Skip to main content
sharethis

ยูบิซอฟต์สิงคโปร์ซึ่งเป็นสตูดิโอย่อยของค่ายเกมดังยูบิซอฟต์ กำลังอยู่ภายใต้การสืบสวนจากกลุ่มเฝ้าระวังในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ การกีดกันเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน และการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมอื่นๆ ในที่ทำงาน

โลโกยูบิซอฟต์

ยูบิซอฟต์เป็นค่ายเกมยักษ์ใหญ่ค่ายหนึ่งของโลกที่ก่อตั้ง และมีสำนักงานหลักในฝรั่งเศส และมีสตูดิโอย่อยหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงในดานัง, โอซากา, เซียงไฮ้, มอนทรีออล และสิงคโปร์ เป็นเจ้าของซีรีส์วิดีโอเกมดังๆ อย่าง Far Cry, Watch Dogs, Assassin’s Creed และเกมซีรีส์ Rainbow Six

สำหรับกรณีเรื่องการกีดกันทางภาษาที่เกิดขึ้นในสตูดิโอสิงคโปร์นี้ ถึงแม้ยูบิซอฟต์จะระบุว่า พวกเขา "มีผู้เชี่ยวชาญและผู้เชี่ยวชาญระดับอาวุโสร้อยละ 40 ของทั้งหมดเป็นชาวสิงคโปร์ หรือคนในพื้นที่" แต่อดีตพนักงานยูบิซอฟต์สิงคโปร์ก็บอกว่ามักจะมีการใช้ภาษาฝรั่งเศสกันในสตูดิโอ ซึ่งสำหรับสิงคโปร์ที่มีภาษาหลักเป็นภาษาอังกฤษ และภาษามาเลย์แล้ว ภาษาฝรั่งเศสถือเป็นภาษาที่พวกเขาไม่คุ้นเคย

TAFEP จะทำการสืบสวนว่าทางยูบิซอฟต์สิงคโปร์ฝ่าฝืน "กรอบการพิจารณาที่เป็นธรรม" (FCF) หรือไม่ ซึ่งกฎ FCF ดังกล่าวนี้ครอบคลุมในเรื่องการกีดกันเลือกปฏิบัติทางอัตลักษณ์ในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติจากฐานของอายุ, เพศสภาพ, เชื้อชาติสีผิว, ศาสนา และภาษา นอกจากนี้ องค์กร TAFEP ยังจะทำการสืบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งถ้าหากพบว่ามีการทำผิดในลักษณะทางอาญาก็อาจจะมีการยกระดับเป็นการให้ตำรวจมาสืบสวน

กรรมการผู้จัดการของยูบิซอฟต์สิงคโปร์ ดาร์ริล ลอง กล่าวว่า ทางสตูดิโอไม่ยอมรับให้มีการคุกคามหรือการกีดกันเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นในบริษัทและได้มีการจ้างวานบุคคลที่ 3 ให้ช่วยตรวจสอบคำร้องเรียน และ "ให้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อทำให้เกิดระเบียบแบบแผนว่าควรจะจัดการกับการกระทำผิดอย่างไร"

หนึ่งในอดีตผู้ทำงานพัฒนาเกมให้ยูบิซอฟต์สิงคโปร์ เล่าว่า ยูบิซอฟต์สิงคโปร์เป็นสถานที่ทำงานที่มีลักษณะการทำงานแบบร่วมมือกันที่ดีมาก ทุกครั้งที่มีการทำงานให้กับโครงการอื่นๆ อย่างเกม Assassin's Creed หรือเกม Immortals Fenyx Rising บางครั้งเป็นแผนกที่ทำส่วนที่ดีที่สุดของเกมเหล่านี้ด้วยซ้ำ แต่คนทำงานที่นั่นกลับไม่ได้รับผลตอบแทนที่ดีเสมอภาคกัน มีการเลือกปฏิบัติการจ่ายค่าจ้างบนฐานของเชื้อชาติสีผิว มีอดีตคนทำงานในสตูดิโอที่สิงคโปร์บอกว่า พวกเขาได้รับค่าแรงน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับสตูดิโอในตะวันตกอย่างยูบิซอฟต์มอนทรีออล

พนักงานยูบิซอฟต์จากสตูดิโอต่างๆ 32 แห่ง ทั่วโลกร่วมกันลงนามในจดหมายเปิดผนึกเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นถึงการยืนหยัดเคียงข้างการต่อสู้ของกลุ่มพนักงานบริษัทเกมแอกทิวิขันบลิซซาร์ดในเรื่องการปฏิบัติมิชอบและการล่วงละเมิดทางเพศในบริษัท

 

เรียบเรียงจาก

Ubisoft Singapore under investigation for alleged workplace harassment and sexual assault, PC Gamer, 18-08-2021

The Messy, Stalled Reckoning At An Assassin's Creed Co-Developer, Kotaku, 21-07-2021


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Ubisoft

https://en.wikipedia.org/wiki/Languages_of_Singapore

 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net