Skip to main content
sharethis

ตร.สืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทำงานรวดเร็วรวบหนุ่มวิศวะป้ายแดง ถูกกล่าวหาหมิ่นประมาทฯ แก้ไขโปรไฟล์ 'หมอยง' ในวิกิพีเดีย 'เป็นเซลล์ขายวัคซีนชิโนแวค' ด้าน 'หมอยง' อ้างไม่เคยไปสนใจอ่านเลยไม่เดือดร้อน แต่ลูกศิษย์เดือดร้อนแทน

 

13 ก.ค.2564 สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ เดลินิวส์ และสปริงนิวส์ รายงานตรงกันว่า กรณีนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบอำนาจให้ โศรยา ประสิทธิ์สมสกุล มาพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน แจ้งว่าได้ตรวจพบว่ามีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แก้ไข้เพิ่มเติมข้อมูลของนายแพทย์ ยง บนเว็บไซต์วิกิพีเดีย (wikipedia) ว่า "เป็นเชลล์ขาย Sinovac ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" อีกทั้งยังปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ตามเพจต่าง ๆ ของเฟซบุ๊ก เช่น Dram-addict ฯลฯ ว่ามีการนำข้อมูลที่เป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งมีบุคคลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับนายแพทย์ยง ฯ นั้น

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ ให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินการ สืบสวน ติดตาม ผู้ที่ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้ได้โดยเร็ว

รายงานข่าวระบุว่า จากการสืบสวน ตรวจสอบ วิเคราะห์ หาตัวผู้กระทำความผิดจากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรากฏพบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ ภายในบ้านพักอาศัย ของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (13 ก.ค.64) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านพักอาศัยหลังดังกล่าว พบโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุและผู้ที่ก่อเหตุ เป็นชาย อายุ 24 ปี ทราบว่าเพิ่งจบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ยังไม่ประกอบอาชีพ ใช้เวลาว่างทำเพลงใต้ดินลงยูทูบ

จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และ อาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ คงจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงได้ดำเนินการตรวจยึด โทรศัพท์มือถือที่ก่อเหตุ เพื่อ นำไปตรวจวิเคราะห์ ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ด้าน 'หมอยง' อ้างไม่เคยไปสนใจอ่านเลยไม่เดือดร้อน แต่ลูกศิษย์เดือดร้อนแทน

ข่าวสดออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาของ นายแพทย์ ยง ว่า ตนเองท้อใจโพสต์ให้ความรู้ ก็ถูกถากถาง ลากโยงการเมือง พร้อมเผยมีการแจ้งจับแล้ว 1 ราย โดยที่ลูกศิษย์ที่เคารพเขาเดือดร้อนแทน

"ผมเองท้อใจหลายครั้งที่ไม่อยากจะมาโพสต์ให้ความรู้ และมีการหยุดเป็นครั้งคราว แต่ก็มีผู้ทักท้วงมาเป็นจำนวนมาก ว่าถ้าหยุดก็จะเข้าทางของผู้ไม่หวังดี ผมเองมุ่งทำการศึกษาวิจัยมาเกือบ 40 ปี เพื่อให้ความรู้กับชาวโลก ไม่เฉพาะประเทศไทย เพราะเผยแพร่ในวารสารนานาชาติมาตลอด สังคมไทยในภาวะวิกฤตแบบนี้ แทนที่จะร่วมมือกัน สามัคคี แต่กลับเป็นพยายามที่จะพูดจาถากถาง ดึงเข้าสู่การเมือง ในบางครั้งมีการกล่าวหาที่เลื่อนลอย และไม่เป็นความจริง

มีหลายคนเสนอให้ กฎหมายเข้ามาจัดการ ผมเองไม่เคยไปสนใจอ่านเลยไม่เดือดร้อน แต่ที่เดือดร้อนมากกลับเป็นลูกศิษย์ที่ยังเคารพอาจารย์ ส่วนลูกศิษย์ที่ไม่เคารพก็ไม่เป็นไรผมไม่เคยถือ และขณะนี้ก็ได้มีการจับแล้ว 1 คน และจะคงมีรายต่อๆไป โดยที่ผมจะยุ่งเกี่ยวให้น้อยที่สุด ขอให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง เพราะบ้านเมืองมีกฎหมายที่ทุกคนต้องเคารพ และจริยธรรม ที่ต้องให้เกียรติกันและกัน" นายแพทย์ ยง กล่าว

วิกิพีเดียไทยแจงไม่ล็อกอินแก้ไขจะโชว์ไอพีคนแก้

เมื่อเวลา 20.04 น. 13 ก.ค.2564 หลังจากเกิดข่าวการจับกุมแล้วทางแฟนเพจวิกิพีเดียโพสต์ชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวอาจเกิดจากชายที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้เข้าไปแก้ไขเนื้อหาโดยไม่เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีผู้ใช้ ทำให้เมื่อเกิดการแก้ไขเนื้อหาระบบจะแสดงหมายเลขไอพี(ชุดตัวเลขที่ใช้ระบุอุปกรณ์ที่เข้าใช้งานอินเตอร์เนต) ของผู้แก้ไขทำให้ใครก็สามารถเห็นหมายเลขไอพีของคนที่แก้ไขเนื้อหานั้นได้

"ทำให้เป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมายจะนำข้อมูลสาธารณะตรงนี้ไปใช้ขอหมายศาลเพื่อแจ้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อหาว่าไอพีมาจากไหน และตรวจสอบจนเจออุปกรณ์ที่ใช้แก้ไข ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้อยู่นอกขอบเขตการดูแลของวิกิพีเดีย" วิกิพีเดียระบุ

ทั้งนี้ทางวิกิพีเดียแนะนำว่าให้สมัครบัญชีผู้ใช้ก่อนเข้าใช้งานเพื่อปกปิดหมายเลขไอพีของผู้ที่ทำการแก้ไขเนื้อหา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net