Skip to main content
sharethis

กสม. ลงพื้นที่ม็อบ7สิงหา สังเกตการณ์การชุมนุม เผยหลังจากนี้จะมีการประมวลข้อเท็จจริงทั้งหมด ก่อนที่จะมีท่าทีและความเห็นต่อสถานการณ์ออกมา และจะมีการประเมินว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีการดำเนินงานตามสัดส่วนหรือไม่  

วสันต์ ภัยหลีกลี้ ตัวแทน กสม. ลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมม็อบ7สิงหา
 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนจากกลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดรวมตัวประชาชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเปลี่ยนหมุดหมายจากพระบรมมหาราชวัง และทำเนียบรัฐบาล มุ่งหน้าสู่บ้านพัก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงพลังขับไล่ประยุทธ์ ลดงบสถาบัน-กองทัพเพื่อช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด-19 และเปลี่ยนมาใช้วัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA เป็นวัคซีน

ในวันเดียวกัน ทางกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) มีมติให้ ปรีดา คงแป้น สุชาติ เศรษฐมาลินี ยามล ไกยูรวงศ์ และวสันต์ ภัยหลีกลี้ ลงพื้นที่ในฐานะผู้สังเกตการณ์การชุมนุม และดูการปฏิบัติการของฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐ

7 ส.ค. 64 เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ วสันต์ ภัยหลีกลี้ ตัวแทน กสม. ที่มาร่วมสังเกตการณ์ม็อบ7สิงหา โดยเขามาร่วมอธิบายถึงกระบวนการการทำงานของ กสม. วันนี้ (7 ส.ค.) พร้อมข้อกังวลต่อประเด็นการได้สัดส่วนการจำกัดเสรีภาพการแสดงออก

เบื้องต้น วสันต์ เผยว่า การทำงาน กสม. วันนี้มีการลงพื้นที่แบ่งออกเป็น 2 ทีมใหญ่ ทีมหนึ่งอยู่กับผู้ชุมนุม และอีกทีมอยู่หลังแนวตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) และมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่มอนิเตอร์ติดตามข่าว ซึ่งประจำการในออฟฟิศอีกที 

ทั้งนี้ ทีมสังเกตการณ์ของ กสม. ติดตามการชุมนุมม็อบ7สิงหาเริ่มตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนมาถึงแยกดินแดน โดยเรื่องหลักๆ ที่ กสม. ดูคือเรื่องสิทธิมนุษยชน และความสงบเรียบร้อยของการชุมนุม 

"ข้อมูลจะเห็นเป็นจุด ๆ ยังไม่ได้เห็นภาพรวมมาก คงต้องมีการประมวลข้อเท็จจริงทั้งหมด ก่อนที่จะมีท่าที มีความเห็นต่อสถานการณ์ออกมา" วสันต์ กล่าวเมื่อประชาไทสอบถามความเห็นเรื่องสถานการณ์วันนี้ 

สำหรับข้อกังวลต่อการชุมนุมม็อบ7สิงหา วสันต์ ระบุว่า ในหลักการสิทธิเสรีภาพการแสดงออก สิทธิในการชุมนุมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่ ในกรณีที่มีการออกกฎหมายมา เช่น การออกกฎหมายนั้นจะต้องมีเหตุผลที่กำหนดเรื่องความมั่นคง เรื่องเกี่ยวกับสาธารณสุข แต่ว่าในประเด็นเรื่องการออกกฎหมาย ทาง กสม.คงไม่ได้เข้าไปดูเรื่องความชอบด้วยการออกกฎหมายเป็นอย่างไร แต่จะดูเฉพาะเหตุการณ์การชุมนุมวันนี้ เหตุการณ์เป็นไปโดยสงบเรียบร้อยดีหรือไม่ และสิ่งที่อยากเห็นคือความเรียบร้อย ในขณะเดียวกัน ดำเนินการตามมาตรการตามหลักการที่ควรจะเป็น 

สำหรับความกังวลต่อสัดส่วนการจำกัดเสรีภาพของการแสดงออกของกลุ่มผู้ชุมนุม วสันต์ ระบุว่า นี่เป็นประเด็นที่ต้องมาด้วยเช่นกัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการโดยมีกฎหมาย หรือหลักเกณฑ์การทำงานรองรับ แต่ต้องดูด้วยว่าการดำเนินการได้สัดส่วนหรือเหมาะสมหรือไม่ 

"เพราะในฐานะที่เขาต้องดูแลความสงบเรียบร้อย เขาก็อาจจะมีหน้าที่ แต่ทางผู้ชุมนุมต้องการแสดงออก ทีนี้การได้สัดส่วนตรงนี้ก็สำคัญที่ต้องไปประเมินกัน" วสันต์ ทิ้งท้าย 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net