Skip to main content
sharethis

8 ก.ย. 2564 วานนี้ (7 ก.ย. 2564) เวลา 13.06 น. กลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สประกาศนัดหมายการชุมนุมที่แยกดินแดงเวลา 17.30 น. ผ่านเพจเฟซบุ๊ก พร้อมยืนยันข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข

ต่อมา เวลาประมาณ 17.50 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่าตำรวจเริ่มปฏิบัติการจับกุมผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันบริเวณแยกดินแดง โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่าตำรวจขับรถกระบะอีซูซุ 5 คันเข้ามา และพุ่งชนผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณแยกดินแดง รวมทั้งใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บกระดูกไหปลาร้าหัก 1 คน และถูกรถชนจนได้รับบาดเจ็บบริเวณปอด 1 คน ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนหนึ่งเล่าว่าเขาเข้ามายังพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงตั้งแต่ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาสลายการชุมุนม โดยเขาเป็นผู้ปฐมพยาบาลผู้ได้บาดเจ็บรถชนกระทบปอด ผู้ได้รับบาดเจ็บคนนี้เป็นเยาวชน เดินเข้ามาในพื้นที่และยังไม่ได้กระทำการใดๆ เมื่อตำรวจขับรถเข้ามาก็ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม เยาวชนรายนี้จึงต้องพยายามหลบออกจากพื้นที่ ด้วยสถานการณ์ที่ชุลมุนทำให้รถจักรยานยนต์ชนกัน เยาวชนคนนี้ถูกกระแทกเข้าที่สีข้างส่งผลกระทบต่อปอดและหมดสติต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยวอยซ์ออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่าผู้บาดเจ็บ 1 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชวิถี ขณะที่มติชนออนไลน์รายงานโดยอ้างคำแถลงของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ซึ่งระบุว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บคนดังกล่าวไหปลาร้าหลุดเนื่องจากรถล้ม ได้ทำการรักษาเบื้องต้นแล้ว อาการไม่หนัก ผู้ได้รับบาดเจ็บมีสิทธิรักษาที่โรงพยาบาลบางพลี จึงได้ส่งตัวไปรักษาที่นั่น พร้อมระบุว่าพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ด่วน : รัฐฆาตกรตำรวจสลายม็อบรุนแรง ขับรถกระบะพุ่งชนผู้ชุมนุมบาดเจ็บหนัก อาการน่าห่วง บุกจับมวลชนดินแดงตั้งแต่ยังไม่เริ่มม็อบ" เนื่องจากเป็นการโพสต์ข้อความที่บิดเบือนข้อเท็จจริง

MobData Thailand และ iLaw ลำดับเหตุการณ์ การชุมนุมที่แยกดินแดงตั้งแต่เวลา 18.00-20.00 น. ไว้ว่า เมื่อเวลา 18.00 น. ที่เกาะกลางถนนแยกดินแดง ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ควบคุมตัวชาย 4 คนขึ้นรถกระบะไม่ติดตราราชการ หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัวเป็นเยาวชนวัย 17 ปี โดยตำรวจระดับปฏิบัติระบุว่าไม่ทราบสถานที่ที่จะพาไปคุมตัว ระหว่างนั้นมีเหตุชุลมุนบริเวณใกล้กับโรงเรียนนิธิปรัชญา ผู้ชุมนุมเข้าประชิดและตะโกนต่อว่าตำรวจด้วยความไม่พอใจ และผลักดันตำรวจให้ถอยร่นมาอยู่บริเวณเกาะกลางแยกดินแดง ระหว่างการผลักดัน ผู้ชุมนุมคนหนึ่งผลักถูกหน้าอกตำรวจ ตำรวจนายนั้นชี้หน้ากลับและมีทีท่าไม่ยอมถอยจากการเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุม แม้เพื่อนตำรวจจะพยายามลากแขนออกไปก็ตาม ผู้ชุมนุมไม่พอใจและมีการปารองเท้าของตัวเองไปที่ตำรวจ โดยมีการปาหมวกกันน็อกใส่ตำรวจ 1 ครั้ง

MobData Thailand รายงานเพิ่มเติมว่าระหว่างที่ตำรวจถอยแนวไปยังบริเวณทางลงทางด่วนดินแดง ถ.วิภาวดี ได้ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนถอยไปจากแนวเผชิญหน้าด้วยเช่นกัน จากนั้นตำรวจประกาศให้ผู้ใต้บังคับบัญชาตั้งแนวแสดงกำลังเป็นหน้ากระดานและให้นำรถจักรยานยนต์เคลื่อนที่เร็วออกจากพื้นที่ พร้อมประกาศให้ตำรวจระดับปฏิบัติการเตรียมตัวจับกุมผู้ชุมนุม ระหว่างนั้นมีหญิงสูงวัยขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจที่กำลังถอยแนว แต่ผู้ชุมนุมตะโกนคอยห้าม ขอให้หยุดปาข้าวของ และขอให้ถอยให้ห่างจากแนวตำรวจ ซึ่งหญิงคนดังกล่าวหยุดการกระทำในที่สุด

เวลา 18.02 น. ตำรวจถอยกลับไปตั้งหลักบริเวณทางลงทางด่วนดินแดงและประกาศว่าเตรียมตัวใช้กระสุนยาง ผู้ชุมนุมจึงเริ่มจุดพลุโดยโยนเข้าไปทางตำรวจอย่างน้อย 2 ครั้ง ตำรวจโต้กลับด้วยการใช้ปืนลูกซองยิงมาทางผู้ชุมนุมอย่างน้อย 1 ครั้ง หลังจากนั้นมีผู้ชุมนุมตะโกนบอกว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตา ส่วนตำรวจได้ออกจากพื้นที่แยกดินแดงไปทางกรมดุริยางค์ทหารบก ในเวลา 18.05 น. ผู้ชุมนุมเริ่มปิดการจราจรแต่ยังไม่สำเร็จเนื่องจากมีรถสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก ผู้ชุมนุมไม่ได้มีทีท่าใดต่อรถยนต์หรือประชาชนทั่วไปที่ออกมาดูเหตุการณ์ ระหว่างนั้นมีรถยนต์อย่างน้อย 1 คันขับผ่านแยกดินแดงและเปิดกระจกชูสามนิ้วให้ผู้ชุมนุม

เวลา 18.15 น. ผู้ชุมนุมนำยางรถยนต์ 3 เส้นมาวางที่แยกไฟแดงก่อนเข้า ถ.วิภาวดี ขาออก และเริ่มมีเสียงดังปังจากฝั่งแฟลตดินแดง ต่อมาเวลา 18.27 น. ผู้ชุมนุมเริ่มทยอยมาสมทบกันที่แยกดินแดง และในเวลา 18.40 น. เริ่มมีเสียงปังดังขึ้นอย่างต่อเนื่องที่แยกดินแดงและบริเวณทางลงทางด่วนดินแดง ขณะที่รถยนต์ยังคงสัญจรไปมาได้

เวลา 18.50 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้สัมภาษณ์ว่ากลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สมีการรวมตัวเวลา 17.30 น. และมีการโยนระเบิด ลูกแก้ว และลูกหินใส่หน้าหน้าที่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นการก่อเหตุที่มีลักษณะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนหลายครั้งแล้ว ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเข้าระงับเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ จนกระทบการต่อการจราจร พร้อมระบุว่าหลังการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ มีการจับกุมผู้ชุมนุม 15 ราย โดย 5 รายเป็นเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี

เวลา 19.00 น. สถานการณ์นิ่ง ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่แยกดินแดง ไม่มีการจุดพลุหรือขว้างปาสิ่งของ รถยนต์ยังคงสัญจรผ่านไปมาได้ แต่เริ่มมีการจุดประทัดทางฝั่งแฟลตดินแดง ต่อมาเวลา 19.10 น. ผู้ชุมนุมประกาศว่าให้ออกจากพื้นที่เพราะตอนนี้ตำรวจล้อมไว้หมดแล้ว แต่ยังมีผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่กระจัดกระจาย เวลา 19.40 น. มีการเผาที่บริเวณซอยบุญอยู่ ผู้ชุมนุมเริ่มมารวมตัวหน้าซอยตลาดศรีวานิช ถ.อโศก-ดินแดง มุ่งหน้าแยกสามเหลี่ยมดินแดง บางคนมีการประกาศผ่านโทรโข่งขนาดเล็กให้รถที่สัญจรผ่านมาเบี่ยงซ้ายไปทางถนนวิภาวดี ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 19.35 น. มีการเผารถจักรยานยนต์ของตำรวจสายตรวจบริเวณทางลงอุโมงค์ดินแดง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำถังขยะมาใส่เป็นเชื้อเพลิงเพิ่มเติมด้วย

 

 

ไทยรัฐออนไลน์ระบุว่าจากการสอบถามกลุ่มผู้ชุมนุมพบว่าผู้ชุมนุมเข้าไปตีด่านตรวจ ก่อนจะขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่และจุดไฟเผา ต่อมา เวลา 19.50 น. ผู้สื่อข่าวของไทยรัฐออนไลน์รายงานว่ารถเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเผาวอดทั้งคันแล้ว ขณะที่การจราจรยังคงสัญจรไปมาได้ แต่ติดขัด ข้อมูลจาก MobDataThailand ระบุว่าเมื่อเวลา 20.00 น. เพลิงยังไหมต่อเนื่อง ผู้ชุมนุมบางส่วนตั้งแถวปิดการจราจร ถ.อโศก-ดินแดง มุ่งหน้าแยกสามเหลี่ยมดินแดง แถวเป็นลักษณะแนวป้องกันมีโล่ที่ประดิษฐ์เอง ขณะที่วอยซ์ออนไลน์รายงานเพิ่มเติมว่าผู้ชุมนุมมีการสื่อสารระหว่างกันที่ชัดเจนมากขึ้น มีการกระจายข่าว ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเข้าสลายของเจ้าหน้าที่ ทั้งยังมีผู้ชุมนุมที่มาเป็นทีมประมาณ 5-10 คน กระจายตามจุดต่างๆ และเข้าตรวจเช็กเส้นทางที่เจ้าหน้าที่อาจจะเข้ามาได้

ต่อมาเวลา 22.10 น. สำนักข่าว The Reporters รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้กลับเข้ามาในบริเวณแยกดินแดงอีกครั้ง ทำให้เกิดการปะทะกับผู้ชุมนุม โดยจุดปะทะหลักอยู่บริเวณ ถ.ดินแดง หน้าแฟลตดินแดงและตลาดศรีวานิช ผู้ชุมนุมจุดพลุใส่ตำตรวจ ขณะที่ตำรวจยิงกระสุนยางและยิงแสงเลเซอร์ดต้กลับใส่ผู้ชุมนุม พร้อมกันนี้ตำรวจได้ประกาศเตรียมจับกุม ขอให้ประชาชนเคลื่อนรถที่จอดอยู่ริมถนนออก และห้ามรถคันอื่นๆ วิ่งเข้ามาในพื้นที่ ถ.ดินแดง นอกจากนี้ จากไลฟ์ของเพจสำนักข่าวราษฎรพบว่ามีกระสุนยางบางส่วนตกใส่บ้านเรือนของประชาชนบริเวณนั้นอีกด้วย

การปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเวลา 22.30 น. ตำรวจทยอยถอนกำลังออกจากพื้นที่สถานการณ์จึงค่อยๆ คลี่คลายลง โดยหลังจากนั้นมีรถดับเพลิง 1 คันเปิดไซเรน วิ่งมาด้วยความเร็วจาก ถ.วิภาวดี มุ่งหน้า ถ.ดินแดง ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วของ คฝ. ผู้ชุมนุมจึงรีบหนีออกจาพื้นที่ ก่อนจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ต่อมา ผู้สื่อข่าวของ The Reporters รายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากรถดับเพลิงวิ่งออกไป มีรถทหารซึ่งมีทหารนั่งอยู่ด้านในรถ วิ่งเข้ามาจาก ถ.วิภาวดี มุ่งหน้าแยกดินแดง ผู้ชุมนุมเห็นดังนั้นจึงขว้างวัตถุคล้ายประทัดหรือระเบิดปิงปองใส่รถทหาร มีเสียงดังปังขึ้นอย่างน้อย 1 ครั้ง และเกิดความวุ่นวายเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม รถทหารคันดังกล่าวไม่ได้วิ่งเข้ามาหาผู้ชุมนุม แต่มากลับรถ แล้ววิ่งกลับไปยัง ถ.วิภาวดีตามเดิม

เหตุการณ์การสลายการชุมนุมบริเวณแยกดินแดงรอบที่ 2 ตั้งแต่เวลา 22.10 น. ดำเนินมาจนล่วงเลยถึงเวลาประมาณ 12.00 น. โดยสำนักข่าว The Reporters รายงานว่ายังมีผู้ชุมนุมบางส่วนอยู่บริเวณแยกดินแดง แต่ทยอยเดินทางกลับกันแล้ว ต่อมาเวลา 00.30 น. ผู้ชุมนุมประกาศว่าสามารถยึดพื้นที่แยกดินแดงจากตำรวจ คฝ. คืนได้แล้วจึงประกาศยุติการชุมนุม และนัดหมายชุมนุมใหม่อีกครั้งในเวลา 16.30 น. วันนี้ (8 ก.ย. 2564) ซึ่งผู้สื่อข่าวของ The Reporters ตั้งขอสังเกตเช่นเดียวกับวอยซ์ออนไลน์ว่าการชุมนุมในครั้งนี้ของกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สมีการประสานงานที่ชัดเจนและดูเป็นขบวนการมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมจากผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวสหายราษฎรว่าขณะที่เขากำลังเข้าไปสังเกตการณ์การชุมนุมบริเวณแฟลตดินแดง ตำรวจได้เข้ามาห้าม พร้อมกันไม่ให้เขาเข้าไปในพื้นที่ แม้เขาจะชี้แจงและแสดงตนว่าเป็นผู้สื่อข่าว แต่ตำรวจได้ขอตรวจสอบว่ามีบัตรผู้สื่อข่าวหรือไม่ ซึ่งเขาได้แสดงบัตรต่อตำรวจ จากนั้นตำรวจจึงอนุญาตให้เข้าเข้าไปสังเกตการณ์ในพื้นที่

ตำรวจแถลงสรุปเหตุการณ์ #ม็อบ7กันยา

สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 เวลา 21.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงสถานการณ์การชุมนุม #ม็อบ7กันยา โดยระบุว่ามีการชุมนุมหลายพื้นที่ตลอดทั้งวัน ได้แก่ กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยผู้จัดกิจกรรมได้เทสี และสิ่งสกปรกบนพื้นผิวจราจร ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ได้จับกุมผู้ประทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว, กลุ่มของสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ บริเวณแยกอโศก ซึ่งมีการตั้งเวทีปราศรัยร่วมกับการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ, กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการปราศรัย และเผาทรัพย์สินต่างๆ บริเวณถนนโดยรอบ และกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส นัดรวมตัวที่บริเวณสามแยกดินแดง โดยกลุ่มใช้ความรุนแรงขวางปาสิ่งของต่างๆ เช่น พลุ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง และระเบิดแสวงเครื่อง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถานที่ราชการและประชาชนในบริเวณดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการกองตำรวจนครบาลต้องบังคับใช้กฎหมาย และจับกุมตัวผู้ก่อเหตุบริเวณแยกดินแดงได้จำนวน 15 คน พร้อมพบของกลางเป็นอาวุธระเบิดแสวงเครื่องจำนวนหนึ่ง และอาวุธจำนวนหนึ่ง และจะให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อกล่าวหาร่วมกันสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และเมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งให้หยุดแต่ไม่หยุดเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และมาตรา 216

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net