Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เผยรัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ จากรัฐสภา เพื่อทบทวนใหม่ให้เหมาะสม แนะควรนำร่างกฎหมายที่จัดไว้โดยสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศมาใช้ ย้ำต้องเคร่งครัดตามหลักการที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ

9 มิ.ย.2564 จากเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….  เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพื่อส่งรัฐสภาพิจารณาต่อไป โดยสาระสำคัญที่ถูกจับตาและพูดถึงคือ ข้อ 8. กำหนดให้ข้อมูลข่าวสารของราชการที่หากเปิดเผยแล้วอาจมีการนำไปใช้ในทางที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และข้อมูลด้านการถวายความปลอดภัยจะเปิดเผยไม่ได้  จนนำมาสู่การเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ พ.ร.บ.ดังกล่าว อย่างเมื่อ  28 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มภาคีนักเรียนสื่อ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของนักศึกษาที่เรียนเกี่ยวกับวิชาการสื่อสารมวลชนในหลายมหาวิทยาลัย นำรายชื่อ  17,798 รายชื่อ ที่ได้จากการล่าในเว็บไซต์ change.org เมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว มายื่นต่อประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (9 มิ.ย.64) เมื่อเวลา 18.15 น. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ความคืบหน้ากรณีนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Mana Nimitmongkol' ในลักษณะสาธารณะ ว่า รัฐบาลได้ถอนร่าง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ จากรัฐสภาแล้ว เพื่อทบทวนใหม่ให้เหมาะสม

"ขอขอบคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และคุณหมอรณภพ ปัทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ที่กรุณาจัดให้มีการประชุมร่วมกับผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เพื่อรับฟังข้อมูลและความเห็น จนนำมาสู่การทบทวนกฎหมายสำคัญนี้"  เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ พร้อมระบุด้วยว่า ในการทบทวนหรือเขียนขึ้นใหม่ ควรดำเนินการดังนี้

1. ควรนำร่างกฎหมายที่จัดไว้โดยสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศมาใช้ หรือตั้งคณะกรรมการเพื่อจัดทำร่างกฎหมายขึ้นใหม่โดยมีตัวแทนจากประชาชน สื่อมวลชน และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนที่สังคมยอมรับร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายในสังคม

2. กฎหมายฉบับใหม่ต้องเคร่งครัดตามหลักการที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญฯ ข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ล้วนเห็นสอดคล้องกันแล้ว

เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ย้ำว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ยินดีร่วมมือและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ ที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ และหลักสากล

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net