Skip to main content
sharethis

รองโฆษก บช.น.แถลงข่าวตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดียิงเด็ก 15 ปี ที่หน้าสน.ดินแดง ในคืนวันที่ 16 ส.ค.2564 ได้แล้วหลังผ่านมา 47 วัน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาแต่ยอมรับว่าเป็นคนที่ปรากฏในภาพ CCTV ทางตำรวจยืนยันว่ามีประจักษ์พยานและหลักฐานพอจึงออกหมายจับและในคดีนี้ยังมีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 3-4 คน

ชุติพงษ์ ทิศกระโทก ภาพจากแฟนเพจ Police TV

30 ก.ย.2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) และรองโฆษก บช.น. แถลงข่าวความคืบหน้าคดีวาฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 15 ปี ถูกยิงที่บริเวณ สน.ดินแดงในการชุมนุมที่ย่านดินแดงในคืนวันที่ 16 ส.ค.2564 โดยโฆษก บช.น.ระบุว่าทางตำรวจ สน.ดินแดงสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาในคดีได้แล้ว

พล.ต.ต.ปิยะระบุว่าทางตำรวจสามารถจับกุมชุติพงษ์ ทิศกระโทก หรือแบงก์ อายุ 28 ปี ตามหมายจับที่ศาลอาญาออกให้เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 ในความผิดฐานร่วมกันพยายามฆ่า, ยิงปืนในเมืองและหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นจึงนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง

รองโฆษก บช.น.ระบุว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่ยอมรับว่าเป็นคนเดียวกับที่ปรากฏในภาพกล้องวงจรปิด ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้และรายอื่นๆ ที่ร่วมกันกระทำผิดอีก 3-4 คน

พล.ต.ต.ปิยะตอบคำถามนักข่าวว่า ทางตำรวจมีประจักษ์พยานยืนยันและมีพยานหลักฐานเพียงพอจึงไปขอให้ศาลออกหมายจับครั้งนี้ ส่วนแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุคาดว่าจะเป็นความไม่พอใจต่อผู้ชุมนุมที่มาก่อเหตุอยู่บนถนนวิภาวดีและบริเวณดังกล่าว ซึ่งการยิงเป็นการยิงสุ่มเข้าไปที่ผู้ชุมนุม ทั้งนี้กรณีคดีของชุติพงษ์มีแค่ส่วนที่ยิงเด็กอายุ 15 ปี

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่ออีกว่าชุติพงษ์มีอยู่ในย่านดินแดงแต่หลังเกิดเหตุได้หลบหนีไปที่จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ประมาณ 1 เดือน ตำรวจก็ไปติดตามจับตัวมาได้ ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจก็นำตัวผู้ต้องหาไปตรวจค้นอาวุธอยู่ทั้งที่บ้านเช่าในกรุงเทพและที่อยู่ในต่างจังหวัดรวมทั้งบ้านคนอื่นที่ช่วยซุกซ่อนอาวุธปืน ถ้าสามารถนำอาวุธปืนมาได้ก็จะต้องนำไปส่งตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐานเพื่อยืนยันว่าเป็นปืนกระบอกเดียวกันกับที่ใช้กระทความผิดหรือไม่

ทั้งนี้มีนักข่าวที่ร่วมอยู่ในการแถลงข่าวถามขึ้นมาว่าผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องกับตำรวจอย่างไรหรือไม่ รองโฆษก บช.น.เพียงปฏิเสธว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง

กมธ.การเมืองฯ เปิดหลักฐานคดีเด็ก 2 คนถูกยิงม็อบดินแดง ชี้หลังเกิดเหตุพบกลุ่มชายฉกรรจ์คล้ายผู้ก่อเหตุใน สน.ดินแดง

คดีนี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มีกลุ่มบุคคลใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณถนนมิตรไมตรีใกล้ สน.ดินแดง จนทำให้มีเยาวชน 2 คนได้รับบาดเจ็บในการชุมนุมที่บริเวณดินแดงเมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.2564ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 64 คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดรายงานของ ซึ่งการเปิดเผยหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดทำให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในการแถลงข่าวครั้งนั้นกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ธนพล เยาวชนอายุ 14 ปี ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมทำร้ายขณะขี่จักรยานยนต์มารับเพื่อนในที่ชุมนุมขณะผ่านบริเวณปากซอยประชาสงเคราะห์ 14 ธนพลถูกยิงด้วยกระสุนจริงทะลุไหล่

นอกจากนั้นยังมีเหตุการณ์ของวาฤทธิ์ เยาวชนอายุ 15 ปี(เหตุเดียวกับที่รองโฆษก บช.น.แถลงวันนี้) ที่ถูกยิงโดยกลุ่มชายฉกรรจ์บนฟุตปาธบนถนนมิตรไมตรีช่วงหน้าสน.ดินแดงและขณะเกิดเหตุยังมีวิดีโอที่ถ่ายเห็นภาพบุคคลยิงปืนออกมาจากด้านในสน.ดินแดงโดยที่ไฟส่องสว่างของอาคารสถานีดับอยู่

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์(ซ้าย) และ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ (ขวา) ขณะกำลังอธิบายถึงภาพของกลุ่มชายฉกรรจ์คล้ายผู้ก่อเหตุยิงเด็ก 2 คนในบริเวณรั้ว สน.ดินแดงหลังเกิดเหตุในคืนวันที่ 16 ส.ค.2564 ในการเปิดรายงานแสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2564

ทางคณะทำงานฯ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากภาพกล้องวงจรปิดทำให้เห็นเส้นทางในการเข้าออกพื้นที่ก่อเหตุซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน นอกจากนั้นทางคณะทำงานฯ ยังระบุอีกว่า หลังเกิดเหตุทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ยังพบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งปรากฏตัวในบริเวณข้างในรั้วของ สน.ดินแดง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับผู้ก่อเหตุยิงเยาวชนทั้ง 2 คนด้วย

"เขาสามารถใช้อาวุธ (ปืน) ยิงเข้าไปในกลุ่มของน้องๆ ที่นั่งอยู่บริเวณนั้นได้โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ตรงนี้เป็นสัญญาณทำให้เห็นว่ากลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มนั้นคือใคร แล้วสามารถกระทำการใกล้กับ สน.ดินแดงขนาดนี้ สน.ควรจะเร่งสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจ และพิสูจน์ความเชื่อมั่นของกระบวนการยุติธรรม” ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกลและเป็น 1 ในคณะทำงานฯ แสดงความเห็นไว้ในวันที่ไปติดตามความคืบหน้าการจับกุมผู้ก่อเหตุยิงเยาวชนทั้ง 2 คนที่สน.ดินแดงพร้อมกับครอบครัวของผู้ถูกยิงหลังจากไม่ปรากฏความคืบหน้าในการติดตามจับกุมมาแล้วกว่า 38 วัน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net