน โดยในอดีตมีฟิลิปปินส์และอินเดียเป็นผู้ส่งออกอาชีพนี้รายใหญ่

การเกิดขึ้นของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ซึ่งตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย. 2564 ในแอฟริกาตอนใต้และฮ่องกง ซึ่งในขณะนี้มีรายงานในเกือบ 60 ประเทศทำให้เกิดความวิตกกังวลครั้งใหม่


ที่มาเรียบเรียงจาก
Covid-19: Global shortage of nurses set to grow as pandemic enters third year, says ICN (Khaleej Times, 11 December 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net