Skip to main content
sharethis

พลเมืองโต้กลับจัดยืนหยุดขังเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองต่อเนื่องวันที่ 88 ศูนย์ทนายฯ เผยมีผู้ต้องขังระหว่างการต่อสู้คดีอย่างน้อย 25 คน

16 พ.ย.2564 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทิศตะวันออกของศาลฎีกา ริมถนนอัษฎางค์ เลียบคลองคูเมืองเดิม กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง เรียกร้องสิทธิประกันตัวนักโทษการเมืองเป็นวันที่ 88 แล้ว โดยวันนี้ย้ายสถานที่จัดกิจกรรม จากเดิมจัดบริเวณหน้าศาลฎีกา หรือลานอากง เหตุจะมีพระกรณียกิจบริเวณท่าราชวรดิษฐ์ ซึ่งจะมีขบวนเสด็จฯผ่านถนนราชดำเนินใน ในช่วงเวลาทำกิจกรรม

ล่าสุดวันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า มีผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังในเรือนจำระหว่างการต่อสู้คดี ในกรณีที่มีเหตุจากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมือง จำนวนอย่างน้อย 25 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ถูกคุมขังในคดีข้อหาหลักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 6 คน ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก, เบนจา อะปัญ และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

ทั้งพริษฐ์และจตุภัทร์ ถูกจองจำมาครบ 100 วันแล้ว ในการคุมขังระลอกใหม่นี้ ขณะเดียวกัน ยังมีกรณีของ "นัท" เยาวชนอายุ 16 ปี ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา เหตุถูกกล่าวหาทุบและเผาตู้ควบคุมสัญญาณไฟจราจร เป็นเยาวชนรายเดียวที่ยังถูกคุมขังอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net