Skip to main content
sharethis

'สุภาพ คำแหล้' นักต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชนโคกยาวเสียชีวิตด้วยวัย 67 ปี จากโรคมะเร็งลำไส้ 


สุภาพ คำแหล้ ภาพจากสำนักข่าวปฏิรูปที่ดินอีสาน

6 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ สุภาพ คำแหล้ วัย 67 ปี แกนนำชาวชุมชนโคกยาว เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลำไส้และตับ

เมื่อวานเวลาประมาณ 17.00 น. สุภาพมีอาการทรุดหนัก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก จึงนำส่งเข้ารักษาอาการที่ รพ.คอนสาร และส่งตัวต่อไปยัง รพ.ภูเขียว กระทั่งได้เสียชีวิต เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.  และจะมีการประกอบพิธีทางพุทธศาสนาที่วัดทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

สุภาพ เป็นภรรยาเด่น คำแหล้ นักต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกินชุมชนโคกยาวที่สูญหายไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2559 หลังจากเข้าไปหาเก็บเห็ด หน่อไม้ บริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ต่อมาทราบว่าเสียชีวิต ภายหลังจากที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์หัวกะโหลกที่ค้นพบในป่าเมื่อวันที่ 26 มี.ค.60 ว่ามีสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) เดียวกันกับน้องสาวของเด่น

เส้นทางการต่อสู้

ปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศนโยบาย 'ทวงคืนผืนป่า' ซึ่งเป็นผลพวงมาจากคำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 ว่าด้วยเรื่อง การปราบปรามและการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และคำสั่ง คสช. ที่ 66/2557 ที่พูดถึงกรณีคนจน ผู้ยากไร้ ให้ดำเนินการโดยไม่ให้เกิดผลกระทบ ส่วนคนรวย นายทุน ผู้มีอิทธิพล ให้ดำเนินคดีทุกราย

ผู้ถือครองพื้นที่บริเวณชุมชนโคกยาวได้รับประกาศให้ออกจากป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามถึง 2 ครั้ง ในปี 2557 และ 2558 แต่ชาวชุมชนนำโดย เด่น คำแหล้ เจรจากับภาครัฐจนมีการชะลอการดำเนินการมาเรื่อย ๆ

สิ่งหนึ่งที่เด่นเรียกร้องคือการนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดสรรในรูปแบบ "โฉนดชุมชน" ที่ใช้หลักในการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินทั้งหมดร่วมกัน

หลังจากนั้นในปี 2559 เด่น คำแหล้ ถูกอุ้มหาย สุภาพจึงลุกขึ้นสู้สานต่อความตั้งใจเดิมของสามี พร้อมเรียกร้องความยุติธรรมให้กับสามี

เด่นและสุภาพได้ตกเป็นจำเลยในคดีบุกรุกป่าเมื่อปี 2554 เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2560 สุภาพถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ในข้อหาครอบครองหรือทำประโยชน์ในที่ดินซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับการผ่อนผันหรืออนุญาต 

สุภาพได้รับการปล่อยตัววันที่ 6 ม.ค. 2561 เธอยังคงยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินต่อไปจนกระทั่งระยะหลังตรวจพบว่าเป็นมะเร็งและอาการทรุดลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net