Skip to main content
sharethis

ศาล จ.เชียงราย อนุญาตให้ประกันตัว 'บาส' มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมจาก จ.เชียงราย หลังอัยการสั่งฟ้อง 2 คดี ตามความผิด ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยใช้วงเงินประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์รวม 300,000 บาท พร้อมวางเงื่อนไขห้ามทำสถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย

26 ส.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวานนี้ (25 ส.ค. 2564) ศาลจังหวัดเชียงรายอนุญาตให้ประกันตัวมงคล ถิระโคตร หรือบาส พ่อค้าขายเสื้อผ้าออนไลน์และนักกิจกรรมใน จ.เชียงราย ในข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำนวน 2 คดี หลังจากที่อัยการ จ.เชียงรายยื่นฟ้องคดีต่อศาลโดยไม่มีตัวจำเลยไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยศาล จ.เชียงราย ให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีด้วยเงินสดคดีละ 150,000 บาท รวมใช้เงินประกันตัวทั้งสิ้น 300,000 บาท โดยใช้เงินจากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมกันนี้ ศาลได้กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวว่าห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันกษัตริย์ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และให้มาศาลตามนัดหมาย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 เม.ย. และ 1 พ.ค. 2564 ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เข้าจับกุมมงคลตามหมายจับของศาล เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาใน 2 คดี และถูกขอฝากขังต่อศาล จ.เชียงรายถึง 2 ครั้ง โดยศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวนด้วยเงินจำนวนเดียวกันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หลังจากนั้นระหว่างที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ช่วงเดือน มิ.ย. 2564 มงคลเดินทางไปทำกิจกรรมอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากความล้มเหลวในการบริหารงานทุกด้าน แต่กลับปรากฎว่าเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 64 ระหว่างที่มงคลจะเดินทางไปทำกิจกรรมที่กรุงเทพฯ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อศาล จ.เชียงราย เพื่อขอให้เพิกถอนการประกันตัว โดยกล่าวอ้างว่านายมงคลยังคงมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม พร้อมกับพยานเอกสารประกอบคำขอให้เพิกถอนประกันจำนวนหนึ่ง

ศาล จ.เชียงรายมีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว ในวันที่ 26 มิ.ย. 2564 แต่เนื่องจากในวันดังกล่าว มงคลยังไม่ได้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ อีกทั้งหลังกลับมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มงวดที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มงคลต้องทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังเดินทางกลับมา จึงไม่สามารถมาตามนัดหมายของศาลได้ ศาล จ.เชียงรายจึงได้มีคำสั่งให้เลื่อนการไต่สวนดังกล่าวออกไปก่อน

จนกระทั่งวานนี้ (25 ส.ค. 2564) เวลาประมาณ 9.00 น. มงคลได้เดินทางเข้ารายงานตัวที่ศาล จ.เชียงราย พร้อมด้วยครอบครัวและทนายความ ตามนัดสอบถามคำให้การและไต่สวนคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว

ทนายความของจำเลยได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้งดการไต่สวนคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างชั้นสอบสวน โดยระบุว่าไม่มีความจำเป็นต้องไต่สวนกรณีดังกล่าวแล้ว เนื่องจากปัจจุบันมงคลได้ถูกส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลแล้ว ทำให้อำนาจในการควบคุมตัวในชั้นสอบสวนของตำรวจสิ้นสุดลง ศาลจึงมีคำสั่งให้งดการไต่สวนตามคำร้องของทนายจำเลย

จากนั้น ศาลได้อ่านคำฟ้องของอัยการที่ยื่นฟ้องต่อศาลทั้ง 2 คดี ให้จำเลยฟังผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยในคดีแรกมงคลได้ถูกกล่าวหาจากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 25 โพสต์ และคดีที่สองจำนวน 2 โพสต์ ในข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกทั้งในคดีที่สอง อัยการยังมีการขอให้นับโทษในคดีที่สองต่อจากคดีที่หนึ่งในข้อกล่าวหาเดียวกันที่ถูกฟ้องต่อศาล

เจ้าหน้าที่ศาลได้ส่งมอบคำฟ้องทั้งสองให้กับจำเลยและทนายความ ก่อนศาลจะสอบถามว่าจำเลยจะให้การอย่างไร จำเลยได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและขอต่อสู้คดีจนถึงที่สุด นอกจากนี้ ศาลได้กำหนดวันนัดคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของจำเลยในวันที่ 21 ก.ย. 2564 และวันนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 8 ต.ค. 2564 ในทั้งสองคดี สุดท้าย มงคลได้รับการปล่อยตัวจากห้องคุมขังใต้ถุนศาล ที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 16.00 น. เป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net